Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 11
t U n g U m á l i ð S k a pa r n ý J a H e i m a 11 Það er ekki oft sem dýr eru aðalpersónur í bókum fyrir fullorðna og það getur verið erfitt að líta ekki á dýrin sem líkingu, myndhverfingu eða sem eina stóra allegóríu. Hefðin segir okkur að finna manneskjuna á bakvið dýrið og að baki því hljóti að liggja tákn. Allt frá dæmisögum Esóps til Disney­ mynda erum við vön því að dýrin standi fyrir einfaldaðar manngerðir. Refurinn er lævís, hundurinn er glaðlyndur og uglan er vitur. Ísbirnirnir í Etýðum í snjó eiga ekki aðeins að tákna mennska eiginleika heldur fá að njóta sín sem fullgildar persónur í skáldsögu. Þeir bera þó mannlegar tilfinningar og staða þeirra í mannlegu samfélagi er flókin á köflum og sveiflast frá hinu furðulega yfir í hið raunsæja. Gunnar Theódór Eggertsson bókmenntafræðingur hefur skoðað hefð raunsæislegra dýrasagna og bendir á mikilvægi þess að skoða slíkar sögur út frá þeirri tilraun að „túlka innra líf annarra dýra í gegnum skáldleg skrif“ en bendir einnig á að „á móti kemur að það er í eðli sínu ómögulegt að þekkja huglægan veruleika annarra tegunda – rétt eins og það er í eðli sínu ómögu­ legt að þekkja huglægan veruleika annarrar manneskju, þótt stökkið kynni að vera styttra þar á milli.“6 Etýður í snjó fellur vel að skilgreiningu raunsæis­ legra dýrasagna og Tawada leikur sér með þessa hefðbundnu erfiðleika sem koma upp við að túlka dýr í skáldskap. Dýrin finna ítrekað fyrir mannlegum tilfinningum en við erum einnig oft stöðvuð í þeirri túlkun. Undir lok þriðju sögunnar biður blaðamaður um mynd af litla húninum Knúti: „En sjáið þér bara hvað Knútur er öruggur með sig þegar hann stillir sér upp fyrir framan myndavélina!“ – „Þér eruð að yfirfæra yðar eigin hugmyndir á Knút og ímynda yður eitthvað sem á ekki við um hann. Hann stillir sér ekki upp. Ísbirnir hafa almennt engan áhuga á mönnum.“7 Á þennan hátt leikur Tawada sér með samskipti manna og dýra og minnir okkur á hversu flókið það er að skrifa út frá sjónarhorni dýrsins. Við fáum aldrei að gleyma því að hér sé vissulega á ferðinni ímyndun mannsins á því hvernig sjónarhorn dýrsins gæti verið í einhvers konar heimi öðrum en okkar. Inn á milli má þó líka sjá hvernig ísbirnirnir lenda í sömu aðstæðum og manneskjur sem upplifa sig á milli menningarheima. Reynsluheimur þeirra sem lifa í heimi aðlögunar, á milli tungumála og menninga er því einnig til grundvallar þegar kemur að því að setja sig í spor annarra tegunda en homo sapiens. raunsæi furðusögunnar Einn af göldrum þessa heims sem Tawada hefur skapað í Etýðum í snjó felst í óræðu sambandi skáldsögunnar við hið raunhæfa. Staða ísbjarnanna er ólík í sögunum þremur með tilliti til samfélags mannanna og veruleikans. Ættmóðirin tekur virkan þátt í samfélagi manna, hún á í samræðum eins og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.