Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 122
U m s a g n i r u m b æ k u r 122 TMM 2018 · 1 þetta samband veruleika og skáldskapar, heldur einnig og kannski fyrst og fremst um samband texta við texta – og bendir í sífellu á eigin textatengsl. Hver talar og við hvern? Saga Ástu er um leið saga foreldra hennar, Helgu og Sigvalda, annarra fjöl- skyldumeðlima og fólks er tengist fjöl- skyldunni beint eða óbeint. Mikið er flakkað um í tíma og rúmi þannig að ákveðin heildarmynd liggur ekki fyrir fyrr en í lokin – og sumir lesendur hafa kvartað yfir því að þar vanti enn of mörg púsl í spilið.3 Þótt einstaka kaflar, eins og sá sem segir frá gleðskap heima hjá Markúsi, afa Ástu, fyrrum stór- söngvara, gangi út á að endurskapa tíð- aranda, setja á svið andartak á ákveðn- um tíma og stað, fletur þessi aðferð að einhverju leyti út tímavídd frásagnar- innar: „Það er ekki hægt að segja frá án þess að villast,“ segir sögumaðurinn undir lokin, „fara hæpnar leiðir, eða halda áfram án þess að fara til baka, ekki einu sinni heldur minnst tvisvar – því við lifum samtímis á öllum tímum.“ (419) Frásögnin er einnig margsamsett og sögumaðurinn hefur í upphafi áhyggjur af því að hann hafi ekki tök á henni. „Það voru mistök“ segir hann strax á blaðsíðu 33 um þá ákvörðun sína að byrja „þessa frásögn af ævi Ástu með að segja frá því þegar líf hennar kvikn- aði“, og láta þannig undan þránni eftir samfellu. „En án mistaka er auðvitað ekkert líf.“ (34) Og sagan reynist samt sem áður vandlega skipulögð þannig að ákveðnum hápunkti er náð í lokin þegar hin mörgu straumhvörf sögunnar hafa verið afhjúpuð, eitt af öðru. Frásagnaraðferðin byggir einnig upp spennu varðandi það hver talar og við hvern. Frásögnin er rofin reglulega með bréfum frá Ástu til viðtakanda sem aðeins verður ljóst seinna hver er. Þá er sögumaðurinn persóna sem fær sviðið í sumum köflum bókarinnar, dapur höf- undur sem leitar í einangrun og einveru, og undir lokin kemur í ljós að hann tengist sögupersónum ættarböndum og er þá líklega jafn skyldur höfundinum Jóni Kalman og sögupersónan Ásta er skyld Jóhönnu frænku hans. Þar með kemst á einhvers konar samræða við sjálfsævisögulegan skáldskap, sem hefur verið einn af helstu straumum bók- menntaheimsins um nokkuð langt skeið en undanfarið verið endurskilgreindur út frá viðmiði skáldævisagna Karls Oves Knausgård.4 Eitt af einkennum skáldævisagna í anda Knausgårds eru hugleiðingar, stundum hálfgerðar esseyjur, m.a. um samfélagsleg málefni, og þær má einnig finna í orðum sögupersóna í Sögu Ástu. Dóttir sögumannsins vill líka að hann skrifi „til að bjarga heiminum“ (236), myrkum heimi, en hann á í vandræðum með að finna rétta leið: „Hvernig klýfur maður myrkrið?“ (394) Jón Kalman hefur sjálfur sagt að ekki megi „þröngva einhverju inn í skáldskapinn“ sem ekki þurfi að vera: „Ef þú nefnir Donald Trump án þess að það þurfi að nefna hann í sögunni þá er allt unnið fyrir gýg og Donald Trump búinn að vinna enn einn sigurinn.“5 Að mínu mati er helstu veikleikana í Sögu Ástu reyndar einmitt að finna í að því er virðist handahófs- kenndri ádeilu sögumanns, Ástu og annarra sögupersóna á samtíma okkar, hugleiðingum sem t.d. snúa að Donald Trump og því höfuðatriði markaðsfræða „að gera fólk ósátt við sjálft sig“ (258). Slíkir kaflar gera stundum lítið annað en draga frásögnina á langinn og bæta litlu við söguna sjálfa eða samfélagsum- ræðuna. Helsti styrkur bókarinnar er þá hins vegar tenging hennar við aðra texta, virkni hennar innan bókmennta- heimsins og skáldskaparins. Því Jón
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.