Heimsmynd - 01.03.1986, Page 81

Heimsmynd - 01.03.1986, Page 81
mun skýrari drætti efnishyggju og raun- sæis. Til að átta sig á breytingum af þessu tagi er gagnlegt að bera saman aðstæður mismunandi tímabila. Hin svokallaða ‘68-kynslóð taldi sig mjög róttæka. Að- stæðurnar sem skópu þá kynslóð eru að- allega af þrennum toga: Lífskjör höfðu farið batnandi á Vesturlöndum og hið vestræna velferðarríki var í örum vexti. Þessi þróun leiddi af sér hverfandi at- vinnuleysi. í raun var atvinnustig iðnríkj- anna það hátt að þau fluttu inn vinnuafl til að fullnægja sívaxandi eftirspurn eftir því. Menn þurftu því ekki að kvíða fram- tíðinni. Námsmenn, aflvakar ‘68-kyn- slóðarinnar, töldu sig eiga í vændum störf með að minnsta kosti í meðallagi góð laun. Við aðstæður sem þessar er eins og manninum séu engin takmörk sett. Spurningamerki var sett við nánast allt er tengdist góðærisheimi pabba og mömmu. Þetta var tímabil hinna miklu tilrauna. Allt var prófað sem var nýtt og framandi eins og ofskynjunarlyf til dæmis. Það átti að hanna nýtt, manneskjulegra og nátt- úrulegra þjóðfélag með aðstoð Herbert Marcuse, Erik Fromm og marxískra hug- mynda. Menn vildu breytingar í róman- tíska veru, breytinganna vegna. Þetta tímabil einkenndist af rómantík en minna af hagsýni og raunsæi. Þessi kyn- slóð tók sér mikið frelsi í efnahagslegu öryggi sínu til að gagnrýna og fara nýjar leiðir. Menn fóru til dæmis í ópraktískt nám af þeirri einföldu ástæðu að það var áhugavert og ópraktísktl Nú blasa allt aðrar aðstæður við. Að kjör hafi farið versandi dylst engum og ástæður þess eru margtuggnar í stjórnmálaumræðunni. Fréttabréf Kjara- rannsóknarnefndar upplýsa að á síðustu fimm árum hefur kaupmátturinn rýrnað um 20 stig sé miðað við vísitölu kaupmáttar. Hagvöxturinn hefur staðið í stað og jafnvel verið neikvæður sem þýð- ir lægri þjóðartekjur, auk verðbólgu og erlendrar skuldasöfnunar sem gerir það að verkum að minna er til skiptanna, þegar viðbrögð ríkisvaldsins eru að forða íslensku efnahagslífi frá atvinnuleysi". Efnahagslegt öryggi, sem leiðir af sér róttækni og dirfsku, er ekki lengur til staðar að sögn Stefáns. „Ungt fólk hefur ekki lengur efni á frelsinu, á því að vera rómantískir tilraunamenn. Það má því segja að ‘86-kynslóðin sé kreppukynslóð. Góðæristíma sjöunda og fyrri hluta átt- unda áratugarins er lokið. Ungt fólk get- ur ekki leyft sér að ganga út frá góðum lífskjörum sem gefnum og sér vart fram á góð atvinnutækifæri öðruvísi en að ganga í* menntaveginn. Séu hugmyndasveiflur í bókmenntum og stjórnmálum skoðaðar til langs tíma, þá skiptast á tímabil rómantíkur og raun- », sæis, góðæris og hallæris. ‘86-kynslóðin hefur lent á mjög skörpum skilum,“ sem hefur leitt af sér aukna efnishyggju og nýtt raunsæi. Könnun er Félagsvísinda- stofnun Háskólans stóð fyrir á húsnæðis- málum fólks á aldrinum 18 til 29 ára endurspeglar þetta ef til vill best. Þessi könnun leiddi í ljós að níu af hverjum tíu vildu eignast eða áttu eigið húsnæði, sem er að mati Stefáns mikil breyting frá því sem áður var. Sú einstaklingshyggja, sem gætt hefur í sívaxandi mæli hjá ungu fólki, gefur til- efni til að tala um nýtt raunsæi. Hún birtist að vissu marki í þeirri hægrisveiflu, sem virðist hafa átt auknu fylgi að fagna meðal fjölda ungmenna. Með tilliti til núverandi aðstæðna, telur Stefán það ekki vera undarlegt þótt póli- tísk nýfrjálshyggja fái jafn góðan hljóm- grunn og hún hefur hlotið undanfarið hjá ungu fólki. „Það eru kannski engin ný- mæli í markaðshyggjunni“ segir Stefán „hún samanstendur af eldgömlum hug- myndum en þær falla vel að aðstæðum ungs fólks í dag. Þetta er efnahags- og framtaks pólitík, sem leggur áherslu á frelsi einstaklinganna til að bjarga sér sjálfir. Stirður rekstur þjóðarbúsins gerir það að verkum að hlutfallslega minna er til skiptanna og samkeppni um gæði þessa lífs fer um leið vaxandi. Ekkert fæst gefins lengur og menn verða af eigin rammleik að koma ár sinni sem best fyrir borð. Þessi afstaða er ekki háð stjórnmálaskoðun ungs fólks þótt hún birtist á mjög táknrænan hátt í aukinni hylli nýfrjálshyggjunnar." Margir benda á að einstaklingurinn sé alls staðar að koma upp á yfirborðið. Ungir rithöfund- ar eru farnir að gefa út og selja verk sín sjálfir, á góðviðrisdögum er Austurstræti fullt af fólki, sem býður eigin fram- leiðslu eða aðkeypta fala. Sú draumsýn áttunda áratugarins að menn ættu að lifa fyrir list sína eða trú á betra líf, er ekki til staðar lengur, heldur er sú afstaða al- menn að menn verði sjálfir að koma sér á framfæri annars gerist ekki neitt. Ungur menntaskólakennari segir að það hafi næstum orðið kúvending á al- mennum viðhorfum nemenda frá því að hún var í menntaskóla fyrir tíu árum. „Þessir krakkar eru meira efnishyggju- fólk en nokkurn tíma kynslóð foreldra minna. Það virðist ekkert komast að hjá þeim annað en fatnaðurinn sem þau klæðast, líkamsrækt og ljósaböð. Margir nemendur geta vart haldið augunum opnum fyrst á morgnana, þeir virðast úrvinda af þreytu því ljóst er að þetta unga fólk vinnur hörðum höndum með náminu til að hafa fyrir þessum lífsins gœðum. Sumir myndu ætla að krappari kjör og harðnandi lífsbarátta drægi úr trú manna á mátt sinn og megin. Neysluþjóðfélagið er harður heimur, þar sem hver er sjálf- um sér næstur og ýmsum gæti fundist þeir ofurseldir óviðráðanlegum öflum. ‘68- kynslóðin hafnaði heimsmynd foreldra sinna í efnahagslegu öryggi sínu og í þeirri trú að gerbreyta mætti þjóðfé- laginu. Því myndu margir ætla að harðn- andi lífsbarátta og efnahagslegt óöryggi ætti að draga úr almennri trú á eigin getu til að hafa áhrif á umhverfi sitt. Trúar- vakning eða jafnvel einhvers konar for- lagahyggja væri ekki ólíkleg með hlið- sjón af núverandi þróun. Svo virðist þó ekki vera. Það er í átt að einstaklingnum sem trúin hjá ungu fólki beinist. „Guði í sjálfum þér“, eins og ungur maður orð- aði það, sem sækir reglulega fundi hjá AA-samtökunum eftir margra ára óhóf- lega áfengis- og lyfjaneyslu. Hann segir margt ungt fólk vera á sama báti, en ólíkt eldri kynslóðum sé það fljótara að viður- kenna ástand sitt og veigri sér ekki við að leita bata - „leita Guðs og leita að sjálf- um sér.“ Þó virðist hitt almennara að með ný- raunsœi ungu kynslóðarinnar tali fólk um að treysta best eigin dómgreind til að skera úr um hvað sé því sjálfu fyrir bestu. Almennt virðist unga fólkið nú því frábit- ið forsjárhyggju, hvort sem hún rennur undan rifjum opinberra eða trúarlegra stofnana. Einstaklingshyggjan kemur ef til vill best fram í andúð ‘86-kynslóðar- innar á því að flestir séu steyptir í sama mót. Það er fyrst og fremst einstaklingur- inn, sem á að blómstra. ‘86-kynslóðin virðist að mörgu leyti mótsagnakennd. Annars vegar virðist hún frjálslynd hvað lífsstíl og útlit snertir en hins vegar íhaldssöm og varkár í námsvali. ‘86-kynslóðin er raunsæ í þeim skilningi að hún leitar hins hagnýta og þessi kynslóð virðist ekki fara í grafgötur með að efnishyggjan eða brauðstritið gegni stóru hlutverki. Hvort sem þetta unga fólk gerir sér grein fyrir því, eða veltir yfir höfuð vöngum yfir því, virðast viðhorf þess almennt mótuð af versnandi efnahagsskilyrðum - því tala margir um hana sem kreppukynslóðina. En af hverju sem hún samanstendur þessi unga kynslóð á íslandi nútímans - börn kreppu eða aukins raunsæis - segir þetta unga fólk, margt, að það hafi um leið hafnað félagslegum höftum fyrri kynslóða, meira að segja hinnar róttæku ‘68-kyn- slóðar. Hver veit nema hin sterka ein- staklingshyggja verði arfur ‘86-kynslóð- arinnar til hinna ókomnu, sem munu gefa henni heitið nýraunsæiskynslóðin? HEIMSMYND 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.