Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 61
v í k i n g U r i n n m e ð r ó ð U k r o S S i n n 61 Vikings on Film (2011) sem Harty ritstýrði fjallar hann ásamt fleiri fræði­ mönnum um þessa sérstöku kvikmyndagrein, en þar kemur fram að sögu hennar megi rekja aftur til fyrstu áratuga tuttugustu aldar þegar framleiddar voru fáeinar þöglar víkingamyndir sem nú hafa glatast. Upphaf hefðarinnar er því oftast miðað við bandarísku kvikmyndina The Viking (1928) í leik­ stjórn Roy William Neill. Um var að ræða frjálslega aðlögun á nýlegri skáld­ sögu, The Thrall of Leif the Lucky (1902), eftir bandarísku skáldkonuna Ottilie A. Liljencrantz sem sótt hafði innblástur í íslenskar fornsögur. Við­ fangsefni sögunnar er sigling Leifs heppna Eiríkssonar til Norður Ameríku. Hann gengur þar á guðs vegum og er að flestu leyti andstæða klisjunnar um villimannlega víkinginn sem Harty lýsir. Hér verður rakið með hvaða hætti Leifur ferðast úr íslenskum miðaldaheimildum, eftir síðum skáldsögunnar bandarísku og þaðan yfir á hvíta tjaldið og loks aftur til baka til Íslands árið 1932. ii Þótt The Viking sé ekki hátt skrifuð meðal bíóunnenda markaði hún merki leg tímamót í kvikmyndasögunni. Þessi 90 mínútna þögla mynd var fram leidd af Technicolor­fyrirtækinu sem stofnað var í Boston á öðrum áratugnum af Herbert Kalmus, Daniel Frost Comstock og W. Burton Wescott. Á árunum 1916 til 1922 þróaði fyrirtækið tvær aðferðir til að kvikmynda í lit en þegar leið að lokum þriðja áratugarins kynnti það til sögunnar þriðju aðferðina sem átti meðal annars að gera filmurnar endingarbetri og litríkari.5 Til að stað­ festa þetta réðst Kalmus í framleiðslu The Viking. Hann réð Jack Cunning­ ham til að skrifa handritið en hann hafði áður samið handrit að vinsælasta vestra þögla tímabilsins, The Covered Wagon (1923).6 The Viking reyndist vel heppnuð auglýsing fyrir nýja tækni Technicolor­fyrirtækisins. Það stóð hins vegar tvennt í vegi fyrir því að myndin slægi í gegn hjá áhorfendum, sagði Kalmus síðar: Í fyrsta lagi lenti hún í samkeppni við fyrstu talmyndirnar og í öðru lagi voru gerð þau mistök að hafa Leif heppna, sem Donald Crisp lék, með „langt, snúið yfirskegg, á meðan bandarískir áhorfendur vilja hafa hjarta knúsarana sína nýrakaða“.7 Í grunninn er The Viking sígild ástarsaga. Höfuðpersónurnar eru Helga, norsk uppeldissystir Leifs heppna sem er leikin af Pauline Starke, og Alwin, engilsaxneskur aðalsmaður sem víkingarnir hafa hneppt í þrældóm, en hann var leikinn af hinum skegglausa LeRoy Mason. Þau sigla með Leifi og mönnum hans til Grænlands og síðar Vínlands. Á leiðinni fella þau hugi saman og tekst að sigrast á þeim margháttuðu hindrunum sem standa í vegi fyrir hamingju þeirra. Leifur hefur sjálfur hugsað sér að giftast Helgu en hann skiptir um skoðun eftir að Alwin bjargar lífi hans og Helga opinberar ást sína til þrælsins. Þegar Leifur snýr aftur til Grænlands ílendast skötuhjúin í nýja heiminum, ásamt hluta af áhöfninni, og stofna þar evrópska nýlendu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.