Gríma - 01.11.1929, Page 8

Gríma - 01.11.1929, Page 8
IV FORMÁLÍ í fyrsta flokki, sögum um nafnkunna og einkennilega menn, eru að mestu frásagnir, sem gætu verið sannar og þótt nokk- urrar þjóðtrúar kenni í sumum þeirra., þá er í þeim mest sagt frá vitsmunum manna og hreysti eða sérvizku og af- kárahætti. Annar flokkur, sakamannasögur, er all-nákominn fyrsta flokki. En þar birtist oft handleiðsla guðs og er hann að því leyti tengdur þriðja flokki, helgisögunum, þar sem guð send- ir þjóna sína til jarðarinnar, mönnum til bjargar. Fjórði flokkur, svipa- og draugasögwr, binda sig við helgi- sögumar, að því leyti, að þær segja frá verum, sem hafast við á öðru sviði, en birtast við og við hér á jörðu og eru meira eða minna bundnar við hana, eins og eðlilegt er, þar sem verur þessar hafa áður lifað á jörðinni. Fimmti flokkur, ófreskisögumar, eru draugasögunum ná- skyldar. Ófreskir menn sjá inn á önnur svið, en oft sjá þeir einnig atburði, sem gerast síðar. Jón Árnason skipar sögum þessum í flokk með galdrasögunum, enda er skyldleiki þar á milli. Aftur á móti set eg galdrasögumar í sjötta flokk. Galdramenn voru þeir kallaðir, sem höfðu þekkingu á duld- um öflum náttúrunnar og kunnu líka að hagnýta sér þekk- ingu sína. Að því leyti eru sögur þessar tengdar sjöunda flokki, náttúrusögunum, sem segja frá undragáfum dýra og kynjakröftum jurta og steina. Áttundi flokkur, vatna- og sxbúa-sögar, eru nokkurskonar náttúrusögur; þar er sagt frá dulardýrum og verum í sjó og vötnum. Sögur þessar eru náskyldar níunda flokki, huldu- fólkssögunum, sem segja frá mannlegum dulverum í klettum og hólum. Þær sögur eru aftur á móti náskyldar dverga- sögunum, sem eg skipa í tíunda flokk. Tröll eru að hálfu leyti dulverur, en grófgerðari en huldufólk og dvergar. Eiga sögurnar um þau sæti við hliðina á huldufólks- og dverga- sögum og verður sá flokkur hinn ellefti í röðinni. Stund- um er tröllum og útilegumönnum blandað saman, enda hafast hvortveggju aðallega við inni í óbyggðum landsins. Virðast því útilegumannasögurnar eiga sæti við hlið þeirra, og set eg þær í tólfta flokk. Þrettándi flokkur, sjórxningjasögumar, er nýr í íslenzkum þjóðsögum. Útilegumenn eru ræningjar á landi og er því all-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Gríma

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gríma
https://timarit.is/publication/1422

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.