Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 58

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 58
MANNLÍF eftir Guðrúnu Einarsdóttur Oft heyrist sagt í umræðum manna á milli að þessi eða hinn sé óttalegur smá- borgari. Venjulega er þetta sagt í fremur niðrandi merkingu en þó er visst ábyrgð- arleysi og einhver afsökunartónn í dóm- um af þessu tagi. Erum við kannski innst inni hrædd við okkar eigin smáborgara- hátt? Hér verður fjallað um smáborgara, spurninguna um það hvað sé að vera smáborgari, hverjir séu smáborgarar og hvort íslendingar séu meiri smáborgarar en aðrar þjóðir? Við skulum skoða tvær ólíkar hug- myndir um það hvað smáborgaraháttur er. Fyrri hugmyndin miðast við yfirborð og ytri tákn og öllu máli skiptir hvernig einn maður birtist öðrum í útliti og fram- komu. Hvaða stöðu gegnir hún? Hvernig klæðir hann sig? Hvar búa þau? Hvaða skemmtistaði og veitingastaði sækir hann? Hverjir eru vinirnir? Hvaða skoð- anir lætur hún í ljós á pólitík, menningu, öðru fólki, hinu kyninu, fjölskyldulífi? Hver er hjúskaparstaðan? Af hvaða ætt er hann? Hver eru persónuleg einkenni viðkomandi? Hvaða rauðvín drekkur hann? Man hann eftir að þefa af tappan- um? Og svona mætti lengi spyrja. Svörin við ofangreindum spurningum hafa ákveðið verðgildi í samfélaginu á hverjum tíma og hverjum einstaklingi mætti gefa einkunn fyrir hvert svar. Síð- an má reikna út meðaleinkunn svaranna og staðsetja einstaklinginn á mælikvarða, sem gefur til kynna hvort viðkomandi tilheyrir hópi smáborgara eða háborgara. Jón Jónsson, hinn dæmigerði smáborg- ari, er samkvæmt þessu láglaunamaður, litt menntaður, á konu og fjögur börn. Fjölskyldan býr í gömlu, óuppgerðu húsi og keyrir um á austur-evrópskum bíl. Föt þeirra og útlit gefa ekki tilefni til að fólk viðri sig upp við þau. Jón sækir hvorki tónleika né listsýningar, ekki vegna tíma- skorts heldur vegna áhugaleysis. Háborg- arinn Finnur Skordal er aftur á móti vel kvæntur (konan af góðum ættum), í góðri stöðu (framkvæmdarstjóri hjá inn- flutningsfyrirtæki), vel menntaður og keyrir um á BMV. Hann á gamalt upp- gert hús, fötin eru af fínustu gerð og útlit og framkoma óaðfinnanleg í alla staði. Hann sækir menningarviðburði ef nokk- ur kostur er á þótt hann eigi iðulega mjög annríkt. Hér á eftir fer próf sem hjálpar þér að gera þér betur grein fyrir hvaða ytri ein- kenni þú telur eftirsóknarverð: Finndu tvo einstaklinga, sem þú þekkir og gefðu þeim einkunn á bilinu 1 — 10 varðandi eftir- talda þætti: Föt, húsnæði, útlit, persónu- leika, framkomu, hegðun, starf, vini, stjórnmálaviðhorf, þátttöku í listalífi, hjúskaparstöðu, ætterni. Finndu meðal- einkunn allra þáttanna og staðsettu svo einstaklingana á mælikvarða eftir því. Þegar þú hefur lokið við að gefa tveimur einstaklingum sem þú þekkir einkunn, þá gefðu sjálfum þér einkunn á sama hátt. Niðurstöðurnar getur þú síðan not- að til að gera þér grein fyrir hvar þú stendur samkvæmt eigin mati. Seinni hugmyndin er nokkuð annars eðlis en sú fyrri. Hún gerir okkur kleift að ákvarða hverjir eru smáborgarar, ekki á grundvelli ytra borðs, heldur á grund- velli þess hugarfars, sem að baki ytra borðinu liggur. Birtist ákveðinn einstakl- ingur á þennan eða hinn veginn í fram- komu og útliti til þess beinlínis að verða eftirsóknarverður í sínum augum eða annarra, eða vegna innri sannfæringar? Hvernig getum við greint þarna á milli? Ef einstaklingurinn birtist á ákveðinn hátt til þess eins að vera eftirsóknar- verður, þá liggur þörfin til að upphefja sjálfan sig yfir aðra til grundvallar. Ef einstaklingurinn birtist hins vegar á ákveðinn hátt af innri sannfæringu, hefur hann enga þörf til þess að upphefja sig (eða lítillækka). Innri sannfæring kemur í veg fyrir að þú staðsetjir þig á mælikvarða og berir þig saman við aðra. Hún fær þig til þess að gera eitthvað af innri nauðsyn óháð því verðgildi, sem það hefur. Þegar innri 58 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.