Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 56
S o F F í a a U ð U r B i r g i S d ó t t i r 56 Þorsteinn sonur hennar, sem hefur viðurnefnið Rauður, kemur mikið við sögu í þessu bindi; öðrum þræði er bókin þroskasaga hans. Á unglingsárum kemst Þorsteinn af eigin frumkvæði til föður síns á svæði sem hann hefur hernumið í Péttlandi og þangað heldur Auður að leita hans. Bókin endar á endurfundum þeirra Ólafs hvíta, fyrrverandi eiginmanns hennar. Blóðug jörð hefst á magnaðri lýsingu á orrustu víkinga í Dalriada, héraðs­ ríki Skota, árið 874 en þar fellur herkonungurinn Ólafur hvíti. Í næsta hluta er liðinn tæpur áratugur og Þorsteinn sonur Auðar er einnig fallinn. Sjálf er hún á leið til Íslands ásamt sex börnum Þorsteins og fleira fólki í þeim tilgangi að nema þar land líkt og bræður hennar og fleiri ættmenni hafa þegar gert. Þessi hluti er stuttur og lesandinn skilur við Auði og fylgdarlið hennar í sjávar­ háska undan suðurströnd Íslands. Þá vindur frásögninni aftur um fimm vikur í tíma og stærsti hluti þessa lokabindis snýst um aðdragandann að því að Auður lætur „gera knörr í skógi á laun“ og siglir í brott með miklu „fé og föruneyti“. Sá hluti sögunnar er verulega spennandi, enda aðalpersónan á flótta undan ófriði og þráir það eitt að koma sjálfri sér og afkomendum sínum í skjól. Þá víkur sögu aftur að sjávarháska Auðar og föruneytis og því lýst hvernig þau bjargast og lenda skipi sínu við ósa Ölfusár. Við sögu koma nýjar persónur og ný átök en bókinni lýkur ári síðar í Hvammsfirði þar sem Auður hefur numið land og framtíðin er björt. En þótt söguþræðir bókanna þriggja séu þannig raktir er aðeins hálf sagan sögð. Það sem einkennir bækurnar öðru fremur – og markar þeim um leið sérstöðu – er að í þeim ríkir sterkt kvennasjónarmið; það er heimur kvenna sem birtist lesendum þríleiksins ljóslifandi og sá heimur er sjaldnast fyrir­ ferðarmikill í íslenskum miðaldaritum. íslendingasögur frá sjónarhóli kvenna Í viðtali sem tekið var við Vilborgu í tilefni af útkomu fyrstu bókarinnar lýsir hún sögulegum bakgrunni skáldsögunnar og þeim ófriðartímum sem ríktu á Írlandi, Skotlandi og Suðureyjum á 9. öld og norskir víkingar blönduðust inn í; þetta voru tímar mikilla stríðsátaka karlanna. Síðan bætir hún við: „En á meðan karlarnir slógust voru konurnar heima á eyjunum og sáu um allt hitt. Um það fjallar bókin mín að miklu leyti.“16 Konur eru í aðalhlutverki allra bókanna. Ekki aðeins Auður sjálf, heldur einnig konur tengdar henni fjölskylduböndum, svo sem móðir hennar, amma og systur, en einnig konur úr hópi hjúa og ambátta. Eftir þessu var að sjálfsögðu tekið og í ritdómi um bókina lætur Sigrún Klara Hannesdóttir þau orð falla að lýsa mætti bókinni sem Íslendingasögu sem skrifuð er „frá sjónarhóli kvenna“.17 Í ofannefndu viðtali var Vilborg spurð hvort hún væri „að reyna að nálgast uppruna íslensku konunnar“ og játaði hún því:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.