Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 135
U m S a g n i r U m B æ k U r 135 bókum fyrir hingað og þangað, setja sumar á fornsölu ef einhver fornsali hafði þá nokkurn áhuga á þeim – sá sem höf­ undur skiptir við notar orðið „tunnumat­ ur“ um einhverjar þeirra – og allmörgum varð að farga. Söguna af þessum vanda segir hann í riti sem ber titilinn Bóka- safn föður míns eins og beinast liggur við, en honum fylgir jafnframt, með agn­ arsmáu letri, ískyggilegur undirtitill: sálumessa. Sitthvað fleira býr nefnilega undir, því eins og höfundur segir þegar lagt er af stað: „Ég er að kveðja bókina sem hugtak og sem hlut.“ (11) En hvernig útsetur hann nú þetta requiem, í angurværum moll? Gegnum verkið ganga ýmsar laglínur sem fléttast lipurlega saman í breiða hljómkviðu. Ein þeirra er minningabrot eða svip­ myndir af föður og afa höfundar, bóka­ söfnun þeirra og af hinsta sjúkdómi og andláti föðurins, sem sungin er af mik­ illi hlýju. Þar má einnig heyra frá upp­ runa og sögu bókasafnsins, sem á sér langar rætur. Þessu fylgir fjöldi af litlum myndum af hinu ólíkasta tagi og án tit­ ils, sem eiga það sameiginlegt að þær gera lagboðana sem snöggvast sýnilega, þær eru myndrænn kontrapunktur. Önnur laglínan er söngur um einn af helstu þáttum safnsins, alls kyns verk sem nefnast einu nafni „þjóðlegur fróð­ leikur“. Upp úr þeim eru teknar fjöl­ margir lagboðar, örstuttar mannlýsingar eða sögubrot sem skotið er inn í tón­ fléttuna, yfirleitt án nokkurra sérstakra tengsla við hana. En laglínurnar tvær „bókasafn“ og „þjóðlegur fróðleikur“ eiga það sameiginlegt að þær snúast um að varðveita hvers kyns brotabrot úr for­ tíðinni án þess að valið sé úr – „Ég fann engar hreinar línur í bókasafni föður míns“ (174), segir höfundur – og oft í belg og biðu. Í leiðinni slær hann öðru hverju, og með misjafnlega löngu milli­ bili, það sem hann kallar „minnisnótur um þjóðlegan fróðleik“, og kemur þá í ljós að þessi séríslenski vikivaki, sem ungir menn hæðast gjarnan að, fylgir sínum föstu lögmálum, þar er af nokkr­ um setningi sungið. Síðasta minnisnót­ an er þannig: Kommur. Í textum af meiði þjóðlegs fróðleiks er kommum dritað fjálglega út um allar trissur. Kommur virðast hafa verið billegar í fortíðinni. Punktar hins vegar dýrir. Chateaubriand hefði ef laust verið sáttur við greinarmerkja- setninguna: Lífið er fullt af kommum sem vitna um þáttaskilin þegar eitt líf tekur við af öðru, þar er dokað við áður en haldið er áfram. Punktur hins vegar, hann er endanlegt greinarmerki. (155) Er þetta torskilið? Kjarninn í þessum „þjóðlega fróðleik“ er sá að hann er varðveisla varðveislunnar vegna, þar er litið á fortíðina sem hafdjúp af tónum, sem eru hver tengdir öðrum, og um er að gera að láta sem flesta þeirra endur­ óma inn í framtíðina. Þriðja laglínan er hins vegar af öðru tagi. Hún er ljóðrænt tregróf um horfn­ ar bækur og bókasöfn, og endar á coda sem virðist hafa slegið áheyrendur mjög, því margir hafa tekið undir: „Allt bend- ir til þess að það að lesa (til að mynda úr bók) sé deyjandi list. Lestur langra texta verður varla hversdagsíþrótt í framtíðinni. Líklega verður slík iðja skilgreind sem einhverskonar sérfræði- hæfni eða sniðugt hobbí, svona eins og að kunna að slá tún með orfi og ljá.“ (145) Fáum töktum síðar endurtekur hann þetta coda í annarri útsetningu: Ég hef á tilfinningunni að við séum að lifa efstu daga bókarinnar. Það er ekki bara innihald bókanna sem mætir fálæti heldur er það bókin sjálf sem hlutur. Bókina rekur út á jaðarinn í menningu okkar. Það er ef laust viðbúið, fyrirsjáanlegt jafnvel. Bókin er úrelt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.