Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 120
U m S a g n i r U m B æ k U r 120 Maríanna Clara Lúthersdóttir Trúin á skáldskapinn Hallgrímur Helgason: Sextíu kíló af sól- skini. Jpv útgáfa, 2018. 461 bls. Það er óhætt að segja að Hallgrímur Helgason slái nýjan tón í skáldsögu sinni Sextíu kíló af sólskini en raunar virðast merkilega margir ólíkir tónar rúmast í höfundarverki hans. Hér erum við svo sannarlega ekki sjóveik í Münc­ hen, ekki á Hellu, ekki í Roklandi og allra síst að þvælast um 101 Reykjavík. Hér segir frá Segulfirði, frá sauðsvörtum almúganum og borgarastétt í fæðingu á síðustu árum hákarlaveiðanna og frum­ bernsku síldarævintýrsins um aldamót­ in 1900. Þessi breyting frá stórum fisk yfir í lítinn virðist kannski ekki svo mikil en markar þó gríðarstór tímamót í sögu þjóðarinnar og er (ásamt heims­ styrjöldinni síðari) kannski stærsta skref þjóðarinnar inn í nýja öld og nýtt líf, bæði menningarlegt og efnahagslegt. Segulfjörður fer ekki leynt með tengsl sín við Siglufjörð og nálægar sveitir en tekur upp áðurnefnt sviðsnafn til að öðlast nauðsynlegt skáldlegt frelsi frá sögulegri nákvæmni. Við kynnumst drengnum Gesti, Eilífi föður hans og litríku mannlífinu í kringum Segulfjörð þar sem lífsbaráttan er svo hörð að Elífur hrósar happi þegar hann er dæmdur í fangelsisvist því þá kemst hann loks burt úr þessum hataða firði: „Fyrir slíkum manni hljómaði tugthúsdómur, með tilheyrandi siglingu suður í höfuðstaðinn, nánast eins og hnattferð. Sökum ísalaga reyndist þó ekki unnt að fullnusta dóminn þann vetur og veturinn á eftir fékk hann engin boð.“ (21) Á þessum tíma lifir vistarbandið góðu lífi og vinnuhjú mega almennt ekki ferðast, giftast eða eignast börn, Eilífi tekst þó að afreka hjónaband og börn en hvort tveggja er hrifið frá honum og svo er hann sendur í dauðann án þess að hafa nokkurn tímann reynt þann lúxus að komast suður í fangelsi. Þegar sagan hefst er þjóðfélagið svo staðnað, svo frosið í stellingum síðustu þúsund ára, að það megnar ekki að taka á móti nýjum tímum. Hér er síldin ekki veidd þótt hún ólmist í f læðarmálinu og fólk svelti. En það er ekki bara silfur hafsins sem Íslendingar kunna ekki að meta, alþýðan fúlsar líka við beinhörð­ um peningum, hefur ekkert við slíkt að gera. Bóndi slær vinnukonu sem kemur með daglaunin af síldarplaninu og kast­ ar seðlunum, sármóðgaður. Norðmenn­ irnir þurfa nefnilega ekki bara að koma með síldina, timbrið og verkvitið – ekki síst koma þeir með framkvæmdaorkuna, kraftinn til breytinga. Biblían og annar skáldskapur Þetta er epískt verk, bæði í þeim skiln­ ingi að stór saga er sögð, saga fjölskyldu, saga byggðarlags, jafnvel saga þjóðar, en einnig í uppbyggingu og formi. Skáld­ sögunni er skipt í „bækur“ eins og Biblí­ unni og fyrsta bók nefnist: Úr skafli ertu kominn, sem aftur kallar fram tengsl við sköpunarsöguna. Fyrsti kafli fyrstu bókar undirstrikar þetta enn: Adam á ísbreiðunni. Okkar Adam, hinn ranglega nefndi Eilífur, var nefnilega aldrei í Paradís. Hann var borinn og u m s a g n i r u m B æ k u r
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.