Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 11

Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 11
eríalisma, sem við getum stótað svo af í dag. Fólk þurfti þvi i þá daga að drepa tímann með hinu og öðru gamal- dags rjátli eins og að lesa bókmenntir eða jafnvel hugsa um trúmál. Þannig fór Lárus lngólfsson einnig snemma að íhuga þessháttar hliðar mannlífsins, er hann var að vaxa úr grasi. Utaf alls kyns íhugunum og persónulegri reynslu leituðu á hann vandamál og furðulegar gátur lifsins, sem stundum leita á ungt og hugsandi fólk, ef það er ekki of niðursokkið í limbódansi eða að lesa Amoi. Fljótt hœndist Lárus að kaþólskunni, tign og fegurð helgisiða hennar, styrki og kyngi trúarinnar. Jafnframt þvi skaut áhugi hans á að rissa og teikna fljótt upp kollinum, að búa til fallegar myndir með pennastöng eða rista í tré með sjálfskeiðungnum. Hið dœmigerða islenzka alþýðu- œvintýri. Leið nú og beið nokkra stund, þessi tvö hugðar- efni spunnu sig saman og þróuðust í tvibýli og bezta samlyndi. Svo sjáum við allt í einu hvar skundar ungur maður innan við tvítugsaldur á skipsfjöl og siglir yfir sœ- inn. Þar er Lárus á ferð, og ákvörðunarstaðurinn er Lúx- emburg og klaustur þar, er nefnist Clervaux. Skömmu áður hafði verið þar anriar Islendingur, ,,grann- ur, langleitur og hökumikill", Halldór Guðjónsson, sem var þar skirður Halldór Kiljan Laxness. Þarna œtlaði Lár- us að ílendast og mála helgimyndír. Undi vel sínum hag. I þessu klaustri var um tíma rússneskur maður, Lauri No- vikoff að nafni. Hann hafði verið þekktur listdansari, m.a. oft dansað með Pavlóvu, hinni rússriesku dansgyðju. Þessi mikli leikhúsmaður sá myndirnar, sem Lárus var að fást við, og varð hrifinn af, kvað vera mikið „teater" i þeim, — leikrœn tjáning. Þarna féll stórt orð og spaklegt. Ábót- inn í klaustrinu veitti þessu einnig athygli og varð að því skapi minna hlynntur því, að Lárus settist að i klaustrinu fyrir fullt og allt. Slikir menn eru djúpskyggnir og þekkja marga ranghala mannssálarinnar. Einhvers staðar i sál- arafkimum Lárusar hefur hann séð leikhús og bjarma af sviðsljósum. Og honum hefur líklegast ekki fundizt þess háttar fyrirbrigði vera samrýmanleg klausturslifnaði, ,,þótt kannske mœtti segja, að sumt sé svipað með leik- húsi og trúarbrögðum. Það getur verið skemmtilegt íhug- unarefni. Trúarbrögð hafa sinn ytri búning, ytri mynd, úthverfu, sem svipar til leikhúss. Flest í messugjörð ka- þólskra er táknrœnt, — leikur. Litur messuklœða breytist t.d. eftir kirkjuhátíðum,- litur föstunnar er fjólublár, rauð- ur er litur hvítasunnunnar. Flestar hreyfingar hafa sína þýðingu — látbragð. Einnig þetta gerir kaþólsk trúar- brögð svo falleg". Kaþólsk messugjörð gœlir við fegurð- arsmekkinn, — jafnvel glysgirnina. ,,Á þann hátt skír- skotar kaþólskan til tilfinninga fólks, vekur hjá því stemningu. En sú stemning endist heldur skammt. Prestar segja, að í trúmálum sé erfiðast að eiga við stemnings- fólk". Því fólki veitist stundum erfiðara að höndla herr- ann í hinni dýpri og strangari viðleitni þessara trúar- bragða. Þetta sá Halldór Kiljan Laxness og þetta sá Lár- us Ingólfsson. Því yfirgáfu þeir báðir þetta klaustur. Þeg- ar á allt var litið, hefur þeim fundizt eftirsóknarverðara að lifa iðandi lífinu með ótal stemningum og alls kyns veraldleika en að stunda sálarinnar eintal í klaustrum. Þó hefur Lárus alltaf haldið tryggð við kaþólska trú . . . ,,Og fáið ykkur nú vœna vindla, strákar mínir". Kaupmannahöfn Lárus hafði oft rœtt við Novikoff um leikhúslíf, helzt um listdans, og í þeim samrœðum hafði margt borið á góma. M.a. hafði Lárus laumað því útúr sér á veiku augnabliki, að hann hefði jafnvel áhuga á því að leika. Undir þess- um samrœðum og fyrir hvatningarorð hins rússneska kunningja sins fór Lárus nú að íhuga vandlega sinn gang og gera upp með sér, hvor œtti meiri ítök í honum, heilög Guðsmóðir eða fröken Thalía. í slíkum þönkum skrifaði hann bréfkorn til Kaupinhafnar til að inna eftir um hagi og allar aðstœður fyrir ungan mann, sem e.t.v. kœmi þangað að lœra eitthvað til leikhúss. Þannig barst því einu sinni bréf í klaustrið til Lárusar með dönsku frí- merki, mynd af Kristjáni kóngi X, þess efnis, að hann œtti blessaður að koma til kóngsins býs og skrýða þar lifandi leikhús fyrir Danskinn í stað þess að mála dýrlinga í klaustri fyrir páfann. Bréfritari var frú Steinunn Jónsson, mikil heiðurskona, sem bauðst til þess að taka við hon- um og greiða götu hans í hvívetna. Varð hún Lárusi mikil hjálparhella eins og svo mörgum öðrum ráfandi íslend- ingum, sem áttu leið um þessa stórborg Dana. Eftir allt það sálaruppgjör, sem á undan var gengið, sló nú Lárus til, sagði skilið við klaustursfriðinn og hélt til Kaupmannahafnar að leiía sér frama og lœra leikfjalda- málun, búningateiknun og stílfrœði: „hellti mér í allt heila píputauið". Það var árið 1927. í skóla gekk hann til Folmer Bonin („Bonins Akademi"). Þaðan útskrifuð- ust allir helztu leiktjalda- og búningamálarar Dana og ýmissa annarra þjóða. Einnig útvegaði þessi stofnun störf við leikhúsin. Naut Lárus nú lífsins í listum og ýmsum öðrum hugguleg- heitum tilverunnar, kynntist mörgu fólki, leikhúsi, stílum — og lífinu. Meðfram slíku píputaui las Lárus leik hjá Önnu Borg og seinna hjá Holgeiri Gabrielsen. Kom hann þess vegna oft fyrir sjónir almennings ásamt þeim leiktjöldum, sem hann hafði málað. Má m.a. geta þess, að hann hefur dansað leikandi létf sem fiðrildi í óperettu (nafn gleymt). Samdansarinn var Gitta Alpar. Með náminu fékk Lárus stundum orlof frá skólanum til að vinna í sjálfboðavlnnu að leiktjaldamálun við ýmis leikhús Danaveldis. Árið 1929 var hann fastráðinn við Konunglega leikhúsið, aðallega sem búningateiknari, þótt honum vœri enn tlðlitið inná málarasalinn að vinna þar. Árið 1932 birtust í fyrsta sinn á leiksýningu bœði leiktjöld og búningar eftir Lárus. Var það við uppfœrslu á Galdra- Lofti (0nsket), sem þá var aftur tekið til sýningar. Auk þess ferðaðist Lárus enn vítt og breitt um hið flata ríki Dana til þess að mála kannske fjöll eða frumskóga uppá svið leikhúsanna. Á 50 ára afmœlissýningu Dagmars- leikhússins ! Kaupmannahöfn málaði hann búninga við Fjalla-Eyvind. Við gerð leiktjalda var stuðzt við málverk Kjarvals, eign Reumert-hjónanna. Kára og Höllu léku Poul Reumert og Bodil Ibsen. Eru hér aðeins tekin örfá dœmi 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Leikhúsmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.