Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 136

Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 136
vegna að halda uppi þróttmikilli leikstarfsemi: hljóðvarp og sjónvarp. Hljóðvarpsdeildin er að tapa af lest- inni eftir áratuga farsæld í framleiðslu sinni, ekki síst sökum róttækra breytinga á áherslum í dagskrárgerð og hlustenda- venjum. Og sjónvarpið hefur enga sýni- lega stefnu í gerð innlends leikins efnis og óvíst hvort nokkuð verður af slíku um stundarsakir. Þessar deildir eru skrifborð í dag með einmana yfirmönnum án leik- flokksins sem þó er máttarstoðin í öllu leikstarfi. Þetta er hið opinbera kerfi leiklistar í landinu, og þegar allt kemur til alls þá er þetta kerfi hættulega undir hælnum á fjárveitingavaldinu. Það hefur enga ör- ugga tekjustofna, verður jafnvel að búa við verðlagsákvæði í miðaverði. Það er njörvað niður af opinberum launasamn- ingum og getur næsta lítið vikið frá þeim. Auk þess eru því svo skammtaðir aurarnir að það býr við sýndarfrelsi í verkefnavali, svo háð er það beinum tekjum af aðgöngumiðum. Kerfið er því einstaklega viðkvæmt fyrir hverskyns áföllum og neyðir forráðamenn í ríkjum mæli til að taka tillit til markaðarins og lúta almenningsálitinu með fjölbreyti- legan smekk í verkefnavali. Þeir geta sjaldan vogað nokkru í rauninni og eru undir stöðugu fjárhagslegu eftirliti. Sjálfstæði þeirra er því sýndarmennska, þess vegna fengu þeir stofnanastimpilinn á sig. HIN LEIKHÚSIN í landinu starfa svo fjöldamörg lítil fyrirtæki, ýmist sem atvinnuhópar, hluta- félög eða samvinnufélög, eða áhuga- mannafélög. Þessir hópar geta fæstir staðið undir því að kallast leikflokkar í eiginlegum skilningi orðsins, nema ef til vill Alþýðuleikhúsið í seinni tíð og Svart og sykurlaust. Atvinnumennskan í þeim er stunduð af hugsjón, stór hluti vinnustundanna er gefinn. Enginn þeirra ræður yfir föstu húsnæði, nokkrir þeirra sækja lúsarlegan styrk til ríkis sem er nánast sýndarvottur sem dugar vart fyrir gjöldum þessara hópa til Pósts og síma. Allir eru hóparnir vanbúnir að tækj- um, búa yfir litlu eigin fjármagni og hafa ekki leitað eftir því á opinberum mark- aði. Þeir eru líka allir sem einn ofurseldir smæð sinni og magnleysi og á enda- lausum hrakhólum, þrátt fyrir æskubjart- an baráttuhug og metnað í verkefnavali. Flestallir þessir hópar líta á það sem eðlilegan og sjálfsagðan hlut að þeir fái ríkulegan styrk úr almannasjóðum til að sinna hugðarefnum sínum, jafnvel að rík- ið hlutist til, eða þá bæjarfélög, um að þeir fái eftirlátið húsnæði sem henti þeirra starfsemi á einhvern hátt. En þeir hrópa fyrir daufdumbum eyrum. HIÐ OPINBERA { öllum vestrænum ríkjum hefur einka- rekstur sett svip sinn á leikhúslíf í misrík- um mæli, átt sín blómaskeið samfara styrk og velsæld stéttanna, risið, dafnað og hnigið. Þar sem hann viðgengst í dag er hann víða háður samfléttingu fleiri fjölmiðla. Sækir stjörnur og starfskrafta í skemmtanaiðnaðinn, sjónvarp eða kvik- myndir. En víða eru uppi merki þess að dagar hans séu taldir, nema í leikhúsa- hverfum stórborganna. Þáttur hins opinbera er víða að styrkj- ast verulega í leikhúsrekstri, sumstaðar stendur hann mjög styrkum fótum eins og í Þýskalandi, annars staðar eins og í Frakklandi er hægt að tala um stórátak á þessu sviði undir hinni borgaralegu stjórn sósíalista, meðan hart er sótt að breskum leikhúsum í þessu tilliti. Vestanhafs er kerfið rekið á gerólíkan hátt með styrkjum stórfyrirtækja sem nota hann sér til skattafrádráttar. Á öll- um þessum stöðum er hinsvegar leik- húsið látið nokkuð afskiptalaust hvernig það skipuleggur sitt innra starf, hvernig kjörum er deilt og verkum. Starfsemin fær að búa í friði eftir að hún hefur þegið fúlguna úr hendi kerfisins. Svo verða leikhúsin bara að standa sig á hinum opna markaði. Hér á landi virðist ríkja einhverskonar þegjandi samkomulag manna í millum og flokka, að ríkið skuli gegna veituhlut- verki á fjármagni til leiklistarinnar; fyrir fáa áhorfendur skuli miðaverð greitt nið- ur meðan allur fjöldinn sækir sér aðrar lystisemdir, sumar styrktar úr sama veitukerfinu, nægir að nefna íþrótta- hreyfinguna. Rökin eru margþekkt: Þjóð sem vill afdráttarlaust styðja sköpun og eigin framleiðslu á andlegu efni er styrkari til átaka sem heild. Ef hún vanrækir það virki sitt er hún að bjóða heim upplausn í þeim þáttum sem halda henni saman. Þessi rök eru gömul að gerð og tilheyra nánast fornum tíma og hugmyndum um þjóðina eins og þær voru á liðinni öld. Og eins og margt fornt og úr sér gengið eiga þær einkar vel við okkur. En eins og háttum er komið í þessu landi þýðir þessi hugmynd í raun sérgæði hinna fáu, í þessu tilfelli par tugþúsunda á suðvestur- horninu sem líta á það sem borgaralega skyldu sína að sækja nokkrar leiksýning- ar á ári. Allur fjöldinn sem reiðir fram drjúgan hlut fjárins í nafni heildstæðrar menningar situr heima og horfir frekar á vídeó eða fer á völlinn. Og er þá réttlæti í nafni menningarinnar fullnægt? Eða menningunni í nafni réttlætis, bræðralags og jafnaðar? Er þá ekki upplagt að fela bara kapítal- ismanum þetta allt á vald? Láta „skáld hversdagslífsins" um þetta eins og flest annað í atvinnulífi okkar? En þá kemur að þeirri raunalegu staðreynd að íslensk- ir kapítalistar hafa sjúklega lítinn áhuga á að standa fyrir slíkri starfsemi, rétt eins og allri annarri menningarstarfssemi og hafa þó fengið áminningu fyrir af ekki minni postula en einum ritstjóra Morg- unblaðsins. Hún skilar einfaldlega ekki nægilegum gróða. Og þó svo einhverjir hefðu glóru- lausan áhuga á að stunda leikhúsrekstur í eigin nafni sem einkafyrirtæki án nokk- urra hugsjóna eða blekkinga um annað en það sem þeir teldu vera rekstarlegan ábata hverju sinni og það þarf nota bene ekki að þýða beinan hagnað, væru þeir nokkuð betur settir en sjálfstæðu hóparn- ir svonefndu, fyrst við erum svo ólánsöm að búa í landi sem eignaðist aldrei nógu ríka borgarastétt og millistétt sem reisti og fjármagnaði leikhúsbyggingar um alla vesturálfu? Nei, í rauninni ekki. Allir sitja við sama borð í þeim efnum nema þeir sem eru svo lánsamir að fá gefins hús frá okkur öllum. MAÐUR, NÚ ER ÞAÐ SVART Leikhúsrekstur á íslandi er semsagt í klemmu vegna beinna afskipta ríkisvalds- ins af fáum stofnunum sem ættu eðlis síns vegna að hafa meira fjárhagslegt og stjórnunarlegt sjálfstæði. Og svo vegna þess að sár skortur er á að stjórnmálalega séu sett niður álitamál um annan rekstur en þessi fáu ríkisfyrirtæki og skipulagi komið á eðlilegan leikhúsrekstur í landinu sem þjóni metnaði landsmanna og þörfum þeirra á þessu sviði atvinnu- lífsins. Jafnvel með svo ríkulegri fjárfest- ingu, að leikhúsfyrirtækjum landsins tak- ist að brjóta niður þá múra sem umlykja nú þessa listgrein og ná inn til sín fjöldan- um með skemmtun sinni. En er nokkur von til þess að þetta geti orðið? Sáralítil, því miður. Þjóðin gat á sínum tíma fjárfest í félagsheimilabygg- EINKA GEIRINN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.