Heimsmynd - 01.04.1992, Qupperneq 90

Heimsmynd - 01.04.1992, Qupperneq 90
„Af hverju verður fólk ástfangið? Af hverju lætur það ekki bara venjulega kynhvöt ráða og hættir að hugsa um þessa rómantísku ást? Þetta virðist spretta af þörf sem við getum ekki skýrt en grípur okkur svona sterkt. Ætli trúin sé ekki einhver útrásarþörf og aðdráttarþörf jafnframt. Við finnum að tilveran endar ekki þar sem þekkingin nær, það er til eitthvað miklu fjarlægara sem við leitum. " - Þú hefur alla tíð haft töluverð tengsl við ungt fólk, Svein- björn. .. Já, það er rétt. Kannski má segja að ég sé opnari gagnvart yngra fólki en því eldra. Sumt það sem ég hef gert með ungu fólki hefur verið í tengslum við skáldskap og skáldskaparlegar hugmyndir, beint eða óbeint. Ég hef stundum verið fenginn til að kveða á samkomum þar sem rokkhljómsveitir eru að spila. Ef við styttum þetta í rímur og rokk þá er einhver skyldleiki þarna á milli, kringumstæður aðrar og uppbygging allt önnur. En ég hef haft gaman af því að kynnast fólkinu sem flytur þessa tónlist. Og það er gaman að koma fram með því, það dettur allt í dúnalogn og verður steinhljóð á meðan ég er að kveða. Mér hefur fundist fólk taka því mjög vel, það er alls ekki hneykslað á þessari tilbreytingu. Það skemmtilega við nútímann er að hann getur tekið á móti ólíkum hlutum, hvort sem þeir eru tengdir fornöld eða nútíð, og auðvitað er öll nú- tíð tengd fornöldinni líka, jafnvel rokkið. Á seinni tímum blandast inn í þessi samskipti umræður um ásatrú og hugmyndafræði hennar, ungt fólk er mjög forvitið um þá hluti. Yngra fólk hefur mikinn áhuga á dulrænum fræð- um frá ýmsum sjónarhornum. Þetta er bylgja sem gengur yfir, en samt kemur þarna margt fram sem er forvitnilegt og lyftist stundum yfir þetta fáfengilega kukl, spádómadútl og þess háttar. Þetta vekur ýmsar hugsanir og gæti komið eitthvað gagnlegt út úr því. -Hvernig kom það til að þú gerðist ásatrúarmaður? Hugmyndirnar um trúna fékk ég í mig gegnum skáldskap- inn, ekki síst annarra skáldskap; hann þlandar sér inn í allt sem ég geri, hvort sem það er að trúa, vinna eða annað. Þær hafa síðan samlagast mínu hugarfari og orðið að því sem ég kalla ásatrú og eru einhvers konar trúarbrögð. Skáldskapurinn hefur að minnsta kosti gert mér kleift að hugsa þetta og hagnýta sem trúarbrögð og ég hef reynt að færa það í þann stíl sem því hæfir. Trúin hefur orðið til að auka mér og jafnvel öðrum kjark, hún hjálpar mönnum til að gera sér grein fyrir gildi þeirra, hvers fyrir sig. Mér finnst það vera viðhorf ása- trúarmanns að hann sé ekki varnarlaus og máttlaus gagnvart goðunum heldur sé hann fullgildur aðili í viðskiptum sínum við þau. Goðin eru ekki almáttug og það er maðurinn ekki heldur. En það má sækja ýmislegt gott til goðanna. Og ef menn trúa ekki á þau geta þeir sótt til þeirra hugmyndir sem trúin hefur byggt upp. Þannig er það líka með skáldskapinn, þótt hann sé ekki raunverulegur byggir hann upp krafta og hugmyndir sem menn geta haft gott af. Þannig er trúin og skáldskapurinn eitt og hið sama. -Á trúin miklu fylgi að fagna um þessar mundir? Ég efast um að fólk hafi nokkurn tíma verið trúaðra en ein- mitt núna. Það trúir kannski ekki eins kerfisbundið og áður var þegar allt var gert eftir fyrirskipun, að svo miklu leyti sem það var hægt. En mér virðist af því fólki sem ég hef einhverja hugmynd um, bæði hérlendis og í nálægum löndum, að þar sé einhvers konar trú ekki síður sterkur þáttur í tilfinningum og hugmyndum fólks heldur en áður var. Það lýsir sér í einhverri leit. Fólk skynjar þessa hluti sem tengjast trúnni, það fær ekki beinar vitranir kannski, það hefur aldrei verið mikið um slíkt. En það skynjar þó að rök tilverunnar enda ekki þar sem þekk- ingin nær. Og það er að leita. Það fer nokkuð hver sína leið og reynir að hafa stuðning af öðrum, en trúarþörf og trúarlöngun er ekki síður ríkjandi nú en áður var. Það er alltaf einhver hópur sem þykist vera eða er á móti allri trú og sér ekkert í henni nema grillur, en sá hópur er ekki fjölmennur. Maðurinn virðist ekki geta verið án einhverrar trúar. Jafnvel þótt hann reyni að afneita því öllu getur hann ekki lifað án þess að hafa einhverja trú. Ég útskýri það fyrir mitt leyti þannig að það séu einhver öfl, ef til vill nokkuð fjarlæg, sem hafa áhrif á mannlíf- ið og jafnvel allt líf á jörðinni. Þetta skynja menn og það verð- ur þeim að trú af því þeir vita ekki hvað það er. Þetta sam- band er ekki síður sterkt núna en áður var. Fólk er ákaflega mikið að leita, reyna að sjá út fyrir þennan venjulega sjóndeildarhring. Það gerir sér grein fyrir því að til- veran er ekki öll eins og við sjáum hana. Þessi skynjun býr í öllu fólki, bæði frumstæðu fólki og öðru. Hinsvegar hefur vís- indastefnan lengi verið að drepa hana niður. Það bar kannski meira á því framan af þessari öld að allt átti að skýra út frá vísindalegu sjónarmiði. Ef menn komu með kenningar um lrf- ið og tilveruna á víðara sviði voru þeir mjög harðir á því að þetta væru vísindi en ekki trú, þó mikið af því hafi síðan ekki reynst nein vísindi. En það eru margir sem trúa því að til séu aðrir heimar. Sumir hafa fundið einhverja staðfestu í trúnni en gjarnan skorðast dálítið óþyrmilega og lokast um leið fyrir öllu öðru. Megnið af fólki er samt horfið frá trúleysinu og unir ekki við það. Stundum finnst manni að trúin á fyrri tímum hafi drepið niður trúna, þ.e.a.s. hin stjórnskipaða trú, fest í rammar skorð- ur af páfum, klerkum og valdsmönnum sem notuðu hana til að stjórna fólki. En það drap niður hina raunverulegu trú og trúarleit, menn fóru þá að trúa eftir einhverju kerfi. -En hvað fær fólk til að leita svo ákaft að öðrum heimi, ann- arri tilveru? Er það ósátt við þann heim sem það býr í eða er þetta mönnum eðlislægt? Það væri gaman að geta skýrt þetta. Af hverju verður fólk ástfangið? Af hverju lætur það ekki bara venjulega kynhvöt ráða og hættir að hugsa um þessa rómantísku ást? Þetta virðist spretta af þörf sem við getum ekki skýrt en grípur okkur svona sterkt. Ætli trúin sé ekki einhver útrásarþörf og aðdrátt- arþörf jafnframt. Við finnum að tilveran endar ekki þar sem þekkingin endar, það er til eitthvað miklu fjarlægara sem við leitum. Þörfin fyrir samfélag er takmarkalaus eins og vísindin segja okkur að heimurinn sé. Við eigum okkur engin takmörk. Við erum samt auðvitað takmörkuð, bundin blettinum sem við stöndum á og starfsvettvangi. En hin eiginlegu takmörk eru ekki til. Þetta verður okkur að trú og samskonar hug- myndum. Þekking á einu sviði kallar bara á fleiri spurningar. Sá maður sem reynir að bæla niður hjá sér trúhneigðina hlýtur að vera eins og blóm undir dalli sem hvolft hefur verið yfir það. Það getur sótt næringu til rótanna en vantar það sem þarf að hafa frá loftinu og það vantar birtuna. Þetta kann þó að vera ýkt samlíking því maður sem afneitar öllu og viðurkennir ekkert nema það sem er vísindalega sannað er samt ekki laus undan þessari tilfinningu, hann getur ekki alveg lokað fyrir hana. Hann getur talað og skrifað þannig, en hann sleppur ekki við hana. 90 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.