Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 32

Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 32
Og dansaði í Parísaróperunni í meira en sex ór, áður en hann varð ballettmeistari, kóreograf og fyrsti sólódans- ari í Kaupmannahöfn. Með komu hans gekk hvirfilvindur yfir danska leiksviðið og til allrar hamingju hefur það ryk, sem þá þyrlaðist upp ekki fallið enn. Enda þótt rúm áttatíu ár séu liðin síðan hann dó, hafa nemendur í Ballettskóla Konunglega leikhússins enn „tíma" í Bournonville. Eða réttara sagt: nokkrir ballettar hans eru ávallt œfðir í þeirri mynd, sem þeir hafa tekið á sig með árunum. Hluti af fjörmiklum stíl hans hlýtur að hafa máðst undan tímans tönn, en dansar hans eru engu að síður áreiðanlegustu heimildir sem við eigum, um stórbrotið tímabil ballettsins í Evrópu á 18. öld og ef til vill eru þeir einustu heimildirnar, sem til eru, um sjálfa tœkni þessa tímabils. Svo nánar sé að orði kveðið: tœkni þessa tímabils, eins og mikill, lifandi listamaður notaði hana, því leikdansarnir búa yfir þeim eiginleikum, sem gerðu Bournonville að frábœrum listamanni: undraverð- um léttleika, glœsilegum sveiflusporum, einstakri „mýkt" og fjarvist alls áhuga á möguleikum rúmsins. Sem eðli- lega afleiðingu þessa, tekur hann dansarann fram yfir dansmeyna með því að gefa honum fleiri tœkifœri til að láta Ijós sitt skína og gerir þannig dansinn allt annað en einkennandi fyrir Taglioni- (eða öllu heldur Gauthier-) ballettinn, er við annars álítum fulltrúa 19. aldar stílsins. Bournonville lifir í þeim listdönsurum, sem hann lagði sig svo í líma við að afla virðingar og heiðurs. Eitraður penni Théophile Gautiers, sem bókstaflega rak karlmennina úr franska ballettinum, gat til alrar hamingju ekki náð hon- um í Kaupmannahöfn. Hann barðist ekki aðeins fyrir list sinni og tœkni, heldur einnig — og með góðum ár- angri — fyrir metorðum og bœttri þjóðfélagsaðstöðu sér og samstarfsmönnum sínum til handa. Enn þann dag í dag njóta listdansarar góðs af þeirri baráttu. Afburðamaður við stjórnvölinn hefur úrslitaþýðingu fyrir ballettflokk, sem getið hefur sér frábœrt orð. í því efni hefur hamingjan verið danska ballettinum hliðholl. Hann hefur haft á að skipa þrem miklum leiðtogum, þegar margir aðrir hafa ekki einu sinni getað státað af einum. Hinn þriðji var Harald Lander, en hans naut því miður ekki nœrri því eins lengi og fyrirrennara hans. Á stjórnar- árum sínum lyfti hann ballettinum til mikils vegs með ár- vekni sinni, skilningi á framþróun listdansins almennt og umhyggju fyrir fjársjóðum fortiðarinnar. Þau tíu ár, sem liðin eru síðan hann hvarf frá Konunglega danska ballettinum, eru uggvœnlega langur tími stjórn- leysis. Fyrri reynsla sýnir að rétt hefur tekizt að fleyta ballettinum yfir slík tímabil. Það voru þegar bezt gegndi, tímaskeið, er hreinsað var til, haldið í horfinu og einkum stefnt að þvi að fá annarra þjóða viðfangsefni til sýn- inga. Nœrri allir mikilvœgir erlendir kóreografar hafa verið boðnir til að setja á svið eða endursýna einhvern leikdansa sinna og orkar það hverju sinni endurnýjandi á listdansflokk, en getur einnig leitt þann sama flokk list- dansara, sem vantar sterkan leiðtoga, í hœttulega upp- lausn. í Danmörku hefur þessi úrlausn þó, allt til þessa gefið að- dáunarverða raun. Hefðir ballettsins eru svo fastmótaðar, að hann getur alltaf snúið til þeirra á ný. Ástandið leiðir hugann að kínverska máltœkinu, sem segir að sá sem sigri verði að lokum Kínverji. — Á undanförnum ár- um höfum við séð „Graduation Ball" eftir David Lic- hine og „Fanfare" eftir Jerome Robbins verða að langt- um betri listdönsum á danskri grund en þeir voru nokkru sinni í Ameríku. Ef við lítum lengra til baka, minn- umst við fullkominna „Skógardísar" og „Coppelíu", hvort tveggja afar góðar sýningar. Bezta dœmi um slíka „danska túlkun", sem átt hefur sér stað á tímum stjórn- leysis, er ef til vill sviðsetning Emilie Walbom á „Carne- val" eftir Fokin: hún varpaði fyrir borð tónlistinni, kóreó- grafíunni og flestum persónunum,- aðeins örlítið af sjálfri hugmyndinni var eftir, en niðurstaðan engu að síður einn af traustustu og vinsœlustu dönsku leikdönsunum: „Drommebilleder". Æskileg þrón getur þó varla haldið áfram, nema stórhuga listamaður taki aftur að sér forystuna. Mikla leiðtoga er erfitt að finna, en Konunglegi danski ballettinn hefur fram til þessa haft lánið með sér. Megi hann einnig í framtíð- inni — á mikilvœgu sviði framþróunar — reynast „frá- bœr". 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Leikhúsmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.