Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 124
U m S a g n i r U m B æ k U r 124 legar helgimyndir. Hann notar heilt yfir gamalt orðfæri, engin orð sem urðu til eftir 1910 nema þegar hann mjög með­ vitað hendir einhverju fram eins og til að minna okkur harkalega á nútímann. Og þetta gengur fullkomlega upp. Þegar best tekst til nær Hallgrímur að fanga fáránleika og fegurð á sama augnabliki og sýna okkur hluti og aðstæður í nýju ljósi. Með því að kalla fram á síðurnar öreiga og eignafólk á hjara veraldar um aldamótin 1900 er Hallgrímur eftir allt saman kannski að reyna að kryfja hina undarlegu íslensku þjóðarsál, sem elskar skáldskapinn en fyrirlítur skáldin, sem úthúðar auðvaldinu en myndi aldrei kollvarpa því, sem elskar nýja hluti en fordæmir nýjar hugmyndir. Þjóð sem svalt heilu hungri með slímgrautinn sinn á meðan síldin ólmaðist í alsilfruð­ um sjó allt í kring um landið. Þjóð sem virðist svo oft sjálfri sér verst, sem bjó við svo mikinn harm og óblíða náttúru að eiginlega er óskiljanlegt að nokkur hafi tórt inn í 20. öldina. Mótsagnirnar í manneskjunum æpa á mann af síðum bókarinnar og æsa lesandann upp svo hann langar helst til að löðrunga þessa þrjósku vitleysinga. En um leið er ekki annað hægt en að dást að þrautseigj­ unni, aðlögunarhæfninni og dugnaðin­ um. Kannski er dugnaðurinn eftir allt okkar stærsti kostur og helsti löstur, það sem heldur í okkur lífinu en heftir okkur um leið. Hallgrímur byrjar með hvíta auðn en endar með litríkt samfélag sem fyllir upp í hugskot lesandans og neitar að hverfa þaðan. Þetta er heimur sem tekur sögurnar fram yfir trúar­ brögðin en dugnaðinn fram yfir allt. Silja Aðalsteinsdóttir Hvað sem er getur orðið að kláða Fríða ísberg: Kláði. partus 2018. 197 bls. Skýringin á óvæntu heitinu á smásagna­ safni Fríðu Ísberg, Kláði, fæst í síðustu sögunni, „Undanhlaupi“, sem birtist reyndar fyrst í þessu tímariti í fyrra (TMM 2 2018): „En svo er hitt,“ segir kerlingin á neðri hæðinni við sögukonu, „að hvað sem er getur orðið að kláða og í þínu tilfelli er það sorgin. Þú viðheldur henni bara með því að vera sífellt að fikta í henni. Það er skammtímalausn að klóra sér. Láttu kláðann í friði þangað til hann er hættur að angra þig.“ Það er einmitt þetta sem persónur sagnanna eiga margar hverjar svo erfitt með. Þær festast í umhugsun um það sem pirrar þær en sjaldnast fáum við að vita hvernig endirinn verður. Sögurnar verða í heild eins konar rannsókn á þeim mörkum sem fólk setur gagnvart sínum nánustu; hvað þolum við þeim og hvað ekki. Rannsakendur Fríðu eru fólk af báðum kynjum og á ólíkum aldri sem segir frá ýmist í fyrstu eða þriðju per­ sónu en flestar sögurnar (tíu af fjórtán) hafa stúlku eða unga konu í sögu­ mannshlutverki. Mörkin snerta oftast samskipti kynjanna. ljósakrónan dinglar til og frá Fyrsta sagan, „Ljósakrónan“, er sögð í fyrstu persónu fleirtölu frá sjónarhorni miðaldra hjóna. Aldrei kemur fram hvort þeirra segir söguna en það sem sögumaður tekur eftir – það sem hann „sér“ – finnst mér frekar tengjast kven­ legri sýn, sjá til dæmis lýsingu á tengda­ dótturinni á bls. 11: „Hún leit út eins og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.