Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 83
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 83 framsetningin sé yfirleitt meinleysislegri á yfirborðinu). Jón lærði bjó yfir trúartrausti, einfaldri guðstrú sem örugglega jók honum þolgæði. Það sést víða í kvæðum hans en vegna þess að heimsmynd hans var víðfeðm og fjöl- breytt var trú hans ekki römmuð inn af hugmyndinni um tvö ríki, eins og kveðskapur Skáld-Sveins og Sigfúsar, og þar stóð hnífurinn í kúnni. Jón var svo sjálfstæður í hugsun að hann hikaði ekki við að gagnrýna þegar honum þótti þess þurfa. Þess vegna er andóf hans margslungið, hugmyndirnar flóknar og verða ekki smættaðar. Gagnrýnið andóf kemur skýrast fram í kveðskap Jóns. Fyrst má þar nefna ævikvæðið Fjölmóð, sem þó er frekar píslarsaga en ævisaga. Þar eru það einkum forspjallið og langur eftirmáli sem hann kallar Restans eða rófu sem birta grundvallarhugtök í andófshugsun hans. Hann gagnrýnir siðaskiptin og þá samfélagsupplausn sem hann skynjaði allt í kringum sig. Þá vegur hann grímulaust að grunnþáttum í skipan samfélagsins og smíðar orð og hugtök í því skyni. Mynd hans af siðaskiptunum er víðfeðm og ekki bundin við Martein Lúther: Kápur láta sníða Kalvíns hópar eftir lystingum og losta prýði, þykir skrautlega skína á mörgum, það alfríið síðan af sér fæðir.10 „Alfrí“ er hugtak yfir siðferðilegt sjálfdæmi, sem Jón heimfærir uppá Kalvín- ista, taumlaust frelsi án ábyrgðar, svipað því sem í dag kallast frjálshyggja. Það leiðir hugann að sígildri hugmynd Max Weber um náið samflot mótmæl- endatrúar og anda kapítalismans, ekki síst vegna þess að alræði kapítalismans nú á dögum bælir allar hefðbundnar siðferðishugmyndir. Hagnaður eða hagnaðarvon eru metin æðri öllu siðferði. Weber miðaði einkum við kalvínisma og nefna mætti í framhjáhlaupi að Betsy deVos, menntamálaráð- herra í ríkisstjórn Donalds Trump, er af hollensk-kalvínskum ættum. Ekki er nóg með að Jón smíði þetta siðferðishugtak, heldur birtir hann líka í hinu fjölskrúðuga riti Tíðfordrífi sem hann skrifaði 1644 þá útópísku hugmynd að hægt sé að breyta ástandinu, jafnvel grunnmynd samfélagsins: Hvað sér þú meira maður? Mildari upp kemur öldin, langt er þó að líta þangað. Ljótt er ei nærri flótta, Kristur fær aftur klaustrin, kirkjurnar nokkuð styrkjast. Athuginn inn verður látinn, alfríið dregur þá halann.11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.