Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 11

Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 11
eríalisma, sem við getum stótað svo af í dag. Fólk þurfti þvi i þá daga að drepa tímann með hinu og öðru gamal- dags rjátli eins og að lesa bókmenntir eða jafnvel hugsa um trúmál. Þannig fór Lárus lngólfsson einnig snemma að íhuga þessháttar hliðar mannlífsins, er hann var að vaxa úr grasi. Utaf alls kyns íhugunum og persónulegri reynslu leituðu á hann vandamál og furðulegar gátur lifsins, sem stundum leita á ungt og hugsandi fólk, ef það er ekki of niðursokkið í limbódansi eða að lesa Amoi. Fljótt hœndist Lárus að kaþólskunni, tign og fegurð helgisiða hennar, styrki og kyngi trúarinnar. Jafnframt þvi skaut áhugi hans á að rissa og teikna fljótt upp kollinum, að búa til fallegar myndir með pennastöng eða rista í tré með sjálfskeiðungnum. Hið dœmigerða islenzka alþýðu- œvintýri. Leið nú og beið nokkra stund, þessi tvö hugðar- efni spunnu sig saman og þróuðust í tvibýli og bezta samlyndi. Svo sjáum við allt í einu hvar skundar ungur maður innan við tvítugsaldur á skipsfjöl og siglir yfir sœ- inn. Þar er Lárus á ferð, og ákvörðunarstaðurinn er Lúx- emburg og klaustur þar, er nefnist Clervaux. Skömmu áður hafði verið þar anriar Islendingur, ,,grann- ur, langleitur og hökumikill", Halldór Guðjónsson, sem var þar skirður Halldór Kiljan Laxness. Þarna œtlaði Lár- us að ílendast og mála helgimyndír. Undi vel sínum hag. I þessu klaustri var um tíma rússneskur maður, Lauri No- vikoff að nafni. Hann hafði verið þekktur listdansari, m.a. oft dansað með Pavlóvu, hinni rússriesku dansgyðju. Þessi mikli leikhúsmaður sá myndirnar, sem Lárus var að fást við, og varð hrifinn af, kvað vera mikið „teater" i þeim, — leikrœn tjáning. Þarna féll stórt orð og spaklegt. Ábót- inn í klaustrinu veitti þessu einnig athygli og varð að því skapi minna hlynntur því, að Lárus settist að i klaustrinu fyrir fullt og allt. Slikir menn eru djúpskyggnir og þekkja marga ranghala mannssálarinnar. Einhvers staðar i sál- arafkimum Lárusar hefur hann séð leikhús og bjarma af sviðsljósum. Og honum hefur líklegast ekki fundizt þess háttar fyrirbrigði vera samrýmanleg klausturslifnaði, ,,þótt kannske mœtti segja, að sumt sé svipað með leik- húsi og trúarbrögðum. Það getur verið skemmtilegt íhug- unarefni. Trúarbrögð hafa sinn ytri búning, ytri mynd, úthverfu, sem svipar til leikhúss. Flest í messugjörð ka- þólskra er táknrœnt, — leikur. Litur messuklœða breytist t.d. eftir kirkjuhátíðum,- litur föstunnar er fjólublár, rauð- ur er litur hvítasunnunnar. Flestar hreyfingar hafa sína þýðingu — látbragð. Einnig þetta gerir kaþólsk trúar- brögð svo falleg". Kaþólsk messugjörð gœlir við fegurð- arsmekkinn, — jafnvel glysgirnina. ,,Á þann hátt skír- skotar kaþólskan til tilfinninga fólks, vekur hjá því stemningu. En sú stemning endist heldur skammt. Prestar segja, að í trúmálum sé erfiðast að eiga við stemnings- fólk". Því fólki veitist stundum erfiðara að höndla herr- ann í hinni dýpri og strangari viðleitni þessara trúar- bragða. Þetta sá Halldór Kiljan Laxness og þetta sá Lár- us Ingólfsson. Því yfirgáfu þeir báðir þetta klaustur. Þeg- ar á allt var litið, hefur þeim fundizt eftirsóknarverðara að lifa iðandi lífinu með ótal stemningum og alls kyns veraldleika en að stunda sálarinnar eintal í klaustrum. Þó hefur Lárus alltaf haldið tryggð við kaþólska trú . . . ,,Og fáið ykkur nú vœna vindla, strákar mínir". Kaupmannahöfn Lárus hafði oft rœtt við Novikoff um leikhúslíf, helzt um listdans, og í þeim samrœðum hafði margt borið á góma. M.a. hafði Lárus laumað því útúr sér á veiku augnabliki, að hann hefði jafnvel áhuga á því að leika. Undir þess- um samrœðum og fyrir hvatningarorð hins rússneska kunningja sins fór Lárus nú að íhuga vandlega sinn gang og gera upp með sér, hvor œtti meiri ítök í honum, heilög Guðsmóðir eða fröken Thalía. í slíkum þönkum skrifaði hann bréfkorn til Kaupinhafnar til að inna eftir um hagi og allar aðstœður fyrir ungan mann, sem e.t.v. kœmi þangað að lœra eitthvað til leikhúss. Þannig barst því einu sinni bréf í klaustrið til Lárusar með dönsku frí- merki, mynd af Kristjáni kóngi X, þess efnis, að hann œtti blessaður að koma til kóngsins býs og skrýða þar lifandi leikhús fyrir Danskinn í stað þess að mála dýrlinga í klaustri fyrir páfann. Bréfritari var frú Steinunn Jónsson, mikil heiðurskona, sem bauðst til þess að taka við hon- um og greiða götu hans í hvívetna. Varð hún Lárusi mikil hjálparhella eins og svo mörgum öðrum ráfandi íslend- ingum, sem áttu leið um þessa stórborg Dana. Eftir allt það sálaruppgjör, sem á undan var gengið, sló nú Lárus til, sagði skilið við klaustursfriðinn og hélt til Kaupmannahafnar að leiía sér frama og lœra leikfjalda- málun, búningateiknun og stílfrœði: „hellti mér í allt heila píputauið". Það var árið 1927. í skóla gekk hann til Folmer Bonin („Bonins Akademi"). Þaðan útskrifuð- ust allir helztu leiktjalda- og búningamálarar Dana og ýmissa annarra þjóða. Einnig útvegaði þessi stofnun störf við leikhúsin. Naut Lárus nú lífsins í listum og ýmsum öðrum hugguleg- heitum tilverunnar, kynntist mörgu fólki, leikhúsi, stílum — og lífinu. Meðfram slíku píputaui las Lárus leik hjá Önnu Borg og seinna hjá Holgeiri Gabrielsen. Kom hann þess vegna oft fyrir sjónir almennings ásamt þeim leiktjöldum, sem hann hafði málað. Má m.a. geta þess, að hann hefur dansað leikandi létf sem fiðrildi í óperettu (nafn gleymt). Samdansarinn var Gitta Alpar. Með náminu fékk Lárus stundum orlof frá skólanum til að vinna í sjálfboðavlnnu að leiktjaldamálun við ýmis leikhús Danaveldis. Árið 1929 var hann fastráðinn við Konunglega leikhúsið, aðallega sem búningateiknari, þótt honum vœri enn tlðlitið inná málarasalinn að vinna þar. Árið 1932 birtust í fyrsta sinn á leiksýningu bœði leiktjöld og búningar eftir Lárus. Var það við uppfœrslu á Galdra- Lofti (0nsket), sem þá var aftur tekið til sýningar. Auk þess ferðaðist Lárus enn vítt og breitt um hið flata ríki Dana til þess að mála kannske fjöll eða frumskóga uppá svið leikhúsanna. Á 50 ára afmœlissýningu Dagmars- leikhússins ! Kaupmannahöfn málaði hann búninga við Fjalla-Eyvind. Við gerð leiktjalda var stuðzt við málverk Kjarvals, eign Reumert-hjónanna. Kára og Höllu léku Poul Reumert og Bodil Ibsen. Eru hér aðeins tekin örfá dœmi 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Leikhúsmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.