Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 107
m e ð a l a d d í n S a n d a í S l e n S k U n n a r í v e S t i S va S a n U m 107 huga þínum og þar með á objectunum, en Gröndals fimbul­regin­jörmun­galdra­ gargans­subjectivitet gefur hverju meinlausu og almennilegu objecti glóðarauga og síðan ekki söguna meir. En andskoti er Grönsi genial. „… nema nokkur tár …“ Matthías víkur síðan að Jóni Thoroddsen sýslumanni og skáldi en ræðir hann betur tveimur árum síðar í forvitnilegu bréfi frá 30. mars 1867 ekki síst vegna frásagnar af Þóreyju móður Jóns og eftirminnilegum ummælum hennar. Hér ber að hafa í huga að þeir Matthías og Jón höfðu átt í deilum: Thoroddsen veslingur er á rassinum. Það hefur mér alltaf þótt eitthvað undarlegt hvað Th. stundum hefir tekist að yrkja, svo andlega stirð skepna, sem mér ætíð hefur sýnst hann vera, – hikandi og circumspect og andagiftarlítill; – allt að einu hefur þó karlinn næstum því brillierað á sínum tíma – t.a.m. Bárður á Búrfelli – draum­ kvæðið – hans epigrömm sum etc. Hann hefur, eins og þú segir, ekki lítið talent til að rita „smávegis klassiskt“ – ef þú skilur hvað ég meina: það er hann hefur virtuositet til að fella saman form og efni – þó ekki nema við og við og með yfirlegu. Samt get ég ekki neitað honum um snefil af nokkurskonar íslensku eða norrænu genialiteti sem íslendingar oft erfa eftir mæður sínar, og ég get ekki vel sagt hvað það er, samanber drama Sigríðar í Pilti og Stúlku. Hjá móður Thoroddsens, gömlu Þóreyju, voru eitt sinn hjú sem höfðu lofast hvort öðru og áttu barn saman, en áður stúlkan væri orðin heil, reif mannfýlan sig burt úr vistinni og sagði stúlkunni upp. Þórey fór þá til og fékk honum föt hans og rýjur, sem stúlkan hafði undir höndum, og þegar þrællinn hefur tekið á móti öllum pjönkum sínum segir Þórey með alla hægðina: „Nú veit ég ekki til að þú eigir hér meira, nema nokkur tár, og geta þau komið til skila seinna!“ Þetta kalla ég genialitet (eða genialt instinct) íslenskrar konu sem annars er tregt um gáfur. Matthías hafði engin ráð til að sigla og verða menntamaður í Kaupmanna­ höfn heldur varð prestur á Kjalarnesi á Móum, þar sem kjúklingarnir verða til nú á dögum. Í apríl 1869 skrifar hann vini sínum þaðan og er í miklum ham, býsna hróðugur, búinn að ná fullu valdi á enskunni og fer með frægustu ræðu Macbeths yfir vini sínum sem áður hefur þýtt Lé konung og til þessa staðið framar þeim tveimur í Shakespearefræðum. Bréfið er feiknarlega langt og við lítum aðeins á brot úr því en þess má geta að sá kláði sem minnst er á var fjárkláðinn svonefndi, illskæð pest í sauðfé sem varð til þess að menn þurftu að skera bústofn sinn í stórum stíl. Bréfið sveiflast frá bulli og yfir í blíðlega alvöru og er gott dæmi um stílsnilld Matthíasar. Nú er morguninn kominn! Guði sé lof og gefi okkur hann góðan og glaðan! „Á morgun – þetta á morgun og á morgun, sér mjakar svona áfram dag frá degi, uns tímans bók er stöfuð öll til enda, og öll í gærdag lýstu fáráðlingum, æ lengra og lengra fram að dauðans djúpi“. Macbeth. „Svo, slokkna, slokkna, lítt logandi skar! Vort líf er tómur frambröltandi skuggi, eitt leikaragrey, sem lætur eins og skrípi, um litla stund, og heyrist aldrei framar, eitt æfintýr, sem einhver bjáni bullar, af busli
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.