Heimsmynd - 01.03.1986, Blaðsíða 61

Heimsmynd - 01.03.1986, Blaðsíða 61
kominna. Ballið byrja samt ekki fyrir al- vöru fyrr en tveir óhamingjusamir ein- staklingar (lesist: á valdi smáborgarahátt- ar) bindast nánum böndum, til dæmis hjónabandi. ímyndið ykkur hjónaband tveggja einstaklinga, sem hafa smáborg- arahátt allsráðandi í lífi sínu! Hálfdán og Sigurborg, ungt fólk á uppleið giftu sig fyrir ári. Undirrót sambands þeirra er löngun til að lifa eftirsóknarverðu lífi sem aðrir öfundi þau af. Þau eru stöðugt að staðfesta þetta eftirsóknarverða líf fyrir hvort öðru og umhverfinu. Þau lifa fyrir ímynd sem er eitthvað á þessa leið: Við erum ungt og efnilegt fólk, sem tekur höndum saman og stofnar smart heimili. Við lifum góðu lífi, því við erum menntuð og vel launuð. Við klæðumst fallegum fötum, eigum falleg húsgögn og eignumst falleg börn, ergo: við erum öf- undsverð og eftirsóknarverð. Hálfdán og Sigurborg lifa ekki lífi sínu saman af innri sannfæringu, (þ.e. af ást og virðingu), heldur fremur vegna sameiginlegra drauma um ákveðið lífsform. Þau vita innst inni að samband þeirra byggir ekki á traustum grunni en telja ímyndina sem tengir þau saman það eftirsóknarverða að sjálfsblekkingin borgi sig. Samband Hálfdáns og Sigurborgar varð til af svip- uðum hvötum og tónlist Saliére, vegna þarfar til að upphefja sig yfir aðra. Hálf- dán og Sigurborg eru óörugg, þau sveifl- ast á milli vantrúar og ofmetnaðar og Það leynist vottur af smáborgara í okk- ur öllum . . . Átakanleg sena úr kvikmyndinni Amadeus. Snillingurinn á banabeðinum og Salieri skrifar niður. „Þeir eru ágæt dæmi um menn sem sömdu tönlist af ólíkum ástæðum, Salieri til þess að verða hátt metinn og Mozart af innri nauðsyn. eiga í stöðugri samkeppni sín á milli og við annað fólk. Ekki er loku fyrir það skotið að sumar þjóðir séu gagnteknari af smáborgara- hætti en aðrar. Ef staðreynd málsins er sú að smáborgaraháttur sé algengur á íslandi, þá er sú niðurstaða í hróplegu ósamræmi við títtnefnda skoðanakönnun Hagvangs frá 1984, þar sem. íslendingar komu út sem ein hamingjusamasta þjóð á jarðarkringlunni. Því má spyrja hvort niðurstaða skoðanakönnunarinnar sé byggð á sjálfsblekkingu íslensku þjóðar- innar (það er þeirra sem svöruðu), eða er þetta trúverðug niðurstaða? Matið um hamingju íslensku þjóðarinnar byggir lík- lega á þeim skoðunum margra íslendinga að þjóðin sé góð, falleg, gáfuð, smart, (hvergi eins margar tískuverslanir miðað við íbúafjölda), skáldleg, bókhneigð, friðsæl; á ytra borðinu að minnsta kosti. (Prófeinkunn: 10). Þjóð, sem hefur slík ytri einkenni hlýtur að teljast ham- ingjusöm!! Við erum ungt og efnilegt fólk, klæð- umst fallegum fötum, eignumst falleg börn; við erum öfundsverð og eftirsókn- arverð! Draumur um ákveðið lífsform? Því miður kemur alltaf sú stund að það rennur af mönnum, til dæmis á sunnu- dagsmorgni eftir laugardagsfylleríið og þá er ekkert nema svört auðnin framund- an. Ef gerð yrði skoðanakönnun á slíkri stundu, finndist eflaust mörgum íslend- ingum þeir fremur hallærislegir, sveita- legir, ókurteisir, vondir og þunnir. Takið eftir að smáborgarahátturinn er ríkjandi bæði í oftrúnni og vantrúnni á sjálfan sig. Óstjórnleg áfengisdrykkja til dæmis er aðeins ein afleiðing smáborgaraástands- ins og líta má á hana sem tilraun til þess að bæta sér upp ósannfærandi líf. Slík tilraun tekst að sjálfsögðu aldrei, hún stækkar mann og smækkar til skiptis, en læknar engan af „ósannfærandi" líferni. Margir halda því fram að íslendingar séu einmitt sú þjóð, þar sem smáborgara- hátturinn sé allsráðandi í þjóðlífinu. Þessu til sönnunar er bent á hversu óhamingjusamir og óöruggir íslendingar eru, hversu uppteknir þeir eru af sjálfum sér og þar af leiðandi ómálefnalegir. Þeir sveiflast á milli oflátungsháttar og van- máttar. Hvort smáborgaraháttur fslend- inga er meiri eða minni en annarra þjóða er aukaatriði. En hvers vegna eru íslend- ingar slíkir smáborgarar? Þetta er viða- mikil spurning en víst er að svarið tengist þeim gildum, sem þjóðin telur mikilvæg. Þessi gildi eru verðgildi fremur en mann- gildi og siík gildi eru magnbundin. Við spyrjum hvort einhver sé meiri eða minni, smáborgari eða háborgari í stað þess að velta vöngum yfir því hvern mann viðkomandi einstaklingur hafi að geyma. Við sækjumst eftir að falla inn í eftirsóknarverða ytri mynd og þráum að vera yfir aðra hafin. Hvort ætli sé þó eftirsóknarverðara þegar til lengri tíma er litið, að Iifa lífi sem okkur finnst öf- undsvert á ytra borði (líf háborgarans eða réttara sagt smáborgarans) eða að sættast við sjálfan sig og lifa og deyja fyrir innri sannfæringu? Ert þú Mozart eða Saliére? HEIMSMYND 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.