Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 116
H U g v e k J U r 116 góðu hugviti hve vel hann var að sér í fornum og nýjum bókmenntum og sögu – og þá ekki síst í Biblíunni. Margur tók eftir því að Magnús vitnaði oftar í Jesú frá Nasaret en frumkvöðla marxismans. Ég heyrði hann reyndar hrósa sér af því í vinsamlegu karpi við Sverri Kristjáns­ son að eitt hefði hann þó fram yfir sagnfræðinginn margfróða: „Ég er Bibl­ íufastari en þú!“ Einu sinni þegar við Magnús stóðum saman kvöldvakt á blaðinu sagði hann mér frá því hvernig á því stóð. Eins og reyndar furðu margir veraldlegir róttæklingar á minni tíð hafði hann tekið sinn kristindóm mjög alvarlega þegar hann var barn. Magnús sagði mér að hann hefði ungur strákur sótt fundi hjá KFUM af miklu kappi. Honum þótti það ekki nóg því hann stofnaði ásamt nokkrum drengjum les­ hring: strákarnir hlóðu sér kapellu úti í hrauni við Hafnarfjörð og lásu þar í Biblíunni á kvöldin. „En svo kom að því,“ sagði Magnús, „að ég gekk upp í eldri deild í KFUM og þá fór séra Friðrik að lesa yfir okkur um þjóðfélagið og var svo neikvæður gagn­ vart þeirri jafnaðarstefnu sem ég hafði kynnst heima hjá mér að leiðir skildu með þeim félagsskap.“ Mér finnst reyndar að furðu oft skíni í gegn hjá Magnúsi tengsl við tvo læri­ meistara: annars vegar Jesúm frá Nas­ aret og hins vegar Jón Helgason skáld og prófessor í Kaupmannahöfn sem Magn­ ús umgekkst mikið á stríðsárunum þegar hann var ungur stúdent innlyksa í Danmörku undir þýsku hernámi. Þar á ég í einkum við þann Krist sem segir mönnum til syndanna – stundum er sem ádrepuhöfundurinn Magnús vilji á sinn hátt endurtaka það sem gerðist þegar „ofstopamaður suður í Gyðinga­ landi hratt um borðum heiðarlegra kaupsýslumanna í helgidómnum og rak þá sjálfa út með kaðalsvipu“ – eins og hann segir í einum pistli sínum. Það er eitthvað líkt með Magnúsi í þessum ham og Jóni Vídalín, Lúther, eða ein­ hverjum öðrum herskáum mótmælanda sem ræðst á valdsherra eða páfakirkjuna fyrir að gleyma réttlætinu en leggja sig eftir glæsihöllum og ytra prjáli. Áhrifin frá Jóni Helgasyni komu svo helst fram í því hvernig Magnús skildi sjálfstæðis­ mál Íslendinga. Hann hreifst af því að heyra Jón lesa yfir gestum sínum dæmi um „yfirborðsmennsku, hégóma og loddaralæti sem honum fannst um of einkenna íslenskt þjóðfélag.“ Hann bætti við í viðtali frá síðasta starfsári sínu á Þjóðviljanum: „Ég hugsaði um það sjálf­ stæði sem Jón Helgason brýndi fyrir mér forðum ekki sem form, hégómaskap og tilfinningasemi, heldur að þjóðin sannaði í verki að hún kynni að nota sjálfstæðið til að koma á fegurra mann­ lífi hér en í heiminum umhverfis. Þessi hugsun hefur orðið mér lykill til að meta öll mál.“ Það voru einmitt sjálfstæðismálin sem í upphafi fengu Magnús til að ganga til liðs við Þjóðviljann þegar hann var nýkominn heim eftir stríð og Banda­ ríkjamenn fóru fram á herstöðvar á Íslandi til 99 ára. Það var Kristinn E. Andrésson sem hálfvegis plataði Magn­ ús í ritstjórastól blaðsins þar sem hann hafði sjálfur setið en vildi einbeita sér að vinnu fyrir Mál og menningu. Ekkja Magnúsar, Kristrún, sagði mér að ekki hefðu allir gamlir sósíalistar verið hrifnir af því að fá „þennan kratastrák“ að blaðinu – en Magnús var eins og margir vita, sonur Kjartans Ólafssonar, eðalkrata úr Hafnarfirði. En þær raddir þögnuðu fljótt þegar menn sáu hvílíkan snilldarpenna þeir höfðu eignast. Magnús hafði stýrt blaðinu í rösklega fimmtán ár þegar ég hóf þar störf hausið 1962. Ég man vel daginn þegar ég kom
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.