Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 79
S v i F i ð m e ð g U l l F r á S ó l U 79 kvikmyndatónlistina. En þótt rokkið hafi ekki verið áberandi þegar ferill Jóhanns fór á verulegt flug var jaðarrokk upphafspunkturinn á ferli hans og var aldrei langt undan. Í þessu ljósi er áhugavert að skoða síðustu kvik­ myndatónlist Jóhanns úr hinni sérkennilegu en kynngimögnuðu Mandy eftir Panos Cosmatos. Öllu jöfnu einkennist tónlist Jóhanns af einhverju sem kalla mætti „angistarfegurð“ þar sem tónlistin er uppfull af fallegum og tilfinninga­ ríkum laglínum og hljómum, sem berjast um athygli við djúpan og harm­ rænan hljóðheim og rafræna upplausn og bjögun. Þótt stöku lög hafi miðlað aggressjón (t.d. í Sicario og Arrival) er þungamiðjan alltaf fegurð og mýkt, aldrei væmin en mjög oft átakanlega falleg. Í Mandy bregður hins vegar svo við að fegurðin er í farþegasætinu en draugalegt djöflaeitur leiðir för. Kvik­ myndaunnendur biðu þessarar myndar með nokkurri eftirvæntingu í lok árs 2018; ekki aðeins var þetta síðasta kvikmyndatónlistin sem Jóhann Jóhanns­ son samdi heldur hafði Cosmatos komið sér ærlega á kortið sem listrænn og áræðinn leikstjóri með fyrstu mynd sinni, Beyond the Black Rainbow (2010). Ekki minnkaði spennu­ og óvissustigið þegar fréttist að Nicolas Cage myndi leika aðalhlutverkið, en árin þar á undan hafði hann annaðhvort leikið í vandræðalegum hörmungamyndum eða stórkostlegum meistaraverkum. Mandy fellur í síðari flokkinn, á því leikur enginn vafi. Ég var svo lán­ samur að ná einni af örfáum sýningum á myndinni í Bíó Paradís og það er upplifun sem gleymist seint. Red er hæglátur skógarhöggsmaður sem býr úti í skógi ásamt Mandy, konu sinni, en hún ver sínum dögum við listsköpun og lestur fantasíubóka. Samband þeirra er náið og fallegt, en leiðtogi sértrúar­ hóps fær Mandy á heilann eftir að hafa séð hana á göngu í skóginum, gengið brýst inn til parsins og endar á því að pynta og brenna Mandy fyrir framan Red. Knúinn af heimagerðu LSD, vodka, kókaíni og djöfullegri hefndarheift tekur Red til við að elta sértrúarhópinn uppi með sérsmíðaðri exi og vélsög; blóðið vellur og geðveikin ágerist jafnt og þétt uns Red murkar lífið úr öllum óvinum sínum og keyrir inn í sólarlagið með drauginn konu sína sér við hlið. Mandy er hægfljótandi, litríkt, martraðarkennt og aggressívt listaverk; hel­ reið inn í hyldýpi ofbeldis og geðveiki og á sama tíma óður til tíðarandans á fyrri hluta níunda áratugarins, bæði í tæknibrellum, áferð, takti – og tónlist. Myndin hefst á lokaorðum Douglas Roberts, sem var tekinn af lífi árið 2005 fyrir mannrán, nauðgun og morð: „When I die, bury me deep, lay two spea­ kers at my feet, wrap some speakers around my head, and rock and roll me“. Og það er einmitt það sem myndin gerir; hún hristir og veltir öllu um koll og áhorfandanum eru engin grið gefin. Myndin er knúin áfram af áferð, stemmningu og tóni, enda grunnsagan einföld og stutt. Cage á stórleik ásamt öðrum leikurum, filteranotkun leik­ stjóra og kvikmyndatökumanns er áberandi, en tónlist Jóhanns leikur að minnsta kosti eitt aðalhlutverkanna og er nánast ómögulegt að ímynda sér þessa mynd með annarri tónlist. Það sem er fréttnæmt er hversu ólík tón­
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.