Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 121
TMM 2018 · 1 121 Auður Aðalsteinsdóttir Hinn huldi heimur Jón Kalman Stefánsson: Saga Ástu, Bene- dikt 2017. 443 bls. Sögumannsröddin í verkum Jóns Kal- mans Stefánssonar er auðþekkjanleg og sterk, eitt af hans helstu sérkennum. Svo mjög, að í sýningu Borgarleikhússins á Himnaríki og helvíti, sem er byggð á samnefndum þríleik Jóns Kalmans, hefur hún þótt ómissandi og yfirgnæfir oft dramatíska eiginleika leikritsforms- ins þegar kór er löngum stundum látinn þylja ljóðrænan texta úr bókunum. Dönskum ritdómurum verður oft tíð- rætt um alviturt sjónarhorn sögumanna og „patosið“ í verkum Jón Kalmans, þ.e. háfleyga og tilfinningaríka framsetn- ingu á hinum mörgu hugleiðingum um tilveruna og ályktunum sem dregnar eru af því sem fram kemur í sögunni sjálfri. Slíkur stíll virðist Íslendingum ekki jafn framandi en er orðinn svo nátengdur höfundinum Jóni Kalmani í vitund minni sem lesanda að þegar ég endurlas nýlega Sjálfstætt fólk Halldórs Laxness varð mér nokkrum sinnum að orði: „Þarna heyrðist í Jóni Kalmani.“ Það sýndi mér svart á hvítu hversu mjög Jón Kalman sækir í þennan höfuðpaur íslenskrar bókmenntahefðar – en einnig að textatengsl fela ekki aðeins í sér að yngri textar sækja í eldri texta, heldur breyta um leið þessum eldri textum.1 Ég get ekki lengur lesið vissar setningar úr Sjálfstæðu fólki án þess að heyra þær með sögumannsrödd Jóns Kalmans, hann hefur umbreytt verki Laxness fyrir mér. Hin sterku höfundareinkenni sem marka Jóni Kalmani sérstöðu innan bókmenntahefðarinnar tengja hann því jafnframt við aðra höfunda og verk hans við hefðina. Og þar sem skáldskapurinn sjálfur, tilurð hans og eðli, er jafnan eitt af stærstu viðfangsefnunum í bókum hans, sem fjalla að því leyti til um eigin lögmál, kom í sjálfu sér ekki á óvart að í upphafi nýjustu bókar Jóns Kalmans, Sögu Ástu, upplýsir sögumaðurinn les- andann um það að foreldrar aðalsögu- persónunnar Ástu hafi einmitt lesið Sjálfstætt fólk upphátt hvort fyrir annað þegar hún var í móðurkviði, og nefnt hana eftir sögupersónu Laxness, Ástu Sóllilju. Í viðtölum við Jón Kalman hefur komið fram að Saga Ástu er að ein- hverju leyti byggð á persónum og sögum úr fjölskyldu Jóns. Hann segist nota „sem viðspyrnu“ Huldu Markan, ömmu sína, og langafa sinn, Einar Markan söngvara, en aðalsöguhetjan Ásta sé skyld móðursystur hans, Jóhönnu Þrá- insdóttur þýðanda, sem hann þekkti sjálfur. Jón Kalman segist nýta „vissa ytri þætti úr lífi hennar“, til dæmis vin- áttu hennar og Ara Jósefssonar skálds. Það er ákveðinn grunnur í sögunni, en þetta er samt ekki saga þeirra, alls ekki, það væri hrein fölsun, gott ef ekki glæp- samleg einfeldni að halda því fram. Saga Ástu er skáldskapur. En skáldskapurinn byggir alltaf á veruleikanum, kemst ekki af án hans. Alveg eins og veruleikinn kemst ekki af án skáldskapar.2 Saga Ástu fjallar þó ekki aðeins um U m s a g n i r u m b æ k u r
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.