Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 32

Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 32
Og dansaði í Parísaróperunni í meira en sex ór, áður en hann varð ballettmeistari, kóreograf og fyrsti sólódans- ari í Kaupmannahöfn. Með komu hans gekk hvirfilvindur yfir danska leiksviðið og til allrar hamingju hefur það ryk, sem þá þyrlaðist upp ekki fallið enn. Enda þótt rúm áttatíu ár séu liðin síðan hann dó, hafa nemendur í Ballettskóla Konunglega leikhússins enn „tíma" í Bournonville. Eða réttara sagt: nokkrir ballettar hans eru ávallt œfðir í þeirri mynd, sem þeir hafa tekið á sig með árunum. Hluti af fjörmiklum stíl hans hlýtur að hafa máðst undan tímans tönn, en dansar hans eru engu að síður áreiðanlegustu heimildir sem við eigum, um stórbrotið tímabil ballettsins í Evrópu á 18. öld og ef til vill eru þeir einustu heimildirnar, sem til eru, um sjálfa tœkni þessa tímabils. Svo nánar sé að orði kveðið: tœkni þessa tímabils, eins og mikill, lifandi listamaður notaði hana, því leikdansarnir búa yfir þeim eiginleikum, sem gerðu Bournonville að frábœrum listamanni: undraverð- um léttleika, glœsilegum sveiflusporum, einstakri „mýkt" og fjarvist alls áhuga á möguleikum rúmsins. Sem eðli- lega afleiðingu þessa, tekur hann dansarann fram yfir dansmeyna með því að gefa honum fleiri tœkifœri til að láta Ijós sitt skína og gerir þannig dansinn allt annað en einkennandi fyrir Taglioni- (eða öllu heldur Gauthier-) ballettinn, er við annars álítum fulltrúa 19. aldar stílsins. Bournonville lifir í þeim listdönsurum, sem hann lagði sig svo í líma við að afla virðingar og heiðurs. Eitraður penni Théophile Gautiers, sem bókstaflega rak karlmennina úr franska ballettinum, gat til alrar hamingju ekki náð hon- um í Kaupmannahöfn. Hann barðist ekki aðeins fyrir list sinni og tœkni, heldur einnig — og með góðum ár- angri — fyrir metorðum og bœttri þjóðfélagsaðstöðu sér og samstarfsmönnum sínum til handa. Enn þann dag í dag njóta listdansarar góðs af þeirri baráttu. Afburðamaður við stjórnvölinn hefur úrslitaþýðingu fyrir ballettflokk, sem getið hefur sér frábœrt orð. í því efni hefur hamingjan verið danska ballettinum hliðholl. Hann hefur haft á að skipa þrem miklum leiðtogum, þegar margir aðrir hafa ekki einu sinni getað státað af einum. Hinn þriðji var Harald Lander, en hans naut því miður ekki nœrri því eins lengi og fyrirrennara hans. Á stjórnar- árum sínum lyfti hann ballettinum til mikils vegs með ár- vekni sinni, skilningi á framþróun listdansins almennt og umhyggju fyrir fjársjóðum fortiðarinnar. Þau tíu ár, sem liðin eru síðan hann hvarf frá Konunglega danska ballettinum, eru uggvœnlega langur tími stjórn- leysis. Fyrri reynsla sýnir að rétt hefur tekizt að fleyta ballettinum yfir slík tímabil. Það voru þegar bezt gegndi, tímaskeið, er hreinsað var til, haldið í horfinu og einkum stefnt að þvi að fá annarra þjóða viðfangsefni til sýn- inga. Nœrri allir mikilvœgir erlendir kóreografar hafa verið boðnir til að setja á svið eða endursýna einhvern leikdansa sinna og orkar það hverju sinni endurnýjandi á listdansflokk, en getur einnig leitt þann sama flokk list- dansara, sem vantar sterkan leiðtoga, í hœttulega upp- lausn. í Danmörku hefur þessi úrlausn þó, allt til þessa gefið að- dáunarverða raun. Hefðir ballettsins eru svo fastmótaðar, að hann getur alltaf snúið til þeirra á ný. Ástandið leiðir hugann að kínverska máltœkinu, sem segir að sá sem sigri verði að lokum Kínverji. — Á undanförnum ár- um höfum við séð „Graduation Ball" eftir David Lic- hine og „Fanfare" eftir Jerome Robbins verða að langt- um betri listdönsum á danskri grund en þeir voru nokkru sinni í Ameríku. Ef við lítum lengra til baka, minn- umst við fullkominna „Skógardísar" og „Coppelíu", hvort tveggja afar góðar sýningar. Bezta dœmi um slíka „danska túlkun", sem átt hefur sér stað á tímum stjórn- leysis, er ef til vill sviðsetning Emilie Walbom á „Carne- val" eftir Fokin: hún varpaði fyrir borð tónlistinni, kóreó- grafíunni og flestum persónunum,- aðeins örlítið af sjálfri hugmyndinni var eftir, en niðurstaðan engu að síður einn af traustustu og vinsœlustu dönsku leikdönsunum: „Drommebilleder". Æskileg þrón getur þó varla haldið áfram, nema stórhuga listamaður taki aftur að sér forystuna. Mikla leiðtoga er erfitt að finna, en Konunglegi danski ballettinn hefur fram til þessa haft lánið með sér. Megi hann einnig í framtíð- inni — á mikilvœgu sviði framþróunar — reynast „frá- bœr". 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Leikhúsmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.