Fréttablaðið - 23.01.2020, Blaðsíða 16

Fréttablaðið - 23.01.2020, Blaðsíða 16
Umhverfisráðherra hefur lagt fram drög að frumvarpi um þjóðgarð á miðhálendinu og þar með styrkt vonir um að langþráður draumur náttúruunn- enda rætist. Hálendi Íslands, þessi magnaða, óbyggða háslétta þar sem höfuðkraftarnir leika lausum hala og upplifa má sköpun jarðarinnar í beinni útsendingu, er svæði sem á engan sinn líka á heimsvísu. Þetta er ekki bara fullyrðing mín heldur álit fjölda alþjóðlegra sérfræðinga og embættismanna sem mæltu með því að hluti hálendisins, Vatna- jökulsþjóðgarður, yrði skráður sem heimsminjasvæði UNESCO – og það gekk eftir sl. sumar. Hvergi á jörðinni annars staðar en á hálendi Íslands eigast við rekbelti á mótum jarðskorpufleka, möttulstrókur úr iðrum jarðar og stórir hveljöklar, á engum öðrum stað finnast svo áköf átök elds og íss og bara þar má finna svo fjölbreytilegar afurðir þessa samspils. Miðhálendið er landslagsheild sem öll er orðin til við ofangreind átök. Hana ber líka að annast og vernda sem heild og því er víðtæk friðlýsing afar mikilvæg. Hefði allt miðhálendið verið undir sem þjóð- garður í umsókninni til UNESCO er ég sannfærður um að það væri nú heimsminjasvæði, verndað um ókomna tíð fyrir ágengri nýtingu á borð við virkjanir og námugröft. Meginmarkmið þjóðgarða er friðlýsing náttúru sem þykir svo mikilvæg og einstök að vert sé að leyfa henni að þróast eftir eigin lög- málum án virkra afskipta manna. Annað markmið er að veita fólki aðgang að þessari náttúru til þess að sækja sér andlegan innblástur, fræðast og stunda útivist. Í seinni tíð hefur hlutverk þjóðgarða sem þungamiðju í sjálf bærri atvinnu- starfsemi grannsvæða líka styrkst. Þetta hlutverk er afar mikilvægt á nærsvæðum Vatnajökulsþjóðgarðs. Í þjóðgörðum er mannfólkið gestir og njótendur í náttúrunni frekar en mótendur, nema þá á óbeinan hátt t.d. vegna hnattrænna breytinga. Í tæknilegum skilningi eru þjóðgarðar tiltekinn f lokkur frið- lýstra náttúruverndarsvæða þar sem flokkaskiptingin fer eftir eðli friðunarinnar og fyrirbæranna sem verið er að vernda. Alþjóðlegu náttúruverndarsamtökin, IUCN, skipta verndarsvæðum í sex megin- flokka og raðast þjóðgarðar í f lokk II – næst æðsta flokk ef svo má segja. Samkvæmt þeirra skilgreiningu eru þjóðgarðar: Stór náttúruleg eða því sem næst náttúruleg svæði sem friðlýst eru til að vernda umfangs- mikla vistfræðilega ferla, ásamt til- heyrandi vistkerfum og tegundum, og eru opin gestum til andlegrar og vísindalegra iðkunar, menntunar og útivistar sem samrýmist vernd- arskilmálum svæðisins. Í náttúruverndarlögum, nr. 60/2013, eru þjóðgarðar skilgreindir sem stór náttúrusvæði sem eru lítt snortin og hafa að geyma sérstætt eða dæmigert lífríki, jarðminjar og/ eða landslag. Þá segir í lögunum: Í þjóðgörðum eru allar athafnir og framkvæmdir sem hafa varanleg áhrif á náttúru svæðisins bannaðar nema þær séu nauðsynlegar til að markmið friðlýsingarinnar náist. Íslenska skilgreiningin er sam- bærileg við skilgreiningu IUCN en meiri áhersla er lögð hér á verndun jarðminja og landslags, auk lífríkis. Í ofannefndum frumvarpsdrög- um að hálendisþjóðgarði er gert ráð fyrir því að tillögur ramma- áætlunar um stórar virkjanir innan hálendisþjóðgarðs verði áfram til umræðu. Þetta eru Skrokkalda sem er í nýtingarflokki, og nokkrar virkjanir aðrar sem nú eru í bið- flokki, en verða mögulega færðar í nýtingarflokk síðar og heimilaðar, með býsna hertum skilyrðum þó. Ég veit að þetta er það besta sem umhverfisráðherra gat náð fram meðal fólks sem er hallt undir orkuiðnað og á erfitt með að skilja að náttúruvernd er góð fyrir landið og líka arðbær fyrir þjóðina. En þjóðgarður með yfirvofandi virkj- anir gengur ekki upp. Ég veit ekki um neina lagalega eða almenna skilgreiningu þjóðgarðs nokkurs staðar sem gerir ráð fyrir mögu- legum nýjum stórvirkjunum – öðru máli gegnir um virkjanir sem þegar eru fyrir hendi og örvirkjanir til að knýja innviði þjóðgarðsins. Það yrði stórslys í mínum huga ef – eftir stofnun hálendisþjóð- garðs – ráðist yrði í stórtækar fram- kvæmdir á borð við virkjun innan hans. Slík aðför (leyfð að lögum!) mundi ganga af þjóðgarðshug- takinu dauðu og kasta rýrð á aðra þjóðgarða landsins með ófyrir- sjáanlegum afleiðingum Ég styð aftur á móti alvöru hálendisþjóðgarð af alhug. Skora á ríkisstjórnarf lokkana að falla frá öllum áformum um virkjanir á hálendinu og standa við loforðið: Stofnaður verður þjóðgarður á mið- hálendinu (bls. 22 í Sáttmála F, D og VG). Ekki reyna að víkjast undan þessu loforði með því að grafa undan þjóðgarðshugtakinu og búa til bastarð eins og frumvarpsdrögin gera. Næst besti kostur væri að stofna þjóðgarðinn í áföngum. Fyrst verði innan hans aðeins þau svæði sem örugglega eru og verða laus við virkjanir en síðan bætt við svæðum eftir því sem rammaáætlun vindur fram. Það yrði stórslys í mínum huga ef – eftir stofnun há- lendisþjóðgarðs – ráðist yrði í stórtækar framkvæmdir á borð við virkjun innan hans. Fimmtán ár eru í dag síðan hópur fanga á Litla-Hrauni tók sig saman og stofnaði félagið Afstöðu á grundvelli heim- ildar í lögum þess efnis að fangar geti kosið sér talsmenn til að vinna að málefnum fanga og koma fram fyrir þeirra hönd. Afstaða hefur frá upphafi sinnt því grunnhlutverki af alúð en á liðnum árum hefur orðið mikil útvíkkun á umfangi starf- seminnar og verkefnum samhliða fjölgað gríðarlega. Árangurinn af starfinu er ótvíræður og sýnir sig kannski best í auknu og nánu sam- starfi með fangelsismálayfirvöld- um, sveitarfélögum og ráðuneytum. Pyntinganefnd Evrópuráðsins fundaði með Afstöðu í fyrravor og sögðu nefndarmenn að félag- ið væri einstakt, allavega í Evrópu ef ekki á heimsvísu. Það að fangar hafi myndað félag sem hafi raun- verulegt vægi í stjórnkerfinu sætir því tíðindum og komust ábendingar Afstöðu inn í skýrslu pyntinga- nefndarinnar sem skilað var til stjórnvalda. Umræddur fundur er aðeins lítið dæmi af þeim fjölmörgu verkefnum sem Afstaða tókst á hendur í fyrra en sjálf boðaliðar félagsins standa í ströngu alla daga. Laust á litið leituðu nærri 800 einstaklingar til félagsins á árinu 2019 og úrlausnar- efnin voru margvísleg. Í seinni tíð eru það nefnilega ekki eingöngu fangar sem leita til Afstöðu heldur ekki síður aðstandendur, tilvonandi og fyrrverandi fangar. Velferðar- málin eru ofarlega á baugi og sýnir sig kannski helst í því að bæði vel- ferðarnefnd Reykjavíkurborgar og Ásmundur Einar Daðason félags- málaráðherra hafa nýverið ákveðið að styrkja Afstöðu til áframhald- andi góðra verka í málaflokknum. Því skal haldið til haga að á fimm- tán ára starfstíma Afstöðu er þetta fyrsti styrkurinn sem ráðuneyti veitir félaginu, þrátt fyrir fögur fyr- irheit frá þeim f leirum. Jafnframt hafa önnur sveitarfélög en Reykja- víkurborg hafnað styrkbeiðnum, þrátt fyrir að félagið veiti íbúum þess nauðsynlega aðstoð. Afstaða horfir björtum augum á fram- tíðina og markmiðið er að halda áfram því góða starfi sem unnið hefur verið á undanförnum árum. Enn óskar félagið þess að komast á fjárlög enda væri þá hægt að renna styrkari stoðum undir reksturinn og koma sérfræðingum, félagsfræð- ingum og sálfræðingum í hluta- störf en sem stendur kaupir Afstaða slíka þjónustu dýrum dómum. Á meðal þeirra mála sem eru í forgrunni á afmælisárinu má nefna atvinnuþátttöku fyrrverandi fanga og húsnæðismál. Afstaða hefur átt fundi með yfirvöldum og einkaað- ilum vegna þessara mála og horfir vonandi til betri tíðar í málaflokk- unum. Þá stefnir félagið á að auka enn samskipti við félagsþjónustur sveitarfélaganna og efla tengsl við sérfræðinga á sviði fangelsismála og heilbrigðis- og velferðarmála. Afstaða hefur á undanförnum árum fest sig í sessi og sinnir mikil- vægu starfi. Þess vegna vonumst við til þess að mæta meiri velvilja hjá hinu opinbera þegar kemur að fjárveitingum til starfseminnar. Mikilvæg Afstaða til fimmtán ára Undanfar na v ik u höf um við skrifað 7 opin bréf til borgarráðs vegna fyrirhug- aðrar styttingar opnunartíma leik- skólanna. Fjöldi bréfa er tilkominn vegna þeirra margvíslegu og flóknu áhrifa sem möguleg breyting mun hafa á einstaklinga, samfélag og umhverfi í Reykjavík, en hægt er að nálgast þau öll á samantektar- síðunni www.studningskonurleik- skolanna.wordpress.com. n Við höfum lýst raunverulegum aðstæðum fólks og farið yfir hversu snúið það getur verið fyrir fjölskyldur að ná að sækja börn sín innan skerts tíma- ramma. n Við höfum farið yfir hugmynda- fræðileg áhrif breytinganna, þar sem líkur benda til þess að þær auki enn á samviskubit mæðra sem eru að reyna að standa undir karllægum væntingum atvinnulífsins og gera því ekki „það sem börnunum er fyrir bestu“. Í fjölmiðlum hefur einn- ig komið fram að Steinunn Gestsdóttir, prófessor í þroska- sálfræði, kannast ekki við að rannsóknir hafi sýnt fram á að 8 tímar séu betri fyrir börnin en 8,5 tímar. n Við höfum ítrekað farið yfir vanmatið sem virðist hafa átt sér stað á áhrifunum á konur og jaðarsett fólk, enda kemur fram í jafnréttisskimun tillögunnar að ekki liggi fyrir hvernig til- lagan snerti stöðu kynjanna eða ákveðna þjóðfélagshópa og borgarfulltrúar meirihlutans hafa harðneitað því að kynjuð áhrif muni koma fram. n Við höfum varað við forrétt- indablindu í ákvarðanatöku þar sem borgarfulltrúar og stjórnendur byggja á tölum og meðaltölum án greiningar á aðstæðum og reynsluheimi kvenna og jaðarsetts fólks. n Við höfum gagnrýnt samráðs- leysi við foreldra í Reykjavík og misvísandi ummæli formanns skóla- og frístundaráðs sem óskar eftir rannsóknum til að sannfærast um að konur beri meiri ábyrgð á heimilishaldi en karlar en lætur sér óformlega og innihaldslausa jafnréttisskimun nægja þegar kemur að eigin ákvörðunum. n Við höfum farið yfir virðingar- leysið gagnvart framlagi kvenna til samfélagsins, ólaunaðri vinnu kvenna inni á heimilum, illa launuðum störfum kvenna á leikskólum og óeigingjörnu framlagi kvennanna sem lögðu grunn að núverandi starfi leik- skólanna í gegnum stjórnmál. n Við höfum bent á þversögnina sem felst í því að borgaryfirvöld ætli að létta álagi af starfsfólki og börnum á leikskólum með styttri opnunartíma á sama tíma og ekkert virðist ganga í að semja um styttri vinnuviku við starfsfólk borgarinnar. Og það þrátt fyrir að tilraunaverkefni borgarinnar á undanförnum árum hafi sýnt fram á ótvíræða kosti styttri vinnuviku fyrir starfsfólk, atvinnurekendur og samfélagið allt. n Við höfum bent á að styttri opn- unartími geri foreldrum erfiðara fyrir að velja annan fararmáta en einkabílinn sem varla fer saman við allar þær stefnur sem fyrir liggja um fjölbreytta, skapandi, blómstrandi og græna borg og markmiðum um að hlutdeild bílferða verði komin í 58% árið 2030. Þessu til viðbótar höfum við sent mannréttindaskrifstofu borgar- innar bréf þar sem við óskum eftir upplýsingum um úttekt á ábyrgðar- skiptingu á heimilum, á efnahags- legum og heilsufarslegum áhrifum breytinganna á einstæðar mæður og jaðarsetta hópa og á þeim úrræð- um sem fólk kann að grípa til vegna breytinganna. Í dag mun borgarráð fjalla um ákvörðun skóla- og frístundaráðs. Við treystum því að kjörnir full- trúar taki þau sjónarmið sem hér hafa verið kynnt til greina og að fundnar verði aðrar leiðir en þjón- ustuskerðing til að létta álagi af börnum og starfsfólki leikskóla í Reykjavík. STUÐNINGSKONUR LEIKSKÓLANNA, Claudia Overesch, Elín Ýr Arnar Hafdísardóttir, Elísabet Ýr Atladóttir, Gunnhildur Finnsdóttir, Gunnur Vilborg, Halldóra Jónasdóttir, Hanna Björg Vilhjálmsdóttir, Hildur Björk Pálsdóttir, Hildur Ýr Ísberg, Kristjana Ásbjörnsdóttir, Ósk Gunnlaugsdóttir, Sóley Tómasdóttir, Sunna Símonardóttir, Unnur Ágústsdóttir, Þóra Kristín Þórsdóttir Áskorun til borgarráðs Guðmundur Ingi Þóroddsson formaður Afstöðu, félags fanga Þjóðgarður getur ekki rúmað nýjar stórvirkjanir Snorri Baldursson líffræðingur 2 3 . J A N Ú A R 2 0 2 0 F I M M T U D A G U R16 S K O Ð U N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.