Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 121
TMM 2018 · 1 121 Auður Aðalsteinsdóttir Hinn huldi heimur Jón Kalman Stefánsson: Saga Ástu, Bene- dikt 2017. 443 bls. Sögumannsröddin í verkum Jóns Kal- mans Stefánssonar er auðþekkjanleg og sterk, eitt af hans helstu sérkennum. Svo mjög, að í sýningu Borgarleikhússins á Himnaríki og helvíti, sem er byggð á samnefndum þríleik Jóns Kalmans, hefur hún þótt ómissandi og yfirgnæfir oft dramatíska eiginleika leikritsforms- ins þegar kór er löngum stundum látinn þylja ljóðrænan texta úr bókunum. Dönskum ritdómurum verður oft tíð- rætt um alviturt sjónarhorn sögumanna og „patosið“ í verkum Jón Kalmans, þ.e. háfleyga og tilfinningaríka framsetn- ingu á hinum mörgu hugleiðingum um tilveruna og ályktunum sem dregnar eru af því sem fram kemur í sögunni sjálfri. Slíkur stíll virðist Íslendingum ekki jafn framandi en er orðinn svo nátengdur höfundinum Jóni Kalmani í vitund minni sem lesanda að þegar ég endurlas nýlega Sjálfstætt fólk Halldórs Laxness varð mér nokkrum sinnum að orði: „Þarna heyrðist í Jóni Kalmani.“ Það sýndi mér svart á hvítu hversu mjög Jón Kalman sækir í þennan höfuðpaur íslenskrar bókmenntahefðar – en einnig að textatengsl fela ekki aðeins í sér að yngri textar sækja í eldri texta, heldur breyta um leið þessum eldri textum.1 Ég get ekki lengur lesið vissar setningar úr Sjálfstæðu fólki án þess að heyra þær með sögumannsrödd Jóns Kalmans, hann hefur umbreytt verki Laxness fyrir mér. Hin sterku höfundareinkenni sem marka Jóni Kalmani sérstöðu innan bókmenntahefðarinnar tengja hann því jafnframt við aðra höfunda og verk hans við hefðina. Og þar sem skáldskapurinn sjálfur, tilurð hans og eðli, er jafnan eitt af stærstu viðfangsefnunum í bókum hans, sem fjalla að því leyti til um eigin lögmál, kom í sjálfu sér ekki á óvart að í upphafi nýjustu bókar Jóns Kalmans, Sögu Ástu, upplýsir sögumaðurinn les- andann um það að foreldrar aðalsögu- persónunnar Ástu hafi einmitt lesið Sjálfstætt fólk upphátt hvort fyrir annað þegar hún var í móðurkviði, og nefnt hana eftir sögupersónu Laxness, Ástu Sóllilju. Í viðtölum við Jón Kalman hefur komið fram að Saga Ástu er að ein- hverju leyti byggð á persónum og sögum úr fjölskyldu Jóns. Hann segist nota „sem viðspyrnu“ Huldu Markan, ömmu sína, og langafa sinn, Einar Markan söngvara, en aðalsöguhetjan Ásta sé skyld móðursystur hans, Jóhönnu Þrá- insdóttur þýðanda, sem hann þekkti sjálfur. Jón Kalman segist nýta „vissa ytri þætti úr lífi hennar“, til dæmis vin- áttu hennar og Ara Jósefssonar skálds. Það er ákveðinn grunnur í sögunni, en þetta er samt ekki saga þeirra, alls ekki, það væri hrein fölsun, gott ef ekki glæp- samleg einfeldni að halda því fram. Saga Ástu er skáldskapur. En skáldskapurinn byggir alltaf á veruleikanum, kemst ekki af án hans. Alveg eins og veruleikinn kemst ekki af án skáldskapar.2 Saga Ástu fjallar þó ekki aðeins um U m s a g n i r u m b æ k u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.