Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 107
m e ð a l a d d í n S a n d a í S l e n S k U n n a r í v e S t i S va S a n U m 107 huga þínum og þar með á objectunum, en Gröndals fimbul­regin­jörmun­galdra­ gargans­subjectivitet gefur hverju meinlausu og almennilegu objecti glóðarauga og síðan ekki söguna meir. En andskoti er Grönsi genial. „… nema nokkur tár …“ Matthías víkur síðan að Jóni Thoroddsen sýslumanni og skáldi en ræðir hann betur tveimur árum síðar í forvitnilegu bréfi frá 30. mars 1867 ekki síst vegna frásagnar af Þóreyju móður Jóns og eftirminnilegum ummælum hennar. Hér ber að hafa í huga að þeir Matthías og Jón höfðu átt í deilum: Thoroddsen veslingur er á rassinum. Það hefur mér alltaf þótt eitthvað undarlegt hvað Th. stundum hefir tekist að yrkja, svo andlega stirð skepna, sem mér ætíð hefur sýnst hann vera, – hikandi og circumspect og andagiftarlítill; – allt að einu hefur þó karlinn næstum því brillierað á sínum tíma – t.a.m. Bárður á Búrfelli – draum­ kvæðið – hans epigrömm sum etc. Hann hefur, eins og þú segir, ekki lítið talent til að rita „smávegis klassiskt“ – ef þú skilur hvað ég meina: það er hann hefur virtuositet til að fella saman form og efni – þó ekki nema við og við og með yfirlegu. Samt get ég ekki neitað honum um snefil af nokkurskonar íslensku eða norrænu genialiteti sem íslendingar oft erfa eftir mæður sínar, og ég get ekki vel sagt hvað það er, samanber drama Sigríðar í Pilti og Stúlku. Hjá móður Thoroddsens, gömlu Þóreyju, voru eitt sinn hjú sem höfðu lofast hvort öðru og áttu barn saman, en áður stúlkan væri orðin heil, reif mannfýlan sig burt úr vistinni og sagði stúlkunni upp. Þórey fór þá til og fékk honum föt hans og rýjur, sem stúlkan hafði undir höndum, og þegar þrællinn hefur tekið á móti öllum pjönkum sínum segir Þórey með alla hægðina: „Nú veit ég ekki til að þú eigir hér meira, nema nokkur tár, og geta þau komið til skila seinna!“ Þetta kalla ég genialitet (eða genialt instinct) íslenskrar konu sem annars er tregt um gáfur. Matthías hafði engin ráð til að sigla og verða menntamaður í Kaupmanna­ höfn heldur varð prestur á Kjalarnesi á Móum, þar sem kjúklingarnir verða til nú á dögum. Í apríl 1869 skrifar hann vini sínum þaðan og er í miklum ham, býsna hróðugur, búinn að ná fullu valdi á enskunni og fer með frægustu ræðu Macbeths yfir vini sínum sem áður hefur þýtt Lé konung og til þessa staðið framar þeim tveimur í Shakespearefræðum. Bréfið er feiknarlega langt og við lítum aðeins á brot úr því en þess má geta að sá kláði sem minnst er á var fjárkláðinn svonefndi, illskæð pest í sauðfé sem varð til þess að menn þurftu að skera bústofn sinn í stórum stíl. Bréfið sveiflast frá bulli og yfir í blíðlega alvöru og er gott dæmi um stílsnilld Matthíasar. Nú er morguninn kominn! Guði sé lof og gefi okkur hann góðan og glaðan! „Á morgun – þetta á morgun og á morgun, sér mjakar svona áfram dag frá degi, uns tímans bók er stöfuð öll til enda, og öll í gærdag lýstu fáráðlingum, æ lengra og lengra fram að dauðans djúpi“. Macbeth. „Svo, slokkna, slokkna, lítt logandi skar! Vort líf er tómur frambröltandi skuggi, eitt leikaragrey, sem lætur eins og skrípi, um litla stund, og heyrist aldrei framar, eitt æfintýr, sem einhver bjáni bullar, af busli
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.