Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 121
U m S a g n i r U m B æ k U r 121 barnfæddur á Segulfirði og dó þar líka eftir mislukkaða tilraun til að komast til þeirrar einu Paradísar sem í boði var, Ameríku. Okkar Adam hefur þar að auki misst sína Evu áður en sagan hefst. Hún og dóttir þeirra eru grafnar undir snjóflóði því er grandað hefur bænum og öllum hans jarðnesku eigum fyrir utan einkasoninn og kvíguna Helgu. Ekki fékk Eilífur neina vísbendingu eða guðlegt orð í eyra frá skapara sínum til að forðast þessi grimmu örlög og hann hefur sennilega haft á tilfinningunni, eins og lesandinn, að guð hafi lítinn tíma haft fyrir fátækt fólk á Íslandi um þarsíðustu aldamót. En upphaf skáldsögunnar kallar ekki bara fram hugrenningatengsl við Biblí­ una heldur ekki síður við Halldór Lax­ ness og á vissan hátt er eins Hallgrímur sé að kinka kolli til Nóbelskáldsins í fyrstu köflunum. Þannig minna t.d. harmræn en kómísk samskipti kotbónd­ ans Eilífs við yfirvaldið á samskipti Jóns Hreggviðssonar við yfirvaldið í Íslands- klukkunni – þótt bæði séu meintir glæpir og persónurnar gjörólíkar. Það er fremur hinn kómíski stíll sem notaður er til að tjá gjörsamlega óviðunandi og óbærilegt ástand sem kallar fram tengsl­ in. Þetta kann Hallgrímur afbragðsvel svo ítrekað eru hrollkaldar staðreyndir settar í búning ýkja og kómíkur án þess þó að þetta dragi úr harminum sem býr undir eða að breyskar persónurnar missi samúð og reisn. Biblían er aftur í baksýn þegar höf­ undur leiðir fram á sjónarsviðið þrjá misskilda spámenn sem tala tungum og kirkju sem svo ofbýður guðleysið í bænum að hún tekst á loft í vonskuveðri og reynir mögulega að rata aftur heim til skaparans um leið og hún býr einum spámanninum vota gröf. Plássið er eftir það kirkjulaust, flestum að meinalausu, þar til norðmennirnir koma. Þeim finnst óhugsandi að búa án guðs húss og á undraskömmum tíma byggja þeir heila kirkju – í óþökk prestsins sem hafði feginn kvatt guðshúsið og með því flestar skyldur sínar. Hann gat þá farið að sinna sínum raunverulegu hugðar­ efnum, að safna þjóðlögum. Eins og fjörðurinn sjálfur og nokkur fyrirmenni á presturinn sér stoð í raunveruleikan­ um en það mun vera Bjarni Þorsteins­ son, prestur og tónskáld sem vann það afrek að safna saman og gefa út fjölmörg íslensk þjóðlög og þjóðvísur sem annars hefðu án efa glatast. Lítið fer sem sagt fyrir hinum þríeina guði en á móti kemur að Gestur hinn ungi er þrífeðra. Sigurlás frá Ytri­ Skriðu, þriðji faðir Gests, er ekki hallur undir guðssoninn. Lási er skáld og þrátt fyrir að hafa nánast enga möguleika til að vökva það blóm tekst honum að lifa fyrir skáldskapinn – sinn og annarra. Gagnrýni hans á kristindóminn reynist líka fyrst og fremst vera af bókmennta­ fræðilegum toga – honum þykir drama­ tískri uppbyggingu í sögu frelsarans ábótavant: „Sko. Kristssögu skortir nán­ ast allt sem Egilssögu prýðir. Það er helst að krossfestingin nái máli en hún er helstil langdregin og vantar bæði blóð og ofsa. Og þarna eru glötuð tækifæri hjá höfundinum því í stað þess að Faðir­ inn yrki sitt Sonartorrek eða Sonurinn sína Höfuðlausn hjaðnar þetta út í eitt­ hvert bölvað píslargól …“ (67–68). Sam­ kvæmt þessu hefði Lási sennilega verið dús við skáldsögu þá sem hann er stadd­ ur í því þar skortir sannarlega ekki dramatísk örlög, upprisu lífs né skelfi­ lega dauðdaga. Þarna kristallast sú stað­ reynd að hetjur og andhetjur Íslend­ ingasagnanna hafa löngum staðið þess­ ari þjóð nær en frelsarinn og Íslending­ ar, þegar að er gáð, hafa raunar fremur verið trúaðir í orði en á borði. Elskan á sagnalistinni líkamnast í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.