Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 83
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 83 framsetningin sé yfirleitt meinleysislegri á yfirborðinu). Jón lærði bjó yfir trúartrausti, einfaldri guðstrú sem örugglega jók honum þolgæði. Það sést víða í kvæðum hans en vegna þess að heimsmynd hans var víðfeðm og fjöl- breytt var trú hans ekki römmuð inn af hugmyndinni um tvö ríki, eins og kveðskapur Skáld-Sveins og Sigfúsar, og þar stóð hnífurinn í kúnni. Jón var svo sjálfstæður í hugsun að hann hikaði ekki við að gagnrýna þegar honum þótti þess þurfa. Þess vegna er andóf hans margslungið, hugmyndirnar flóknar og verða ekki smættaðar. Gagnrýnið andóf kemur skýrast fram í kveðskap Jóns. Fyrst má þar nefna ævikvæðið Fjölmóð, sem þó er frekar píslarsaga en ævisaga. Þar eru það einkum forspjallið og langur eftirmáli sem hann kallar Restans eða rófu sem birta grundvallarhugtök í andófshugsun hans. Hann gagnrýnir siðaskiptin og þá samfélagsupplausn sem hann skynjaði allt í kringum sig. Þá vegur hann grímulaust að grunnþáttum í skipan samfélagsins og smíðar orð og hugtök í því skyni. Mynd hans af siðaskiptunum er víðfeðm og ekki bundin við Martein Lúther: Kápur láta sníða Kalvíns hópar eftir lystingum og losta prýði, þykir skrautlega skína á mörgum, það alfríið síðan af sér fæðir.10 „Alfrí“ er hugtak yfir siðferðilegt sjálfdæmi, sem Jón heimfærir uppá Kalvín- ista, taumlaust frelsi án ábyrgðar, svipað því sem í dag kallast frjálshyggja. Það leiðir hugann að sígildri hugmynd Max Weber um náið samflot mótmæl- endatrúar og anda kapítalismans, ekki síst vegna þess að alræði kapítalismans nú á dögum bælir allar hefðbundnar siðferðishugmyndir. Hagnaður eða hagnaðarvon eru metin æðri öllu siðferði. Weber miðaði einkum við kalvínisma og nefna mætti í framhjáhlaupi að Betsy deVos, menntamálaráð- herra í ríkisstjórn Donalds Trump, er af hollensk-kalvínskum ættum. Ekki er nóg með að Jón smíði þetta siðferðishugtak, heldur birtir hann líka í hinu fjölskrúðuga riti Tíðfordrífi sem hann skrifaði 1644 þá útópísku hugmynd að hægt sé að breyta ástandinu, jafnvel grunnmynd samfélagsins: Hvað sér þú meira maður? Mildari upp kemur öldin, langt er þó að líta þangað. Ljótt er ei nærri flótta, Kristur fær aftur klaustrin, kirkjurnar nokkuð styrkjast. Athuginn inn verður látinn, alfríið dregur þá halann.11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.