Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 32

Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 32
Og dansaði í Parísaróperunni í meira en sex ór, áður en hann varð ballettmeistari, kóreograf og fyrsti sólódans- ari í Kaupmannahöfn. Með komu hans gekk hvirfilvindur yfir danska leiksviðið og til allrar hamingju hefur það ryk, sem þá þyrlaðist upp ekki fallið enn. Enda þótt rúm áttatíu ár séu liðin síðan hann dó, hafa nemendur í Ballettskóla Konunglega leikhússins enn „tíma" í Bournonville. Eða réttara sagt: nokkrir ballettar hans eru ávallt œfðir í þeirri mynd, sem þeir hafa tekið á sig með árunum. Hluti af fjörmiklum stíl hans hlýtur að hafa máðst undan tímans tönn, en dansar hans eru engu að síður áreiðanlegustu heimildir sem við eigum, um stórbrotið tímabil ballettsins í Evrópu á 18. öld og ef til vill eru þeir einustu heimildirnar, sem til eru, um sjálfa tœkni þessa tímabils. Svo nánar sé að orði kveðið: tœkni þessa tímabils, eins og mikill, lifandi listamaður notaði hana, því leikdansarnir búa yfir þeim eiginleikum, sem gerðu Bournonville að frábœrum listamanni: undraverð- um léttleika, glœsilegum sveiflusporum, einstakri „mýkt" og fjarvist alls áhuga á möguleikum rúmsins. Sem eðli- lega afleiðingu þessa, tekur hann dansarann fram yfir dansmeyna með því að gefa honum fleiri tœkifœri til að láta Ijós sitt skína og gerir þannig dansinn allt annað en einkennandi fyrir Taglioni- (eða öllu heldur Gauthier-) ballettinn, er við annars álítum fulltrúa 19. aldar stílsins. Bournonville lifir í þeim listdönsurum, sem hann lagði sig svo í líma við að afla virðingar og heiðurs. Eitraður penni Théophile Gautiers, sem bókstaflega rak karlmennina úr franska ballettinum, gat til alrar hamingju ekki náð hon- um í Kaupmannahöfn. Hann barðist ekki aðeins fyrir list sinni og tœkni, heldur einnig — og með góðum ár- angri — fyrir metorðum og bœttri þjóðfélagsaðstöðu sér og samstarfsmönnum sínum til handa. Enn þann dag í dag njóta listdansarar góðs af þeirri baráttu. Afburðamaður við stjórnvölinn hefur úrslitaþýðingu fyrir ballettflokk, sem getið hefur sér frábœrt orð. í því efni hefur hamingjan verið danska ballettinum hliðholl. Hann hefur haft á að skipa þrem miklum leiðtogum, þegar margir aðrir hafa ekki einu sinni getað státað af einum. Hinn þriðji var Harald Lander, en hans naut því miður ekki nœrri því eins lengi og fyrirrennara hans. Á stjórnar- árum sínum lyfti hann ballettinum til mikils vegs með ár- vekni sinni, skilningi á framþróun listdansins almennt og umhyggju fyrir fjársjóðum fortiðarinnar. Þau tíu ár, sem liðin eru síðan hann hvarf frá Konunglega danska ballettinum, eru uggvœnlega langur tími stjórn- leysis. Fyrri reynsla sýnir að rétt hefur tekizt að fleyta ballettinum yfir slík tímabil. Það voru þegar bezt gegndi, tímaskeið, er hreinsað var til, haldið í horfinu og einkum stefnt að þvi að fá annarra þjóða viðfangsefni til sýn- inga. Nœrri allir mikilvœgir erlendir kóreografar hafa verið boðnir til að setja á svið eða endursýna einhvern leikdansa sinna og orkar það hverju sinni endurnýjandi á listdansflokk, en getur einnig leitt þann sama flokk list- dansara, sem vantar sterkan leiðtoga, í hœttulega upp- lausn. í Danmörku hefur þessi úrlausn þó, allt til þessa gefið að- dáunarverða raun. Hefðir ballettsins eru svo fastmótaðar, að hann getur alltaf snúið til þeirra á ný. Ástandið leiðir hugann að kínverska máltœkinu, sem segir að sá sem sigri verði að lokum Kínverji. — Á undanförnum ár- um höfum við séð „Graduation Ball" eftir David Lic- hine og „Fanfare" eftir Jerome Robbins verða að langt- um betri listdönsum á danskri grund en þeir voru nokkru sinni í Ameríku. Ef við lítum lengra til baka, minn- umst við fullkominna „Skógardísar" og „Coppelíu", hvort tveggja afar góðar sýningar. Bezta dœmi um slíka „danska túlkun", sem átt hefur sér stað á tímum stjórn- leysis, er ef til vill sviðsetning Emilie Walbom á „Carne- val" eftir Fokin: hún varpaði fyrir borð tónlistinni, kóreó- grafíunni og flestum persónunum,- aðeins örlítið af sjálfri hugmyndinni var eftir, en niðurstaðan engu að síður einn af traustustu og vinsœlustu dönsku leikdönsunum: „Drommebilleder". Æskileg þrón getur þó varla haldið áfram, nema stórhuga listamaður taki aftur að sér forystuna. Mikla leiðtoga er erfitt að finna, en Konunglegi danski ballettinn hefur fram til þessa haft lánið með sér. Megi hann einnig í framtíð- inni — á mikilvœgu sviði framþróunar — reynast „frá- bœr". 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Leikhúsmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.