Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 123
U m S a g n i r U m B æ k U r 123 Myndlistarmaðurinn Hallgrímur málar hér með breiðum penslum og sterkum litum og stundum eru lýsingarnar gró­ teskar þar sem tannleysi, útvöxtur og vessar, líkamar afskræmdir af vosbúð, veikindum og elli, lifna fyrir augum les­ andans. Það sama á við um geðslag per­ sóna sem ná þó ótrúlegt en satt að vera fullkomlega trúverðugar, þrátt fyrir stærð sína. Það má kallast afrek að ekk­ ert mannhatur virðist þrífast í þessum breiðu dráttum, þvert á móti er eins og höfundi sé hlýtt til f lestra persóna og verður lesandanum það sömuleiðis. Það er þó aldeilis ekki af því hér flæði góð­ mennskan og almennilegheitin, þvert á móti lýsir höfundur hörðum og oft grimmum heimi, en þar rúmast þó einnig hlýja í bland við hörkuna. Gott dæmi um það eru feður Gests, sérstak­ lega tveir síðari; kaupmaðurinn Kaupa­ kabbi, svo nefndur af Gesti, og Lási í Skriðu. Eftir að Kaupakabbi hrekur Eilíf föður Gests út í opinn dauðann á Hákarlaskipinu elur hann litla drenginn upp sem sinn eigin og leggur raunveru­ lega ást á barnið. Á einhvern sérkenni­ legan hátt fordæmir fyrri verknaðurinn ekki þann seinni – án þess þó að sá síð­ ari nái að bæta fyrir þann fyrri. Miklu fremur er þetta lýsandi fyrir þær þver­ sagnir sem rúmast í manneskjum. Hér eru í raun engin gegnheil illmenni þótt margir komi skelfilega fram við sína minnstu bræður – og að sama skapi er enginn án breyskleika. Lási er mætur maður, trúr sínum gamla félaga Eilífi og elskar drenginn hans, en engu að síður er hann tilbúinn til að láta bera út lausa­ leiksbarn sitt, fórna því og ekki síður móður þess fyrir eigin heimilisfrið. Þjóðarsálin skrásett Í upphafi er sögusviðið snævi þakið, hvítt eins og óskrifað blað og á það blað skrifar Hallgrímur þessa mögnuðu sögu og skrifar meira að segja lesandann sjálfan inn í hana. Við komum þarna fyrir, með bókina í hendi, í öruggri fjar­ lægð frá dramatískri atburðarásinni, frá sorginni sem innan stundar hellist yfir Eilíf, frá óréttlæti þessa heims sem virð­ ist svo óralangt í burtu en er það þó ekki. Rétt hundrað ár skilja okkur frá þessum heimi sem virðist þó mun nær Íslendingasögunum en nútímanum. En það eru ekki árin sem marka hyldýpið sem skilur að heldur menning og efna­ hagur. Stundum kallast kómískar en hryllilegar aðstæður alþýðunnar örlítið á við nútímann, eins og þegar kaupmað­ urinn á erfitt með að svara því hvað kílóið af hveiti kosti: „Hér afhjúpaðist íslenska geðþóttahagkerfið, sá síbreyti­ legi skýjaflóki. Íslendingar voru þraut­ góðir og útsjónarsamir, hjálpsamir flest­ ir og reddingasamir, allra þjóða bestir í að bregðast við óvæntum aðstæðum, en fátt kvaldi þá meira en fastar stærðir, vel undirbúnar ákvarðanir, gerðir samning­ ar og fastmótaðar áætlanir […] En kannski var þetta allt saman skáld­ skapnum að kenna, þessu sérkennilega fyrirbæri sem aðrar þjóðir umbáru en Íslendingar tignuðu. Því hér voru jafnvel grunnstærðir hagkerfisins, verð á hveiti, kjöti og víni, skáldaðar, uppdigtaðar, afstæðar – háðar því sem andinn blés í brjóst.“ (93–94) Þannig ber bókina sífellt að sama brunni – að skáldskapnum sem virðist vera okkar leiðarljós – til góðs eða ills. Hallgrímur nær að beisla tungumálið sem á stundum hefur hlaupið frá honum í fyrri bókum en engu að síður geysar það hér hraðar og harðar en nokkru sinni fyrr. Hann ber, eins og alltaf, hæfi­ lega virðingu fyrir eigin efni og hræðist aldrei að rífa niður fegurðina jafnóðum og hann skapar hana, að grafa undan myndum sem hann dregur upp, að klessa vísunum í nútímann beint á þjóð­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.