Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 122
U m s a g n i r u m b æ k u r 122 TMM 2018 · 1 þetta samband veruleika og skáldskapar, heldur einnig og kannski fyrst og fremst um samband texta við texta – og bendir í sífellu á eigin textatengsl. Hver talar og við hvern? Saga Ástu er um leið saga foreldra hennar, Helgu og Sigvalda, annarra fjöl- skyldumeðlima og fólks er tengist fjöl- skyldunni beint eða óbeint. Mikið er flakkað um í tíma og rúmi þannig að ákveðin heildarmynd liggur ekki fyrir fyrr en í lokin – og sumir lesendur hafa kvartað yfir því að þar vanti enn of mörg púsl í spilið.3 Þótt einstaka kaflar, eins og sá sem segir frá gleðskap heima hjá Markúsi, afa Ástu, fyrrum stór- söngvara, gangi út á að endurskapa tíð- aranda, setja á svið andartak á ákveðn- um tíma og stað, fletur þessi aðferð að einhverju leyti út tímavídd frásagnar- innar: „Það er ekki hægt að segja frá án þess að villast,“ segir sögumaðurinn undir lokin, „fara hæpnar leiðir, eða halda áfram án þess að fara til baka, ekki einu sinni heldur minnst tvisvar – því við lifum samtímis á öllum tímum.“ (419) Frásögnin er einnig margsamsett og sögumaðurinn hefur í upphafi áhyggjur af því að hann hafi ekki tök á henni. „Það voru mistök“ segir hann strax á blaðsíðu 33 um þá ákvörðun sína að byrja „þessa frásögn af ævi Ástu með að segja frá því þegar líf hennar kvikn- aði“, og láta þannig undan þránni eftir samfellu. „En án mistaka er auðvitað ekkert líf.“ (34) Og sagan reynist samt sem áður vandlega skipulögð þannig að ákveðnum hápunkti er náð í lokin þegar hin mörgu straumhvörf sögunnar hafa verið afhjúpuð, eitt af öðru. Frásagnaraðferðin byggir einnig upp spennu varðandi það hver talar og við hvern. Frásögnin er rofin reglulega með bréfum frá Ástu til viðtakanda sem aðeins verður ljóst seinna hver er. Þá er sögumaðurinn persóna sem fær sviðið í sumum köflum bókarinnar, dapur höf- undur sem leitar í einangrun og einveru, og undir lokin kemur í ljós að hann tengist sögupersónum ættarböndum og er þá líklega jafn skyldur höfundinum Jóni Kalman og sögupersónan Ásta er skyld Jóhönnu frænku hans. Þar með kemst á einhvers konar samræða við sjálfsævisögulegan skáldskap, sem hefur verið einn af helstu straumum bók- menntaheimsins um nokkuð langt skeið en undanfarið verið endurskilgreindur út frá viðmiði skáldævisagna Karls Oves Knausgård.4 Eitt af einkennum skáldævisagna í anda Knausgårds eru hugleiðingar, stundum hálfgerðar esseyjur, m.a. um samfélagsleg málefni, og þær má einnig finna í orðum sögupersóna í Sögu Ástu. Dóttir sögumannsins vill líka að hann skrifi „til að bjarga heiminum“ (236), myrkum heimi, en hann á í vandræðum með að finna rétta leið: „Hvernig klýfur maður myrkrið?“ (394) Jón Kalman hefur sjálfur sagt að ekki megi „þröngva einhverju inn í skáldskapinn“ sem ekki þurfi að vera: „Ef þú nefnir Donald Trump án þess að það þurfi að nefna hann í sögunni þá er allt unnið fyrir gýg og Donald Trump búinn að vinna enn einn sigurinn.“5 Að mínu mati er helstu veikleikana í Sögu Ástu reyndar einmitt að finna í að því er virðist handahófs- kenndri ádeilu sögumanns, Ástu og annarra sögupersóna á samtíma okkar, hugleiðingum sem t.d. snúa að Donald Trump og því höfuðatriði markaðsfræða „að gera fólk ósátt við sjálft sig“ (258). Slíkir kaflar gera stundum lítið annað en draga frásögnina á langinn og bæta litlu við söguna sjálfa eða samfélagsum- ræðuna. Helsti styrkur bókarinnar er þá hins vegar tenging hennar við aðra texta, virkni hennar innan bókmennta- heimsins og skáldskaparins. Því Jón
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.