Heimsmynd - 01.04.1992, Blaðsíða 96

Heimsmynd - 01.04.1992, Blaðsíða 96
og draumvitranir björguðu lífi hans oftar en einu sinni. Hann sá ýmsa atburði fyrir og hafði þá stjórn á sér að hann gat not- fært sér þessa vitneskju. -Var heiðinn tími þá mikill ógnartími? Já, auðvitað var hann ógnartími eins og allir tímar raunar eru. Ég veit þó ekki hvort hann hefur verið meiri ógnartími en Sturlungaöldin eða átjánda öldin með öllum þeim hörmungum sem þá gengu yfir. -En verður þessi tröllsskapur yfir- þyrmandi og ógnvekjandi í heiðninni? Mér sýnist að menn hafi skynjað þess- ar ógnir mjög sterkt. Pað kemur fram í goðamyndum, goðin voru ekki falleg þá heldur nánast ljót og grimmileg. Auðvit- að er náttúran grimm, veðrin eru grimm og einhvern veginn verður það að meira söguefni. Logn og blíða og stöðug far- sæld í starfi og bjargræðisháttum verður ekki svo mikið söguefni, hitt kemur miklu sterkar fram í öllum kveðskap og heimildum, þessi ógnun. -Var það á færi hvers manns að bregð- ast við þessum grimmu náttúruöflum með galdri og skáldskap eða þurfti ein- stök ofurmenni til að þola það? Allir hafa nú reynt það, hver fyrir sig og með aðstoð annarra. En jú, það hafa einungis verið ofurmenni sem ná sterk- um tökum á þessu. Hvort sem um ræðir galdur eða heitar bænir til góðra hluta eru það fyrst og fremst ofurmenni sem gátu gert þetta þannig að það yrði eftir- minnilegt og frásagnarvert. Pað er nátt- úrlega fyrst og fremst verið að segja frá þessum stóru atburðum og miklu hæfi- leikum. En allir hafa eitthvað verið að basla við þetta. -Telurðu að menn almennt hafi lifað bæði í hinum skynræna heimi og jafn- framt haft samband við hinn yfirskilvit- lega heim og fengið kraft og styrk frá honum? Já, mér finnst það hafi verið þannig að menn hafi lifað í báðum þessum heimum nokkuð samhliða. Þeir standa að vísu báðum fótum á jörðu og vinna sín verk þar, þeir truflast ekki af þessu yfirleitt. En samt eru þeir líka í hinum fjarlægari heimi eða dularheimi eins og við köllum hann stundum. Þeir eru í honum líka og í öllu daglegu starfi hafa þeir hann í huga. Og þó að hann væri ógnvekjandi og komi þannig fram, þá virðist mér að þeir hafi ekkert verið hræddari þá en núna. Þeir vissu að lítið mátti út af bregða til að þeir biðu ósigur fyrir einhverju sem þeir réðu ekki við, hvort sem það var eldur, óveður eða annað. En þeir voru ekki svo mjög hræddir við það, þeir voru hræddari við að verða sér til skammar, að gefast upp. Þó að þeir sæju að barátt- an var vonlaus máttu þeir ekki gefast UPP- -Heldurðu að óttinn núna sé öðruvísi? Ég veit það ekki, hann er svo breyti- legur. Það er kannski meira um að fólk glúpni fyrir honum eða þá leiti að ein- hverjum gervilausnum, flýi í vímu, að- gerðarleysi eða eitthvert hlutleysi. -Nútíminn stendur þá kannski ekkert betur að vígi siðferðislega gagnvart mannlífinu og vandamálum þess en hinn forni tími? Nei, nei, mér virðist að menn kunni ekkert betur að lifa núna en þá. Þeir eiga hægara með að komast á milli staða og hafa mörg þægindi sem ekki voru þá. En lífsbaráttan er ekkert þægilegri núna, bílakösin er alveg jafn ógnvekjandi og það var fyrir mann sem þurfti að sund- ríða vötnin eða fara yfir heiðar í byl. Það eru ekkert minni hættur núna og jafnvel meiri hvað varðar sjúkdóma og annað. -Ef við víkjum aftur að draumunum, hvað kemur þá fram í þeim, til dæmis á okkar tímum? Það veit nú enginn. En mér finnst að við séum í sambandi við eitthvað sem við skynjum ekki í vökunni, að minnsta kosti óljósara. Svefninn er hvfld og hreinsun, við losnum við þreytuna og fáum styrk í staðinn. Og það gerist ekki allt saman í líkamanum einum, sumt kemur lengra að. Heimurinn er allur þannig uppbyggð- ur, hann er ein heild og þar virkar hvað á annað. Við sjáum þetta ekki aðeins af því sem náttúruvísindin kenna okkur heldur einnig af okkar eigin reynslu í líf- inu sjálfu; við verðum fyrir áhrifum af því sem er í námunda við okkur og frá heiminum sem heild. Og eitthvað er þarna sem veldur því að okkur fer að dreyma, ég trúi því alveg sem vísinda- menn hafa sagt að það lifi enginn lengi án þess hann dreymi. Við fáum þarna einhverja orku eða lífsmagn sem við get- um ekki verið án. Þannig að draumarnir eru greinilega mikill tengiliður við lífs- máttinn sjálfan, hvort sem menn kalla það náttúru eða guð eða eitthvað annað. Það er eitthvað sem kemur þessu til okk- ar og við tökum á móti því misjafnlega sterkt. En það kemur okkur að gagni. Hitt er svo annað mál að eins er með draumana og allt þetta samband og líf í öðrum heimi, að við finnum fyrir því en getum ekki útskýrt það. Þetta er svo mikið og máttugt að við erum ekki menn til að skýra það. En við megum ekki halda að möguleikarnir endi þar sem okkar skilningur eða þekking endar, draga þar einhverja línu og segja allt bull og vitleysu þar fyrir utan. -En ekki eru allir draumar jafn merki- legir eða boðandi? Nei, nei, ég geri ekki ráð fyrir því, enda yrðum við þá rugluð ef okkur væri alltaf að dreyma eitthvað slíkt. En stund- um eru þeir ákaflega áhrifamiklir og eft- irminnilegir. En það getur verið var- hugavert að sökkva sér of djúpt niður í þessa dularheima, það virðist ekki vera okkar hlutverk eða á okkar færi að vera þarna. Við verðum að viðurkenna þá og taka við ýmsum áhrifum þaðan, en meg- um samt ekki yfirgefa jörðina. Við verð- um að hugsa út frá þessum litla punkti sem við erum á, eða er við sjálf.B Skauta. . . framhald af bls. 85 ist enskum manni, og Elín, dóttir þjóð- skáldsins Matthíasar Jochumssonar, er síðar giftist Jóni Laxdal tónskáldi. Þá var þarna frú Louise Sophie Debell í hvítu silki, en hún var kona Holgers Debell, forstjóra fyrir Det Danske Petroleum Aktieselskap á íslandi, skammstafað DDPA, sem íslendingar útlögðu Dansk- ur djöfull pínir alþýðu. Maður hennar hefur sennilega verið í útlöndum. Enn- fremur voru systurnar Þyri og Þórunn, dætur Benedikts Þórarinssonar, þess fræga brennivínskaupmanns og bóka- safnara á Laugavegi 7, önnur í bleik- rauðu en hin í eldrauðu. Þarna var hin norska fröken Dagmar Halvorsen náms- mær sem er sögð falleg þó að hún væri ekki íslensk og þarna var Guðjón Sig- urðsson úrsmiður sem fórst í Miðbæjar- brunanum 1915. Ennfremur fröken Brands „er dansaði með þeim yndis- þokka sem henni er meðfæddur.“ Hér er átt við Ingibjörgu Guðbrandsdóttir leik- fimikennara sem í daglegu tali var kölluð Imba Brands. BLÁTT ATLASK OG HVÍTT CRÉPE DU CHINA Þarna var fröken Valdís Böðvarsdóttir í bláu atlask og Túbogi og frú, nýkomin til höfuðstaðarins, fröken Sigríður Björnsdóttir fyrrnefnd í hvítu kashmir og fröken Soffía Siemsen í hvítu crépe du China. Soffía giftist síðar Magnúsi Kjar- an stórkaupmanni. Þá voru þarna Martha og Ingibjörg Indriðadætur, fagr- ar og blómlegar í bleiku og hvítu mous- seline. Þær voru dætur Indriða Einars- sonar revisors og leikritaskálds. Martha varð ein af þekktari leikkonum bæjarins og giftist Birni Kalman lögmanni en Ingibjörg varð eiginkona Ólafs Thors. Að lokum eru í upptalningunni fjórir ungkarlar. I fyrsta lagi Carl Bartels úr- smiður, í öðru lagi Bjarni Björnsson, leikari og eftirherma, sem hafði verið í Ameríku og söng eftirminnilega bflavís- ur og fleira í þeim dúr sem túlkaði vel bæjarbraginn í Reykjavík, í þriðja lagi Ólafur nokkur Jónsson, sem er sagður hafa dansað manna best og mest, hér gæti verið um að ræða Ólaf þann sem síðar kallaði sig Hvanndal og var fyrsti lærði prentmyndasmiðurinn, og í fjórða lagi Konráð Stefánsson „sem stúlkunum sjáanlega þótti vænt um að fá að sjá allra snöggvast aftur í Reykjavík.“ Þessi Kon- ráð hafði numið læknisfræði í Kaup- mannahöfn án þess að ljúka prófi en var nú orðinn bóndi í Bjarnarhöfn á Snæ- fellsnesi. Skautafélagið starfaði enn um nokkur ár þó að smám saman drægi úr þrótti þess og það nánast lognaðist út af eftir 1915. Það hélt þó aðaldansleik sinn 1. febrúar 1915 á Hótel Reykjavík að venju, en þá var vínbannið gengið í gildi. Segir í 96 HEIMSMYND
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.