Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Qupperneq 110

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Qupperneq 110
Útdráttur Tilgangur: Þegar ungt fólk byrjar í framhaldsskóla er það líklegra til að stunda áhættuhegðun, eins og að neyta áfengis, heldur en þeir sem yngri eru. Tilgangurinn með því að þróa þetta skimunartæki er að meta á heildrænan hátt heilbrigði ungs fólks ásamt undirliggjandi áhættuþáttum, áhættuhegðun og verndandi þáttum. Tækið er ætlað skólahjúkrunarfræðingum í framhaldsskólum. Aðferð: Þróun skimunartækisins hEiLung byggðist á kenningu um seiglu, fræðilegri úttekt á rannsóknum um heilbrigði unglinga og ungs fólks og skoðun á matstækjum og skimunartækjum sem notuð hafa verið til að meta heilbrigði (áhættuhegðun, áhættuþætti og verndandi þætti) ungs fólks. Á undirbúningsstigi voru spurningar metnar af fjórum sérfræðingum og var það auk þess lagt fyrir sex ungmenni. Niðurstöður: Þegar undirbúningsvinna hEiLung var komin á loka- stig innihélt það 34 spurningar. Spurningarnar komu inn á andlega, líkamlega, félagslega og kynferðislega þætti voru en einnig um lífsstíl ungs fólks og gefa þannig heildræna sýn á heilbrigði þess. Það tekur 2–4 mínútur að svara spurningunum. Skimunartækið var byggt upp þannig að fyrst komu spurningar um verndandi þætti, því næst fylgdu spurningar um áhættuþætti og áhættuhegðun. Svarmöguleikar á skimunartækinu voru settir fram þannig að auðvelt væri fyrir skóla- hjúkrunarfræðing í klínísku starfi að lesa úr því. Ályktanir: Skimunartækið byggist á gagnreyndri þekkingu. Ekkert skimunartæki fannst sem bæði metur áhættuþætti og áhættuhegðun en jafnframt verndandi þætti. Þegar hEiLung var útbúið var ekkert slíkt skimunartæki í notkun meðal skólahjúkrunarfræðinga sem störfuðu í framhaldsskólum hér á landi. Eins og önnur skimunartæki þá er hEiLung ætlað að gefa grófa mynd af viðfangsefninu, í þessu tilfelli heilbrigði ungs fólks. næsta skref er að forprófa skimunartækið við klínískar aðstæður. Lykilorð: Skimunartæki, áhættuþættir/áhættuhegðun, verndandi þættir, ungt fólk Þróun skimunartækisins HEILUNG Inngangur hEiLung er skimunartæki sem er ætlað skólahjúkrunarfræð - ingum til að meta heilbrigði ungs fólks í framhaldsskólum. hugtakið hEiLung vísar til tveggja hugtaka sem eru heil- brigði (hEiL) og ungt fólk (ung). Lögð var áhersla á að hEiL ung gæfi grófa heildarmynd af heilbrigði ungs fólks og innihéldi atriði um andlegt, líkamlegt, félagslegt og kynferðis- legt heilbrigði en jafnframt um lífsstíl þess. Það endurspeglar þá grundvallarþætti heilbrigðis sem fram koma í skilgreiningu alþjóðaheilbrigðismálastofnunarinnar (WhO) á heilbrigði frá 1948 sem miðast við líkamlegt, andlegt og félagslegt heilbrigði (WhO, 2006). Þess var gætt að það hefði á að skipa atriðum sem flokka mætti sem áhættu þætti/áhættuhegðun og vernd- andi þætti. Tilgangurinn með skimunartækinu var því að skoða heilbrigði ungs fólks á heildrænan hátt með tilliti til áhættu - þátta, áhættuhegðunar og verndandi þátta. Mikilvægt er að þróa skimunartæki fyrir íslenskt ungt fólk í framhaldsskólum þar sem áhættuhegðun eykst töluvert á ár- unum 16–20 ára. Áfengisneysla meðal nema á fyrsta ári í fram- haldsskóla er mun meiri en meðal nema í 10. bekk í grunnskóla (rannsóknir og greining (rg), 2014). Í rannsókn rg árið 2013 kom einnig fram að ungt fólk glímir við margs konar vanda- mál, eins og þunglyndi og einmanaleika. 20% pilta og 40% stúlkna sögðust hafa verið niðurdregin eða döpur á síðustu 30 dögum og 22% pilta og 35% stúlkna sögðust hafa verið ein- mana. nauðsynlegt er að fyrirbyggja áhættuhegðun unglinga eða draga úr henni því hún getur haft áhrif á fullorðinsárum (rew og horner, 2003). Það er því mikilvægt að skima eftir áhættuþáttum og áhættuhegðun en jafnframt verndandi þátt - um og beina ungu fólki inn á betri brautir ef nauðsyn krefur. Ekkert skimunartæki hefur hingað til verið í notkun meðal skólahjúkrunarfræðinga í framhaldsskólum hér á landi. Mikil þörf er á því að útbúa slíkt skimunartæki sem hentað getur þeim í klínísku starfi með ungu fólki. 110 tímarit hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 95. árg. 2019 Sóley Sesselja Bender, prófessor BS, MS, PhD, sérfræðingur í kynheilbrigði, hjúkrunarfræðideild háskóla Íslands Þróun skimunartækisins HEILUNG Nýjungar: Skimunartækið hEiLung byggist á atriðum sem bæði mæla verndandi þætti og áhættuþætti, áhættuhegðun Hagnýting: Þetta er í fyrsta sinn hér á landi sem slíkt skimun- artæki er útbúið til að auðvelda skólahjúkrunarfræðingum að meta heilbrigði ungs fólks í framhaldsskólum Þekking: Skimunartækið hEiLung mun á skjótan hátt geta veitt upplýsingar um heilbrigði ungs fólks Áhrif á störf hjúkrunarfræðinga: Skimunartækið hEiLung mun geta gefið grófa heildarmynd af heilbrigði ungs fólks Hagnýting rannsóknarniðurstaðna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.