Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 120
U m S a g n i r U m B æ k U r 120 Maríanna Clara Lúthersdóttir Trúin á skáldskapinn Hallgrímur Helgason: Sextíu kíló af sól- skini. Jpv útgáfa, 2018. 461 bls. Það er óhætt að segja að Hallgrímur Helgason slái nýjan tón í skáldsögu sinni Sextíu kíló af sólskini en raunar virðast merkilega margir ólíkir tónar rúmast í höfundarverki hans. Hér erum við svo sannarlega ekki sjóveik í Münc­ hen, ekki á Hellu, ekki í Roklandi og allra síst að þvælast um 101 Reykjavík. Hér segir frá Segulfirði, frá sauðsvörtum almúganum og borgarastétt í fæðingu á síðustu árum hákarlaveiðanna og frum­ bernsku síldarævintýrsins um aldamót­ in 1900. Þessi breyting frá stórum fisk yfir í lítinn virðist kannski ekki svo mikil en markar þó gríðarstór tímamót í sögu þjóðarinnar og er (ásamt heims­ styrjöldinni síðari) kannski stærsta skref þjóðarinnar inn í nýja öld og nýtt líf, bæði menningarlegt og efnahagslegt. Segulfjörður fer ekki leynt með tengsl sín við Siglufjörð og nálægar sveitir en tekur upp áðurnefnt sviðsnafn til að öðlast nauðsynlegt skáldlegt frelsi frá sögulegri nákvæmni. Við kynnumst drengnum Gesti, Eilífi föður hans og litríku mannlífinu í kringum Segulfjörð þar sem lífsbaráttan er svo hörð að Elífur hrósar happi þegar hann er dæmdur í fangelsisvist því þá kemst hann loks burt úr þessum hataða firði: „Fyrir slíkum manni hljómaði tugthúsdómur, með tilheyrandi siglingu suður í höfuðstaðinn, nánast eins og hnattferð. Sökum ísalaga reyndist þó ekki unnt að fullnusta dóminn þann vetur og veturinn á eftir fékk hann engin boð.“ (21) Á þessum tíma lifir vistarbandið góðu lífi og vinnuhjú mega almennt ekki ferðast, giftast eða eignast börn, Eilífi tekst þó að afreka hjónaband og börn en hvort tveggja er hrifið frá honum og svo er hann sendur í dauðann án þess að hafa nokkurn tímann reynt þann lúxus að komast suður í fangelsi. Þegar sagan hefst er þjóðfélagið svo staðnað, svo frosið í stellingum síðustu þúsund ára, að það megnar ekki að taka á móti nýjum tímum. Hér er síldin ekki veidd þótt hún ólmist í f læðarmálinu og fólk svelti. En það er ekki bara silfur hafsins sem Íslendingar kunna ekki að meta, alþýðan fúlsar líka við beinhörð­ um peningum, hefur ekkert við slíkt að gera. Bóndi slær vinnukonu sem kemur með daglaunin af síldarplaninu og kast­ ar seðlunum, sármóðgaður. Norðmenn­ irnir þurfa nefnilega ekki bara að koma með síldina, timbrið og verkvitið – ekki síst koma þeir með framkvæmdaorkuna, kraftinn til breytinga. Biblían og annar skáldskapur Þetta er epískt verk, bæði í þeim skiln­ ingi að stór saga er sögð, saga fjölskyldu, saga byggðarlags, jafnvel saga þjóðar, en einnig í uppbyggingu og formi. Skáld­ sögunni er skipt í „bækur“ eins og Biblí­ unni og fyrsta bók nefnist: Úr skafli ertu kominn, sem aftur kallar fram tengsl við sköpunarsöguna. Fyrsti kafli fyrstu bókar undirstrikar þetta enn: Adam á ísbreiðunni. Okkar Adam, hinn ranglega nefndi Eilífur, var nefnilega aldrei í Paradís. Hann var borinn og u m s a g n i r u m B æ k u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.