Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 47

Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 47
Þótt úti í hinum fjarlœga kvikmynda- heimi gerist uppörvandi og vonglœð- andi atburðir, sem sýna að vegsemd kvikmyndalistarinnar fer vaxandi ár frá ári, hefir sjaldan jafnilla verið þjarmað að henni hér og nú síðustu mánuðina. Ef litið er á sýningaferil kvikmyndahúsanna á öllu síðastliðnu ári, má sjá, að sjaldan hefur lág- kúran hreykt sér jafnhátt og nú og hefur henni þó verið dillað fyrr. Mik- ill hluti sýningarefnis, sem borið er á tjald fyrir áhorfendur, verður að telj- ast hœpin forsenda fyrir að halda opnu kvikmyndahúsi. Ef draga má ályktanir af fortíðinni sjást margar af beztu kvikmyndum heims llklega aldrei hér. Sýningum á þeim fáu merku sem berast hingað er frestað œ ofan í œ, svo að hundakúnstnerar meðalmennskunnar og alls þar fyrir neðan geti hrœkt sem lengst og hraustlegast ofan af hvíta tjaldinu framan í ásjónu og kaun íslenzkrar listmenningar. Meðan einstakir for- svarsmenn kvikmyndahúsa hnussa við, ef þeir heyra orðið list, eins og þeir hafi fundið vonda lykt, er ekki að undra þótt kvikmyndir manna eins og ítalans Michelangelo Antonionis séu hornrekur í rökkursölum íslenzkra filmumustera. Michelangelo Antonioni er þekktur og umrœddur hvarvetna þar sem kvik- myndlist telst umtöluverð. Þótt Antoni- oni hafi gert nœr tug kvikmynda, auk heimildakvikmynda, hefur ekki ein einasta kvikmynda hans verið sýnd hér á landi. Nokkur bót mun þó verða ráðin á, þar sem Bœjarbíó mun sýna ÆVINTÝRI hans innan skamms. Það er þó sjöunda mynd hans og vœri full ástœða til að reyna að fá eitthvað af fyrri myndum hans til landsins. Antonioni, sem eitt sinn sagði: „Sam- eiginlegt með Ingmar Bergman á ég aðeins dapurlyndi, trúmennsku gagn- vart hugmyndum mínum og peninga- skort", er rúmlega fimmtugur að aldri. Hann hefur skapað nýjan stll í kvikmyndagerð, stíl sem margir hafa reynt að taka eftir, með misjöfnum árangri. Myndir hans eru innhverfar og œsingalausar, oftast dapurlegar, en með vonarglampa sem blossar upp við og við og lýsir fram á veg. Hann notar mikið langar tökur, sér- staklega í ÆVINTÝRINU og NÓTT- UNNI, og til að lýsa rólyndum stíl hans hefur verið sagt að hann byrji hvert atriði nokkru áður en það hefst og endi það nokkru eftir að því er lokið. Honum lœtur betur að lýsa sál- arlífi kvenna en karla. Aðalpersón- urnar í myndum hans eru oftast kon- ur. Hann segir sjálfur: ,,Ég skil mann- inn og hans galla og kosti, en ég dái fyrst og fremst konuna. Hana skil ég betur". Og í síðustu mynd hans, SÓL- MYRKVINN (L'Eclisse), er kona aðal- persónan, leikin af Monica Vitti, sem hefur leikið í öllum síðustu myndum Antonionis og má sem leikkona telj- ast algjörlega mótuð af honum. En til að byrja á byrjuninni skal þess getið, að Antonioni fœddist í Ferrara á Ítalíu 29. september 1912 og átti cesku sína þar. Hann stundaði nám í hagfrœði og verzlun í Bologna. En hdnn lagði ekki slík frœði fyrir sig, heldur gekk í lið með stúdentum nokkrum og setti með þeim á svið leikrit eftir Ibsen og Pirandello, einn- ig gamanleiki sem hann skrifaði sjálfur. Síðar varð hann gagnrýnandi við ýmis tímarit og 1942 var hann aðstoðarleikstjóri hjá Marcel Carné við gerð LES VISITEURS DU SOIR (Aft- angestirnir). Einnig samdi hann á þessum tíma kvikmyndahandrit, m.a. fyrir Fellini. Árið 1943 hóf hann að gera fyrstu kvikmynd sína, heimildarmynd um fólkið sem lifir meðfram Pó-fljótinu. Ramminn utan um myndina er ferð á fljótapramma niður eftir Pó, fram hjá fátœklegum moldarkofum fiski- manna, sem þrauka sitt þjáningarlíf án þess að hafa getu né vilja til að breyta því. Myndin GENTE DEL PO var í rauninni alger nýung í gerð heimildarmynda, nokkurskonar for- boði neo-realismans. En rétt um sama leyti og Antonioni lauk mynda- tökunni, hertóku Þjóðverjar Ítalíu. Þegar honum tókst mörgum árum seinna að komast aftur yfir filmuna, var mikill hluti hennar skemmdur. Það sem eftir var setti Tiánn saman 1947 og þrátt fyrir tjónið sem unnið hafði verið, mátti kenna ýmsa drœtti sem slðar urðu sterkari í myndum hans, raunar aðalefni þeirra, harm- leikur mannlegrar einangrunar. Antonioni viS töku ÆVINTÝRSINS í krafti þessarar fyrstu myndar tókst Antonioni að fá að gera nœstu heim- ildarmynd sína, sem fjallaði um götu- sóparana I Rómaborg. NETTEZZA URBANA sýnir sóparana að verki frá árdegi til aftans, kvikmynduð af ncemri tilfinningu fyrir því mannlega og með fínlega ívafðri umhverfis- lýsingu. Á nœstu árum gerði Antoni- oni fleiri stuttar myndir, m. a. SUPER- STIZIONE, mynd um ólöglegt kukl í smáþorpi einu, en flestar báru þess merki að kostnaðarmenn þeirra 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Leikhúsmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.