Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 82
d av í ð H ö r g d a l S t e F á n S S o n 82 he has truly heard it, nor even that there is any such perfect music at all to be heard. Inevitably so, for if it exists, it is not for him in his littleness. But one thing is certain. Man himself, at the very least, is music, a brave theme that makes music also of its vast accompaniment, its matrix of storms and stars. Man him- self in his degree is eternally a beauty in the eternal form of things. It is very good to have been man. And so we may go forward together with laughter in our hearts, and peace, thankful for the past, and for our own courage. For we shall make after all a fair conclusion to this brief music that is man. – lokaorð skáldsögunnar Last and First Men eftir Olaf Stapledon Ef margt í höfundarverki Jóhanns Jóhannssonar einkennist af hægfljótandi massa er óhætt að segja að í kvikmyndinni Last and First Men nái massinn nýjum þéttleika. Og grunnurinn er ekki smár í sniðum: Framtíðarendalok mannkyns. Jóhann hafði lengi viljað gera stórt kvikmyndaverk en það var ekki fyrr en hann rakst á ljósmyndabók um Spomenik­minnisvarðana í fyrrum Júgóslavíu sem hugmyndin kom til hans, fullmótuð og tilbúin. Spomenik­minnisvarðarnir voru reistir í valdatíð Títós til minningar um síðari heimsstyrjöldina og baráttuna gegn fasisma. Þeim var ætlað að sam­ eina þjóðina í útópísku ríki Títós; af þeim sökum mátti ekki notast við neinar vísanir í trúarbrögð og því var bæði stuðst við nútímalega höggmyndalist (mínímalisma) og leitað í menningararfleifð Maya og Súmera. Á fimmtíu ára tímabili voru reistir þúsundir minnisvarða um alla Júgóslavíu, sumir mann­ hæðarháir en aðrir mikilfenglegir og á stærð við fimmtán hæða fjölbýlishús. Eftir að Júgóslavía liðaðist í sundur voru margir minnisvarðanna eyðilagðir en ótal þeirra standa þó enn. Jóhann ferðaðist í mánuð um fyrrum Júgó­ slavíu með 16 mm tökuvél ásamt norska kvikmyndatökumanninum Sturlu Brandth Grøvlen og útkoman er ójarðnesk skrásetning á þessum undarlegu höggmyndum. Markmiðið var að skrásetja eðli minnisvarðanna og láta undarlegar línur þeirra og fleti njóta sín, en slíta þá jafnframt úr samhengi við umhverfi sitt með því að beina tökuvélinni til himins eða taka upp í þoku og rökkri. Þegar tökum var lokið vildi Jóhann bæta nýju frásagnarlagi við myndina og leitaði fanga í gamalkunnugum vísindaskáldskap í skáldsögunni Star Maker eftir breska rithöfundinn Olaf Stapledon, sem aftur leiddi hann að Last and First Men, epískri vísindaskáldsögu Stapledons sem hefst á okkar tímum en fjallar um átján ólíkar gerðir mannkyns, tvo milljarða ára fram í tímann. Þarna var kominn efniviður sem rímaði vel við ójarðneskt og ósymm etrískt yfirbragð hinna júgóslavnesku höggmynda, sem margar hverjar líta út eins og geimskip eða byggingar úr öðru sólkerfi. Á meðan End of Summer er áhrifamikil í einfaldleika sínum er Last and First Men stórfengleg í víðáttu sinni; um þetta vitna umfjallanir gagnrýn­ enda, en Last and First Men var sýnd á Alþjóðlegu kvikmyndahátíðinni í Manchester árið 2017, auk þess sem verkið var flutt í Barbican Center í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.