Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 47

Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 47
Þótt úti í hinum fjarlœga kvikmynda- heimi gerist uppörvandi og vonglœð- andi atburðir, sem sýna að vegsemd kvikmyndalistarinnar fer vaxandi ár frá ári, hefir sjaldan jafnilla verið þjarmað að henni hér og nú síðustu mánuðina. Ef litið er á sýningaferil kvikmyndahúsanna á öllu síðastliðnu ári, má sjá, að sjaldan hefur lág- kúran hreykt sér jafnhátt og nú og hefur henni þó verið dillað fyrr. Mik- ill hluti sýningarefnis, sem borið er á tjald fyrir áhorfendur, verður að telj- ast hœpin forsenda fyrir að halda opnu kvikmyndahúsi. Ef draga má ályktanir af fortíðinni sjást margar af beztu kvikmyndum heims llklega aldrei hér. Sýningum á þeim fáu merku sem berast hingað er frestað œ ofan í œ, svo að hundakúnstnerar meðalmennskunnar og alls þar fyrir neðan geti hrœkt sem lengst og hraustlegast ofan af hvíta tjaldinu framan í ásjónu og kaun íslenzkrar listmenningar. Meðan einstakir for- svarsmenn kvikmyndahúsa hnussa við, ef þeir heyra orðið list, eins og þeir hafi fundið vonda lykt, er ekki að undra þótt kvikmyndir manna eins og ítalans Michelangelo Antonionis séu hornrekur í rökkursölum íslenzkra filmumustera. Michelangelo Antonioni er þekktur og umrœddur hvarvetna þar sem kvik- myndlist telst umtöluverð. Þótt Antoni- oni hafi gert nœr tug kvikmynda, auk heimildakvikmynda, hefur ekki ein einasta kvikmynda hans verið sýnd hér á landi. Nokkur bót mun þó verða ráðin á, þar sem Bœjarbíó mun sýna ÆVINTÝRI hans innan skamms. Það er þó sjöunda mynd hans og vœri full ástœða til að reyna að fá eitthvað af fyrri myndum hans til landsins. Antonioni, sem eitt sinn sagði: „Sam- eiginlegt með Ingmar Bergman á ég aðeins dapurlyndi, trúmennsku gagn- vart hugmyndum mínum og peninga- skort", er rúmlega fimmtugur að aldri. Hann hefur skapað nýjan stll í kvikmyndagerð, stíl sem margir hafa reynt að taka eftir, með misjöfnum árangri. Myndir hans eru innhverfar og œsingalausar, oftast dapurlegar, en með vonarglampa sem blossar upp við og við og lýsir fram á veg. Hann notar mikið langar tökur, sér- staklega í ÆVINTÝRINU og NÓTT- UNNI, og til að lýsa rólyndum stíl hans hefur verið sagt að hann byrji hvert atriði nokkru áður en það hefst og endi það nokkru eftir að því er lokið. Honum lœtur betur að lýsa sál- arlífi kvenna en karla. Aðalpersón- urnar í myndum hans eru oftast kon- ur. Hann segir sjálfur: ,,Ég skil mann- inn og hans galla og kosti, en ég dái fyrst og fremst konuna. Hana skil ég betur". Og í síðustu mynd hans, SÓL- MYRKVINN (L'Eclisse), er kona aðal- persónan, leikin af Monica Vitti, sem hefur leikið í öllum síðustu myndum Antonionis og má sem leikkona telj- ast algjörlega mótuð af honum. En til að byrja á byrjuninni skal þess getið, að Antonioni fœddist í Ferrara á Ítalíu 29. september 1912 og átti cesku sína þar. Hann stundaði nám í hagfrœði og verzlun í Bologna. En hdnn lagði ekki slík frœði fyrir sig, heldur gekk í lið með stúdentum nokkrum og setti með þeim á svið leikrit eftir Ibsen og Pirandello, einn- ig gamanleiki sem hann skrifaði sjálfur. Síðar varð hann gagnrýnandi við ýmis tímarit og 1942 var hann aðstoðarleikstjóri hjá Marcel Carné við gerð LES VISITEURS DU SOIR (Aft- angestirnir). Einnig samdi hann á þessum tíma kvikmyndahandrit, m.a. fyrir Fellini. Árið 1943 hóf hann að gera fyrstu kvikmynd sína, heimildarmynd um fólkið sem lifir meðfram Pó-fljótinu. Ramminn utan um myndina er ferð á fljótapramma niður eftir Pó, fram hjá fátœklegum moldarkofum fiski- manna, sem þrauka sitt þjáningarlíf án þess að hafa getu né vilja til að breyta því. Myndin GENTE DEL PO var í rauninni alger nýung í gerð heimildarmynda, nokkurskonar for- boði neo-realismans. En rétt um sama leyti og Antonioni lauk mynda- tökunni, hertóku Þjóðverjar Ítalíu. Þegar honum tókst mörgum árum seinna að komast aftur yfir filmuna, var mikill hluti hennar skemmdur. Það sem eftir var setti Tiánn saman 1947 og þrátt fyrir tjónið sem unnið hafði verið, mátti kenna ýmsa drœtti sem slðar urðu sterkari í myndum hans, raunar aðalefni þeirra, harm- leikur mannlegrar einangrunar. Antonioni viS töku ÆVINTÝRSINS í krafti þessarar fyrstu myndar tókst Antonioni að fá að gera nœstu heim- ildarmynd sína, sem fjallaði um götu- sóparana I Rómaborg. NETTEZZA URBANA sýnir sóparana að verki frá árdegi til aftans, kvikmynduð af ncemri tilfinningu fyrir því mannlega og með fínlega ívafðri umhverfis- lýsingu. Á nœstu árum gerði Antoni- oni fleiri stuttar myndir, m. a. SUPER- STIZIONE, mynd um ólöglegt kukl í smáþorpi einu, en flestar báru þess merki að kostnaðarmenn þeirra 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Leikhúsmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.