Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 11

Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 11
eríalisma, sem við getum stótað svo af í dag. Fólk þurfti þvi i þá daga að drepa tímann með hinu og öðru gamal- dags rjátli eins og að lesa bókmenntir eða jafnvel hugsa um trúmál. Þannig fór Lárus lngólfsson einnig snemma að íhuga þessháttar hliðar mannlífsins, er hann var að vaxa úr grasi. Utaf alls kyns íhugunum og persónulegri reynslu leituðu á hann vandamál og furðulegar gátur lifsins, sem stundum leita á ungt og hugsandi fólk, ef það er ekki of niðursokkið í limbódansi eða að lesa Amoi. Fljótt hœndist Lárus að kaþólskunni, tign og fegurð helgisiða hennar, styrki og kyngi trúarinnar. Jafnframt þvi skaut áhugi hans á að rissa og teikna fljótt upp kollinum, að búa til fallegar myndir með pennastöng eða rista í tré með sjálfskeiðungnum. Hið dœmigerða islenzka alþýðu- œvintýri. Leið nú og beið nokkra stund, þessi tvö hugðar- efni spunnu sig saman og þróuðust í tvibýli og bezta samlyndi. Svo sjáum við allt í einu hvar skundar ungur maður innan við tvítugsaldur á skipsfjöl og siglir yfir sœ- inn. Þar er Lárus á ferð, og ákvörðunarstaðurinn er Lúx- emburg og klaustur þar, er nefnist Clervaux. Skömmu áður hafði verið þar anriar Islendingur, ,,grann- ur, langleitur og hökumikill", Halldór Guðjónsson, sem var þar skirður Halldór Kiljan Laxness. Þarna œtlaði Lár- us að ílendast og mála helgimyndír. Undi vel sínum hag. I þessu klaustri var um tíma rússneskur maður, Lauri No- vikoff að nafni. Hann hafði verið þekktur listdansari, m.a. oft dansað með Pavlóvu, hinni rússriesku dansgyðju. Þessi mikli leikhúsmaður sá myndirnar, sem Lárus var að fást við, og varð hrifinn af, kvað vera mikið „teater" i þeim, — leikrœn tjáning. Þarna féll stórt orð og spaklegt. Ábót- inn í klaustrinu veitti þessu einnig athygli og varð að því skapi minna hlynntur því, að Lárus settist að i klaustrinu fyrir fullt og allt. Slikir menn eru djúpskyggnir og þekkja marga ranghala mannssálarinnar. Einhvers staðar i sál- arafkimum Lárusar hefur hann séð leikhús og bjarma af sviðsljósum. Og honum hefur líklegast ekki fundizt þess háttar fyrirbrigði vera samrýmanleg klausturslifnaði, ,,þótt kannske mœtti segja, að sumt sé svipað með leik- húsi og trúarbrögðum. Það getur verið skemmtilegt íhug- unarefni. Trúarbrögð hafa sinn ytri búning, ytri mynd, úthverfu, sem svipar til leikhúss. Flest í messugjörð ka- þólskra er táknrœnt, — leikur. Litur messuklœða breytist t.d. eftir kirkjuhátíðum,- litur föstunnar er fjólublár, rauð- ur er litur hvítasunnunnar. Flestar hreyfingar hafa sína þýðingu — látbragð. Einnig þetta gerir kaþólsk trúar- brögð svo falleg". Kaþólsk messugjörð gœlir við fegurð- arsmekkinn, — jafnvel glysgirnina. ,,Á þann hátt skír- skotar kaþólskan til tilfinninga fólks, vekur hjá því stemningu. En sú stemning endist heldur skammt. Prestar segja, að í trúmálum sé erfiðast að eiga við stemnings- fólk". Því fólki veitist stundum erfiðara að höndla herr- ann í hinni dýpri og strangari viðleitni þessara trúar- bragða. Þetta sá Halldór Kiljan Laxness og þetta sá Lár- us Ingólfsson. Því yfirgáfu þeir báðir þetta klaustur. Þeg- ar á allt var litið, hefur þeim fundizt eftirsóknarverðara að lifa iðandi lífinu með ótal stemningum og alls kyns veraldleika en að stunda sálarinnar eintal í klaustrum. Þó hefur Lárus alltaf haldið tryggð við kaþólska trú . . . ,,Og fáið ykkur nú vœna vindla, strákar mínir". Kaupmannahöfn Lárus hafði oft rœtt við Novikoff um leikhúslíf, helzt um listdans, og í þeim samrœðum hafði margt borið á góma. M.a. hafði Lárus laumað því útúr sér á veiku augnabliki, að hann hefði jafnvel áhuga á því að leika. Undir þess- um samrœðum og fyrir hvatningarorð hins rússneska kunningja sins fór Lárus nú að íhuga vandlega sinn gang og gera upp með sér, hvor œtti meiri ítök í honum, heilög Guðsmóðir eða fröken Thalía. í slíkum þönkum skrifaði hann bréfkorn til Kaupinhafnar til að inna eftir um hagi og allar aðstœður fyrir ungan mann, sem e.t.v. kœmi þangað að lœra eitthvað til leikhúss. Þannig barst því einu sinni bréf í klaustrið til Lárusar með dönsku frí- merki, mynd af Kristjáni kóngi X, þess efnis, að hann œtti blessaður að koma til kóngsins býs og skrýða þar lifandi leikhús fyrir Danskinn í stað þess að mála dýrlinga í klaustri fyrir páfann. Bréfritari var frú Steinunn Jónsson, mikil heiðurskona, sem bauðst til þess að taka við hon- um og greiða götu hans í hvívetna. Varð hún Lárusi mikil hjálparhella eins og svo mörgum öðrum ráfandi íslend- ingum, sem áttu leið um þessa stórborg Dana. Eftir allt það sálaruppgjör, sem á undan var gengið, sló nú Lárus til, sagði skilið við klaustursfriðinn og hélt til Kaupmannahafnar að leiía sér frama og lœra leikfjalda- málun, búningateiknun og stílfrœði: „hellti mér í allt heila píputauið". Það var árið 1927. í skóla gekk hann til Folmer Bonin („Bonins Akademi"). Þaðan útskrifuð- ust allir helztu leiktjalda- og búningamálarar Dana og ýmissa annarra þjóða. Einnig útvegaði þessi stofnun störf við leikhúsin. Naut Lárus nú lífsins í listum og ýmsum öðrum hugguleg- heitum tilverunnar, kynntist mörgu fólki, leikhúsi, stílum — og lífinu. Meðfram slíku píputaui las Lárus leik hjá Önnu Borg og seinna hjá Holgeiri Gabrielsen. Kom hann þess vegna oft fyrir sjónir almennings ásamt þeim leiktjöldum, sem hann hafði málað. Má m.a. geta þess, að hann hefur dansað leikandi létf sem fiðrildi í óperettu (nafn gleymt). Samdansarinn var Gitta Alpar. Með náminu fékk Lárus stundum orlof frá skólanum til að vinna í sjálfboðavlnnu að leiktjaldamálun við ýmis leikhús Danaveldis. Árið 1929 var hann fastráðinn við Konunglega leikhúsið, aðallega sem búningateiknari, þótt honum vœri enn tlðlitið inná málarasalinn að vinna þar. Árið 1932 birtust í fyrsta sinn á leiksýningu bœði leiktjöld og búningar eftir Lárus. Var það við uppfœrslu á Galdra- Lofti (0nsket), sem þá var aftur tekið til sýningar. Auk þess ferðaðist Lárus enn vítt og breitt um hið flata ríki Dana til þess að mála kannske fjöll eða frumskóga uppá svið leikhúsanna. Á 50 ára afmœlissýningu Dagmars- leikhússins ! Kaupmannahöfn málaði hann búninga við Fjalla-Eyvind. Við gerð leiktjalda var stuðzt við málverk Kjarvals, eign Reumert-hjónanna. Kára og Höllu léku Poul Reumert og Bodil Ibsen. Eru hér aðeins tekin örfá dœmi 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Leikhúsmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.