Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 116
H U g v e k J U r 116 góðu hugviti hve vel hann var að sér í fornum og nýjum bókmenntum og sögu – og þá ekki síst í Biblíunni. Margur tók eftir því að Magnús vitnaði oftar í Jesú frá Nasaret en frumkvöðla marxismans. Ég heyrði hann reyndar hrósa sér af því í vinsamlegu karpi við Sverri Kristjáns­ son að eitt hefði hann þó fram yfir sagnfræðinginn margfróða: „Ég er Bibl­ íufastari en þú!“ Einu sinni þegar við Magnús stóðum saman kvöldvakt á blaðinu sagði hann mér frá því hvernig á því stóð. Eins og reyndar furðu margir veraldlegir róttæklingar á minni tíð hafði hann tekið sinn kristindóm mjög alvarlega þegar hann var barn. Magnús sagði mér að hann hefði ungur strákur sótt fundi hjá KFUM af miklu kappi. Honum þótti það ekki nóg því hann stofnaði ásamt nokkrum drengjum les­ hring: strákarnir hlóðu sér kapellu úti í hrauni við Hafnarfjörð og lásu þar í Biblíunni á kvöldin. „En svo kom að því,“ sagði Magnús, „að ég gekk upp í eldri deild í KFUM og þá fór séra Friðrik að lesa yfir okkur um þjóðfélagið og var svo neikvæður gagn­ vart þeirri jafnaðarstefnu sem ég hafði kynnst heima hjá mér að leiðir skildu með þeim félagsskap.“ Mér finnst reyndar að furðu oft skíni í gegn hjá Magnúsi tengsl við tvo læri­ meistara: annars vegar Jesúm frá Nas­ aret og hins vegar Jón Helgason skáld og prófessor í Kaupmannahöfn sem Magn­ ús umgekkst mikið á stríðsárunum þegar hann var ungur stúdent innlyksa í Danmörku undir þýsku hernámi. Þar á ég í einkum við þann Krist sem segir mönnum til syndanna – stundum er sem ádrepuhöfundurinn Magnús vilji á sinn hátt endurtaka það sem gerðist þegar „ofstopamaður suður í Gyðinga­ landi hratt um borðum heiðarlegra kaupsýslumanna í helgidómnum og rak þá sjálfa út með kaðalsvipu“ – eins og hann segir í einum pistli sínum. Það er eitthvað líkt með Magnúsi í þessum ham og Jóni Vídalín, Lúther, eða ein­ hverjum öðrum herskáum mótmælanda sem ræðst á valdsherra eða páfakirkjuna fyrir að gleyma réttlætinu en leggja sig eftir glæsihöllum og ytra prjáli. Áhrifin frá Jóni Helgasyni komu svo helst fram í því hvernig Magnús skildi sjálfstæðis­ mál Íslendinga. Hann hreifst af því að heyra Jón lesa yfir gestum sínum dæmi um „yfirborðsmennsku, hégóma og loddaralæti sem honum fannst um of einkenna íslenskt þjóðfélag.“ Hann bætti við í viðtali frá síðasta starfsári sínu á Þjóðviljanum: „Ég hugsaði um það sjálf­ stæði sem Jón Helgason brýndi fyrir mér forðum ekki sem form, hégómaskap og tilfinningasemi, heldur að þjóðin sannaði í verki að hún kynni að nota sjálfstæðið til að koma á fegurra mann­ lífi hér en í heiminum umhverfis. Þessi hugsun hefur orðið mér lykill til að meta öll mál.“ Það voru einmitt sjálfstæðismálin sem í upphafi fengu Magnús til að ganga til liðs við Þjóðviljann þegar hann var nýkominn heim eftir stríð og Banda­ ríkjamenn fóru fram á herstöðvar á Íslandi til 99 ára. Það var Kristinn E. Andrésson sem hálfvegis plataði Magn­ ús í ritstjórastól blaðsins þar sem hann hafði sjálfur setið en vildi einbeita sér að vinnu fyrir Mál og menningu. Ekkja Magnúsar, Kristrún, sagði mér að ekki hefðu allir gamlir sósíalistar verið hrifnir af því að fá „þennan kratastrák“ að blaðinu – en Magnús var eins og margir vita, sonur Kjartans Ólafssonar, eðalkrata úr Hafnarfirði. En þær raddir þögnuðu fljótt þegar menn sáu hvílíkan snilldarpenna þeir höfðu eignast. Magnús hafði stýrt blaðinu í rösklega fimmtán ár þegar ég hóf þar störf hausið 1962. Ég man vel daginn þegar ég kom
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.