Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 124
U m S a g n i r U m B æ k U r 124 legar helgimyndir. Hann notar heilt yfir gamalt orðfæri, engin orð sem urðu til eftir 1910 nema þegar hann mjög með­ vitað hendir einhverju fram eins og til að minna okkur harkalega á nútímann. Og þetta gengur fullkomlega upp. Þegar best tekst til nær Hallgrímur að fanga fáránleika og fegurð á sama augnabliki og sýna okkur hluti og aðstæður í nýju ljósi. Með því að kalla fram á síðurnar öreiga og eignafólk á hjara veraldar um aldamótin 1900 er Hallgrímur eftir allt saman kannski að reyna að kryfja hina undarlegu íslensku þjóðarsál, sem elskar skáldskapinn en fyrirlítur skáldin, sem úthúðar auðvaldinu en myndi aldrei kollvarpa því, sem elskar nýja hluti en fordæmir nýjar hugmyndir. Þjóð sem svalt heilu hungri með slímgrautinn sinn á meðan síldin ólmaðist í alsilfruð­ um sjó allt í kring um landið. Þjóð sem virðist svo oft sjálfri sér verst, sem bjó við svo mikinn harm og óblíða náttúru að eiginlega er óskiljanlegt að nokkur hafi tórt inn í 20. öldina. Mótsagnirnar í manneskjunum æpa á mann af síðum bókarinnar og æsa lesandann upp svo hann langar helst til að löðrunga þessa þrjósku vitleysinga. En um leið er ekki annað hægt en að dást að þrautseigj­ unni, aðlögunarhæfninni og dugnaðin­ um. Kannski er dugnaðurinn eftir allt okkar stærsti kostur og helsti löstur, það sem heldur í okkur lífinu en heftir okkur um leið. Hallgrímur byrjar með hvíta auðn en endar með litríkt samfélag sem fyllir upp í hugskot lesandans og neitar að hverfa þaðan. Þetta er heimur sem tekur sögurnar fram yfir trúar­ brögðin en dugnaðinn fram yfir allt. Silja Aðalsteinsdóttir Hvað sem er getur orðið að kláða Fríða ísberg: Kláði. partus 2018. 197 bls. Skýringin á óvæntu heitinu á smásagna­ safni Fríðu Ísberg, Kláði, fæst í síðustu sögunni, „Undanhlaupi“, sem birtist reyndar fyrst í þessu tímariti í fyrra (TMM 2 2018): „En svo er hitt,“ segir kerlingin á neðri hæðinni við sögukonu, „að hvað sem er getur orðið að kláða og í þínu tilfelli er það sorgin. Þú viðheldur henni bara með því að vera sífellt að fikta í henni. Það er skammtímalausn að klóra sér. Láttu kláðann í friði þangað til hann er hættur að angra þig.“ Það er einmitt þetta sem persónur sagnanna eiga margar hverjar svo erfitt með. Þær festast í umhugsun um það sem pirrar þær en sjaldnast fáum við að vita hvernig endirinn verður. Sögurnar verða í heild eins konar rannsókn á þeim mörkum sem fólk setur gagnvart sínum nánustu; hvað þolum við þeim og hvað ekki. Rannsakendur Fríðu eru fólk af báðum kynjum og á ólíkum aldri sem segir frá ýmist í fyrstu eða þriðju per­ sónu en flestar sögurnar (tíu af fjórtán) hafa stúlku eða unga konu í sögu­ mannshlutverki. Mörkin snerta oftast samskipti kynjanna. ljósakrónan dinglar til og frá Fyrsta sagan, „Ljósakrónan“, er sögð í fyrstu persónu fleirtölu frá sjónarhorni miðaldra hjóna. Aldrei kemur fram hvort þeirra segir söguna en það sem sögumaður tekur eftir – það sem hann „sér“ – finnst mér frekar tengjast kven­ legri sýn, sjá til dæmis lýsingu á tengda­ dótturinni á bls. 11: „Hún leit út eins og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.