Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 124
U m s a g n i r u m b æ k u r 124 TMM 2018 · 1 eða einhverju rassgati hitans og Mið- jarðarhafsins. Nafnið mitt kemur líka úr bók. Sjálfstæðu fólki eftir Laxness. Þú ert þá eiginlega ekki til frekar en ég. Það er plús. (126) Textatengslin notar Jón Kalman svo bæði sem pólitískt samtal við hefðina og söguna og sem leið til að takast á við til- vistarlegar spurningar. Samtalið við hefðina Strax í upphafi veltir sögumaðurinn upp þeirri spurningu hvort það sé til eftir- breytni að nefna persónu eftir Ástu Sól- lilju „sem dó uppi á kaldri heiði, hóst- andi blóði á altari föður síns“ (11). Les- andinn situr uppi með spurninguna og fleiri tengingar við Sjálfstætt fólk, til dæmis þegar Ásta lendir í sumardvöl á einangruðum sveitabæ þar sem per- sónur virðast geta best átt heima í Sum- arhúsum. Kristín gamla býr þar með þumbaralegum syni sínum sem sinnir verkum með hund á hælunum og les „helst ævisögur, Íslendingasögur, frá- sagnir af sjómennsku og hrakningum“ og einstaka skáldsögur eftir dauða höf- unda – alls ekki Halldór Laxness. Það verður næsta skiljanlegt að Kristín gamla hverfi stundum aftur í tímann, og telji þá til dæmis að nú sé árið 1910, sem er einmitt á sögutíma Sjálfstæðs fólks, og ítreki tenginguna við sögu Ástu Sóllilju með því að hlaupa upp í fjalls- hlíð, finnast grátandi í gömlum, rósótt- um sparikjól og vera svo borin örmagna heim. (215) Við fáum einnig að vita að foreldrar Ástu, Helga og Sigvaldi, reyna að skapa „mótvægi við Halldór Laxness“ og „gæta jafnvægis“ með því að kaupa rit- röð Gunnars Gunnarssonar. Það fer þó „lítið fyrir jafnvæginu“ þegar ritröðin er notuð sem vopn í átökum þeirra hjóna – enda bókmenntasagan yfirleitt frekar vígvöllur fremur en huggulegt samsæti jafningja. Helga náði að kasta fimm eða sex bókum í áttina að Sigvalda, hitta hann með tveimur, Svartfugli og Skipum heið- ríkjunnar, öndvegis bækur, hreinustu dýrgripir, en hin síðarnefnda er góðar 500 síður og það er þungt að fá þannig bók í sig. (249–250) Jón Kalman hefur m.a. átt feminísk inn- legg í átök og valdabaráttu bókmennta- heimsins með því að „endurrita“ eldri skáldkonur inn í samtímann með vísun- um í verk þeirra. Og í Sögu Ástu gengur bróðir Sigvalda, skáldið, svo langt að lýsa því yfir að konur skilji andspyrnu- eðli bókmenntanna betur en karlar sem hafi í gegnum aldirnar „almennt orðið grófari, heimskari, grynnri vegna óverð- skuldaðra eða ímyndaðra yfirburða.“ (138) Jón Kalman beinir því spjótum að hinu karllega bókmenntalega hefðar- veldi um leið og hann nýtir sér það. Rósa María Hjörvar hefur bent á að Saga Ástu virðist fela í sér „allar íslensk- ar nútímabókmenntir“ og nefnir þar tvo karla sem upphaf og endi. […] öll einkenni íslenskra skáldsagna eru til staðar: eymdin í sveitinni, harkið á mölinni, Íslendingurinn sem stranda- glópur í útlöndum og íþyngjandi áhrif ættar og uppruna á örlög einstaklingsins. Samhliða þessu þræðir höfundur bók- menntasöguna aftur á bak, en verkið hefst á Laxness og endar hjá Jónasi Hall- grímssyni.10 Hins vegar umbreytir eða endurritar höfundurinn allar þessar bókmenntir sem koma við sögu. Eins og aðrar per- sónur sögunnar lesa Jósef og Ásta bækur og sem unglingar í sveitinni á sjötta ára- tugnum lesa þau m.a. nútímabókmennt-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.