Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 82
d av í ð H ö r g d a l S t e F á n S S o n 82 he has truly heard it, nor even that there is any such perfect music at all to be heard. Inevitably so, for if it exists, it is not for him in his littleness. But one thing is certain. Man himself, at the very least, is music, a brave theme that makes music also of its vast accompaniment, its matrix of storms and stars. Man him- self in his degree is eternally a beauty in the eternal form of things. It is very good to have been man. And so we may go forward together with laughter in our hearts, and peace, thankful for the past, and for our own courage. For we shall make after all a fair conclusion to this brief music that is man. – lokaorð skáldsögunnar Last and First Men eftir Olaf Stapledon Ef margt í höfundarverki Jóhanns Jóhannssonar einkennist af hægfljótandi massa er óhætt að segja að í kvikmyndinni Last and First Men nái massinn nýjum þéttleika. Og grunnurinn er ekki smár í sniðum: Framtíðarendalok mannkyns. Jóhann hafði lengi viljað gera stórt kvikmyndaverk en það var ekki fyrr en hann rakst á ljósmyndabók um Spomenik­minnisvarðana í fyrrum Júgóslavíu sem hugmyndin kom til hans, fullmótuð og tilbúin. Spomenik­minnisvarðarnir voru reistir í valdatíð Títós til minningar um síðari heimsstyrjöldina og baráttuna gegn fasisma. Þeim var ætlað að sam­ eina þjóðina í útópísku ríki Títós; af þeim sökum mátti ekki notast við neinar vísanir í trúarbrögð og því var bæði stuðst við nútímalega höggmyndalist (mínímalisma) og leitað í menningararfleifð Maya og Súmera. Á fimmtíu ára tímabili voru reistir þúsundir minnisvarða um alla Júgóslavíu, sumir mann­ hæðarháir en aðrir mikilfenglegir og á stærð við fimmtán hæða fjölbýlishús. Eftir að Júgóslavía liðaðist í sundur voru margir minnisvarðanna eyðilagðir en ótal þeirra standa þó enn. Jóhann ferðaðist í mánuð um fyrrum Júgó­ slavíu með 16 mm tökuvél ásamt norska kvikmyndatökumanninum Sturlu Brandth Grøvlen og útkoman er ójarðnesk skrásetning á þessum undarlegu höggmyndum. Markmiðið var að skrásetja eðli minnisvarðanna og láta undarlegar línur þeirra og fleti njóta sín, en slíta þá jafnframt úr samhengi við umhverfi sitt með því að beina tökuvélinni til himins eða taka upp í þoku og rökkri. Þegar tökum var lokið vildi Jóhann bæta nýju frásagnarlagi við myndina og leitaði fanga í gamalkunnugum vísindaskáldskap í skáldsögunni Star Maker eftir breska rithöfundinn Olaf Stapledon, sem aftur leiddi hann að Last and First Men, epískri vísindaskáldsögu Stapledons sem hefst á okkar tímum en fjallar um átján ólíkar gerðir mannkyns, tvo milljarða ára fram í tímann. Þarna var kominn efniviður sem rímaði vel við ójarðneskt og ósymm etrískt yfirbragð hinna júgóslavnesku höggmynda, sem margar hverjar líta út eins og geimskip eða byggingar úr öðru sólkerfi. Á meðan End of Summer er áhrifamikil í einfaldleika sínum er Last and First Men stórfengleg í víðáttu sinni; um þetta vitna umfjallanir gagnrýn­ enda, en Last and First Men var sýnd á Alþjóðlegu kvikmyndahátíðinni í Manchester árið 2017, auk þess sem verkið var flutt í Barbican Center í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.