Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 11
t U n g U m á l i ð S k a pa r n ý J a H e i m a 11 Það er ekki oft sem dýr eru aðalpersónur í bókum fyrir fullorðna og það getur verið erfitt að líta ekki á dýrin sem líkingu, myndhverfingu eða sem eina stóra allegóríu. Hefðin segir okkur að finna manneskjuna á bakvið dýrið og að baki því hljóti að liggja tákn. Allt frá dæmisögum Esóps til Disney­ mynda erum við vön því að dýrin standi fyrir einfaldaðar manngerðir. Refurinn er lævís, hundurinn er glaðlyndur og uglan er vitur. Ísbirnirnir í Etýðum í snjó eiga ekki aðeins að tákna mennska eiginleika heldur fá að njóta sín sem fullgildar persónur í skáldsögu. Þeir bera þó mannlegar tilfinningar og staða þeirra í mannlegu samfélagi er flókin á köflum og sveiflast frá hinu furðulega yfir í hið raunsæja. Gunnar Theódór Eggertsson bókmenntafræðingur hefur skoðað hefð raunsæislegra dýrasagna og bendir á mikilvægi þess að skoða slíkar sögur út frá þeirri tilraun að „túlka innra líf annarra dýra í gegnum skáldleg skrif“ en bendir einnig á að „á móti kemur að það er í eðli sínu ómögulegt að þekkja huglægan veruleika annarra tegunda – rétt eins og það er í eðli sínu ómögu­ legt að þekkja huglægan veruleika annarrar manneskju, þótt stökkið kynni að vera styttra þar á milli.“6 Etýður í snjó fellur vel að skilgreiningu raunsæis­ legra dýrasagna og Tawada leikur sér með þessa hefðbundnu erfiðleika sem koma upp við að túlka dýr í skáldskap. Dýrin finna ítrekað fyrir mannlegum tilfinningum en við erum einnig oft stöðvuð í þeirri túlkun. Undir lok þriðju sögunnar biður blaðamaður um mynd af litla húninum Knúti: „En sjáið þér bara hvað Knútur er öruggur með sig þegar hann stillir sér upp fyrir framan myndavélina!“ – „Þér eruð að yfirfæra yðar eigin hugmyndir á Knút og ímynda yður eitthvað sem á ekki við um hann. Hann stillir sér ekki upp. Ísbirnir hafa almennt engan áhuga á mönnum.“7 Á þennan hátt leikur Tawada sér með samskipti manna og dýra og minnir okkur á hversu flókið það er að skrifa út frá sjónarhorni dýrsins. Við fáum aldrei að gleyma því að hér sé vissulega á ferðinni ímyndun mannsins á því hvernig sjónarhorn dýrsins gæti verið í einhvers konar heimi öðrum en okkar. Inn á milli má þó líka sjá hvernig ísbirnirnir lenda í sömu aðstæðum og manneskjur sem upplifa sig á milli menningarheima. Reynsluheimur þeirra sem lifa í heimi aðlögunar, á milli tungumála og menninga er því einnig til grundvallar þegar kemur að því að setja sig í spor annarra tegunda en homo sapiens. raunsæi furðusögunnar Einn af göldrum þessa heims sem Tawada hefur skapað í Etýðum í snjó felst í óræðu sambandi skáldsögunnar við hið raunhæfa. Staða ísbjarnanna er ólík í sögunum þremur með tilliti til samfélags mannanna og veruleikans. Ættmóðirin tekur virkan þátt í samfélagi manna, hún á í samræðum eins og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.