Gríma - 01.11.1929, Síða 8

Gríma - 01.11.1929, Síða 8
IV FORMÁLÍ í fyrsta flokki, sögum um nafnkunna og einkennilega menn, eru að mestu frásagnir, sem gætu verið sannar og þótt nokk- urrar þjóðtrúar kenni í sumum þeirra., þá er í þeim mest sagt frá vitsmunum manna og hreysti eða sérvizku og af- kárahætti. Annar flokkur, sakamannasögur, er all-nákominn fyrsta flokki. En þar birtist oft handleiðsla guðs og er hann að því leyti tengdur þriðja flokki, helgisögunum, þar sem guð send- ir þjóna sína til jarðarinnar, mönnum til bjargar. Fjórði flokkur, svipa- og draugasögwr, binda sig við helgi- sögumar, að því leyti, að þær segja frá verum, sem hafast við á öðru sviði, en birtast við og við hér á jörðu og eru meira eða minna bundnar við hana, eins og eðlilegt er, þar sem verur þessar hafa áður lifað á jörðinni. Fimmti flokkur, ófreskisögumar, eru draugasögunum ná- skyldar. Ófreskir menn sjá inn á önnur svið, en oft sjá þeir einnig atburði, sem gerast síðar. Jón Árnason skipar sögum þessum í flokk með galdrasögunum, enda er skyldleiki þar á milli. Aftur á móti set eg galdrasögumar í sjötta flokk. Galdramenn voru þeir kallaðir, sem höfðu þekkingu á duld- um öflum náttúrunnar og kunnu líka að hagnýta sér þekk- ingu sína. Að því leyti eru sögur þessar tengdar sjöunda flokki, náttúrusögunum, sem segja frá undragáfum dýra og kynjakröftum jurta og steina. Áttundi flokkur, vatna- og sxbúa-sögar, eru nokkurskonar náttúrusögur; þar er sagt frá dulardýrum og verum í sjó og vötnum. Sögur þessar eru náskyldar níunda flokki, huldu- fólkssögunum, sem segja frá mannlegum dulverum í klettum og hólum. Þær sögur eru aftur á móti náskyldar dverga- sögunum, sem eg skipa í tíunda flokk. Tröll eru að hálfu leyti dulverur, en grófgerðari en huldufólk og dvergar. Eiga sögurnar um þau sæti við hliðina á huldufólks- og dverga- sögum og verður sá flokkur hinn ellefti í röðinni. Stund- um er tröllum og útilegumönnum blandað saman, enda hafast hvortveggju aðallega við inni í óbyggðum landsins. Virðast því útilegumannasögurnar eiga sæti við hlið þeirra, og set eg þær í tólfta flokk. Þrettándi flokkur, sjórxningjasögumar, er nýr í íslenzkum þjóðsögum. Útilegumenn eru ræningjar á landi og er því all-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Gríma

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gríma
https://timarit.is/publication/1422

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.