Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 123
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 1 123 Kalman nálgast skáldsagnaskrifin áfram út frá sínum eigin forsendum þar sem gildi skáldskaparins er ótvírætt, öfugt við það sem lesa má úr skrifum Knaus- gårds.6 Í því ljósi er ekki undarlegt að sú ádeila sem hljómar mest sannfærandi er sú sem snýr að stöðu rithöfundarins í markaðsdrifnu ferðamannalandi: „Íslenskt skáld er lundi“, segir sögu- maðurinn í uppgjöf þegar hann íhugar að taka tilboði um að verða nokkurs konar sýningargripur fyrir ferðamenn að skoða (393). Texti um texta Til er „bókmennta-heimur“ sem er tiltölulega sjálfstæður frá hversdeginum og pólitískum flokkadráttum hans, sem hefur sín eigin mörk og virkni sem ekki er hægt að leggja að jöfnu við venjulegt pólitískt rými. Innan þessa alþjóðlega bókmenntasvæðis má finna valdatafl og ofbeldi af sérstöku tagi — bókmenntaleg yfirráð [sem ekki má rugla saman] við pólitísk yfirráðaform, jafnvel þó að þau geti að mörgu leyti verið háð þeim.7 Þannig lýsir franska fræðikonan Pascale Casanova bókmenntaheiminum, með áherslu á alþjóðlega vídd hans. Casa- nova talar í þessu samhengi um „alþjóð- legt bókmenntasvæði“ sem hún kallar „alheimslýðveldi bókmenntanna“ (fr. République mondiale des lettres), en hún nýtir sér m.a. kenningar Pierres Bourdieu um svið (fr. champ). Bók- menntaheimurinn er skilgreindur sem nokkurs konar hliðstæður, alþjóðlegur heimur sem lýtur eigin lögmálum, teng- ist vitanlega hinu stærra samfélagsrými og öðrum sviðum en yfirleitt á óbeinan hátt.8 Þetta mætti ef til vill kalla „ytri“, sögulega og pólitíska hlið bók- menntanna, en í Sögu Ástu, setur bróðir Sigvalda, sem er skáld, fram svipaðar yfirlýsingar um „innri“ eða tilvistarlega vídd skáldskaparins: Það eru til tveir heimar, hið minnsta, kæri bróðir. Annarsvegar sá sem blasir við öllum, það sem þú lest um á síðum dagblaðanna, það sem sagt er upphátt – hinsvegar er það hinn huldi heimur. Þar er allt sem við þegjum yfir, felum eða viljum ekki viðurkenna. Þar er allt sem við óttumst. Og þar er allt það sem við vonumst eftir en fáum ekki, eða höfum þá ekki haft afl til að sækja. Þú kallar þann heim skáldskap, og átt við tilbún- ing. Gott og vel. En hvort sem þér líkar það betur eða verr þá er helvítis skáld- skapurinn stundum það eina sem tekst að lýsa tilverunni eins og hún raunverulega er. Það eina … Stopp, segir Sigvaldi, stopp! Þetta er aðeins of mikið fyrir mig núna! (138) Kenningar um textatengsl ganga út frá því að „sérhver texti [sé] upptaka og umbreyting annars texta,“ eins og Julia Kristeva lýsir því með vísan til kenninga Mikhails Bakhtin. Bakhtin líti „á skrif sem lestur á eldri bókmenntaheildum, en textann sem upptöku á og andsvar við öðrum texta“, sem „tvíröddun við fyrri bókmenntaheild“ og „ögrun við fyrri skrif“, og slík tvíbendi sé „eina aðferðin sem leyfir ritsmiðnum að ganga inn í söguna.“9 Saga Ástu vekur sífellt athygli á þess- um textalegu eiginleikum sínum og tengslum við aðra texta (og reyndar tón- list líka þótt ekki sé fjallað um þau tengsl hér). Eitt dæmi er þegar Ásta hitt- ir drenginn Jósef í sumardvöl í sveit. Samband þeirra verður ein þungamiðja sögunnar en þessar sögupersónur draga sjálfar athygli að því að þær koma ekki úr veruleika utan skáldskaparheimsins, heldur spretti úr öðrum bókum: Mamma valdi nafnið úr Biblíunni, segir hann. Ég er því strangt til tekið varla til. Ég er eiginlega bara gamall kall úr Biblí- unni sem lifði fyrir meira en tvöþúsund árum þarna niður frá, í Ísrael, Palestínu,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.