Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 49
U m S a m ö n t U S c H w e B l i n 49 titilsögu bókarinnar Pájaros en la boca komast kvíðafullir foreldrar að því að ung dóttir þeirra er haldin þeirri óskiljanlegu áráttu að borða páfagaukana sína, lifandi með fiðri og öllu. Í annarri sögu segir frá ófrískri konu sem verður sífellt hræddari við fæðinguna sem nálgast óðum, því fær hún lyf hjá lækni og þungunin gengur smám saman til baka þar til konan nær að spýta fóstrinu út um munninn meðan fjölskyldan fylgist með skelfingu lostin. Í enn annarri sögu hefur kona viðurværi sitt af því að leyfa ríkum hefðarfrúm að svala blæti sínu með því að plokka líkamshár hennar. Enn önnur fjallar um mann sem býr í leikfangaverslun sinni og þykist vera síungur drengur. Þetta eru þó ekki eiginlegar hryllingssögur þótt stöðug óvissa lesanda valdi óhugnaði. Tilgangurinn virðist vera að opna nýja sýn á veruleikann allt í kringum okkur. Fyrsta skáldsaga Schweblin, Distancia de rescate (Bjargfæri), sem í raun­ inni er nóvella, vakti mikla athygli þegar hún kom út árið 2014 og var marg­ verðlaunuð. Í þessu markvissa, þétta og vel úthugsaða verki veit lesandi ekki alltaf hvað er á seyði, margar raddir tala og flakkað er á milli tímaskeiða (þar kemur Juan Rulfo upp í hugann). Kona sem hefur orðið fyrir einhvers konar eitrun liggur á banabeði og ræðir við ungan dreng sem virðist hafa lykilinn að því böli sem hrjáir söguheim bókarinnar. Með beittum stíl tekst höfundi að byggja upp spennu og lesandinn fyllist eftirvæntingu við að fá svör við spurningum sögupersónanna. Í sögulok er hann þó skilinn eftir í óvissu um hvort hann hafi fengið þau eða ekki. Komið er inn á þjóðtrú, móðurhlut­ verkið (titill verksins vísar í fjarlægð barns frá móður), spilliefni og umgengni okkar við náttúruna. Kannski má segja að bókin bjóði uppá bókmenntalega upplifun á óvissu okkar og ótta gagnvart umhverfisvá nútímans. Samanta Schweblin sendi frá sér ári síðar, eða 2015, enn annað smásagna­ safn, Siete casas vacías (Sjö tóm hús). Eins og í fyrri söfnum eru sögurnar ögrandi bæði hvað varðar stíl og efni. Ein þeirra er mjög löng og fjallar um gömul hjón og hvernig þau takast á við Alzheimer­sjúkdóm eiginkonunnar. Hún ver dögunum í að pakka niður í kassa og undirbýr þannig enda­ lokin, eins og ómeðvitað. Lesandi fylgir athöfnum og hugsunum konunnar gegnum nákvæmar lýsingar á sérhverju smáatriði og fer smám saman að sjá hlutina með hennar augum. Sagan var gefin út aftur árið 2017 með mynd­ skreytingum. Nýjasta skáldsaga Schweblin er Kentukis (Kentukis) sem kom út 2018. Þar tekst höfundur á við nútímatæknina, samskiptamiðla og hvernig þeir geta yfirtekið líf fólks. Þetta eru margar samofnar sögur um fólk af ólíkum uppruna víða að úr heiminum, ungt sem gamalt. „Kentukis“ eru eins konar rafræn tuskudýr eða leikföng sem sameina fólkið. Eigendur stýra þó ekki hegðun dýranna heldur tilviljanakenndur vinur „úti í heimi“ sem gerir það gegnum tölvu. Þó hafa dýrin að hluta til sjálfstætt líf. Þetta viðfangsefni kallast að einhverju leyti á við þemu sem hafa verið tekin fyrir í sjónvarps­ þáttunum Black Mirror. Fólkið í Kentukis er gagntekið af smávægilegum og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.