Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 124
U m s a g n i r u m b æ k u r 124 TMM 2018 · 1 eða einhverju rassgati hitans og Mið- jarðarhafsins. Nafnið mitt kemur líka úr bók. Sjálfstæðu fólki eftir Laxness. Þú ert þá eiginlega ekki til frekar en ég. Það er plús. (126) Textatengslin notar Jón Kalman svo bæði sem pólitískt samtal við hefðina og söguna og sem leið til að takast á við til- vistarlegar spurningar. Samtalið við hefðina Strax í upphafi veltir sögumaðurinn upp þeirri spurningu hvort það sé til eftir- breytni að nefna persónu eftir Ástu Sól- lilju „sem dó uppi á kaldri heiði, hóst- andi blóði á altari föður síns“ (11). Les- andinn situr uppi með spurninguna og fleiri tengingar við Sjálfstætt fólk, til dæmis þegar Ásta lendir í sumardvöl á einangruðum sveitabæ þar sem per- sónur virðast geta best átt heima í Sum- arhúsum. Kristín gamla býr þar með þumbaralegum syni sínum sem sinnir verkum með hund á hælunum og les „helst ævisögur, Íslendingasögur, frá- sagnir af sjómennsku og hrakningum“ og einstaka skáldsögur eftir dauða höf- unda – alls ekki Halldór Laxness. Það verður næsta skiljanlegt að Kristín gamla hverfi stundum aftur í tímann, og telji þá til dæmis að nú sé árið 1910, sem er einmitt á sögutíma Sjálfstæðs fólks, og ítreki tenginguna við sögu Ástu Sóllilju með því að hlaupa upp í fjalls- hlíð, finnast grátandi í gömlum, rósótt- um sparikjól og vera svo borin örmagna heim. (215) Við fáum einnig að vita að foreldrar Ástu, Helga og Sigvaldi, reyna að skapa „mótvægi við Halldór Laxness“ og „gæta jafnvægis“ með því að kaupa rit- röð Gunnars Gunnarssonar. Það fer þó „lítið fyrir jafnvæginu“ þegar ritröðin er notuð sem vopn í átökum þeirra hjóna – enda bókmenntasagan yfirleitt frekar vígvöllur fremur en huggulegt samsæti jafningja. Helga náði að kasta fimm eða sex bókum í áttina að Sigvalda, hitta hann með tveimur, Svartfugli og Skipum heið- ríkjunnar, öndvegis bækur, hreinustu dýrgripir, en hin síðarnefnda er góðar 500 síður og það er þungt að fá þannig bók í sig. (249–250) Jón Kalman hefur m.a. átt feminísk inn- legg í átök og valdabaráttu bókmennta- heimsins með því að „endurrita“ eldri skáldkonur inn í samtímann með vísun- um í verk þeirra. Og í Sögu Ástu gengur bróðir Sigvalda, skáldið, svo langt að lýsa því yfir að konur skilji andspyrnu- eðli bókmenntanna betur en karlar sem hafi í gegnum aldirnar „almennt orðið grófari, heimskari, grynnri vegna óverð- skuldaðra eða ímyndaðra yfirburða.“ (138) Jón Kalman beinir því spjótum að hinu karllega bókmenntalega hefðar- veldi um leið og hann nýtir sér það. Rósa María Hjörvar hefur bent á að Saga Ástu virðist fela í sér „allar íslensk- ar nútímabókmenntir“ og nefnir þar tvo karla sem upphaf og endi. […] öll einkenni íslenskra skáldsagna eru til staðar: eymdin í sveitinni, harkið á mölinni, Íslendingurinn sem stranda- glópur í útlöndum og íþyngjandi áhrif ættar og uppruna á örlög einstaklingsins. Samhliða þessu þræðir höfundur bók- menntasöguna aftur á bak, en verkið hefst á Laxness og endar hjá Jónasi Hall- grímssyni.10 Hins vegar umbreytir eða endurritar höfundurinn allar þessar bókmenntir sem koma við sögu. Eins og aðrar per- sónur sögunnar lesa Jósef og Ásta bækur og sem unglingar í sveitinni á sjötta ára- tugnum lesa þau m.a. nútímabókmennt-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.