Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 47

Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 47
Þótt úti í hinum fjarlœga kvikmynda- heimi gerist uppörvandi og vonglœð- andi atburðir, sem sýna að vegsemd kvikmyndalistarinnar fer vaxandi ár frá ári, hefir sjaldan jafnilla verið þjarmað að henni hér og nú síðustu mánuðina. Ef litið er á sýningaferil kvikmyndahúsanna á öllu síðastliðnu ári, má sjá, að sjaldan hefur lág- kúran hreykt sér jafnhátt og nú og hefur henni þó verið dillað fyrr. Mik- ill hluti sýningarefnis, sem borið er á tjald fyrir áhorfendur, verður að telj- ast hœpin forsenda fyrir að halda opnu kvikmyndahúsi. Ef draga má ályktanir af fortíðinni sjást margar af beztu kvikmyndum heims llklega aldrei hér. Sýningum á þeim fáu merku sem berast hingað er frestað œ ofan í œ, svo að hundakúnstnerar meðalmennskunnar og alls þar fyrir neðan geti hrœkt sem lengst og hraustlegast ofan af hvíta tjaldinu framan í ásjónu og kaun íslenzkrar listmenningar. Meðan einstakir for- svarsmenn kvikmyndahúsa hnussa við, ef þeir heyra orðið list, eins og þeir hafi fundið vonda lykt, er ekki að undra þótt kvikmyndir manna eins og ítalans Michelangelo Antonionis séu hornrekur í rökkursölum íslenzkra filmumustera. Michelangelo Antonioni er þekktur og umrœddur hvarvetna þar sem kvik- myndlist telst umtöluverð. Þótt Antoni- oni hafi gert nœr tug kvikmynda, auk heimildakvikmynda, hefur ekki ein einasta kvikmynda hans verið sýnd hér á landi. Nokkur bót mun þó verða ráðin á, þar sem Bœjarbíó mun sýna ÆVINTÝRI hans innan skamms. Það er þó sjöunda mynd hans og vœri full ástœða til að reyna að fá eitthvað af fyrri myndum hans til landsins. Antonioni, sem eitt sinn sagði: „Sam- eiginlegt með Ingmar Bergman á ég aðeins dapurlyndi, trúmennsku gagn- vart hugmyndum mínum og peninga- skort", er rúmlega fimmtugur að aldri. Hann hefur skapað nýjan stll í kvikmyndagerð, stíl sem margir hafa reynt að taka eftir, með misjöfnum árangri. Myndir hans eru innhverfar og œsingalausar, oftast dapurlegar, en með vonarglampa sem blossar upp við og við og lýsir fram á veg. Hann notar mikið langar tökur, sér- staklega í ÆVINTÝRINU og NÓTT- UNNI, og til að lýsa rólyndum stíl hans hefur verið sagt að hann byrji hvert atriði nokkru áður en það hefst og endi það nokkru eftir að því er lokið. Honum lœtur betur að lýsa sál- arlífi kvenna en karla. Aðalpersón- urnar í myndum hans eru oftast kon- ur. Hann segir sjálfur: ,,Ég skil mann- inn og hans galla og kosti, en ég dái fyrst og fremst konuna. Hana skil ég betur". Og í síðustu mynd hans, SÓL- MYRKVINN (L'Eclisse), er kona aðal- persónan, leikin af Monica Vitti, sem hefur leikið í öllum síðustu myndum Antonionis og má sem leikkona telj- ast algjörlega mótuð af honum. En til að byrja á byrjuninni skal þess getið, að Antonioni fœddist í Ferrara á Ítalíu 29. september 1912 og átti cesku sína þar. Hann stundaði nám í hagfrœði og verzlun í Bologna. En hdnn lagði ekki slík frœði fyrir sig, heldur gekk í lið með stúdentum nokkrum og setti með þeim á svið leikrit eftir Ibsen og Pirandello, einn- ig gamanleiki sem hann skrifaði sjálfur. Síðar varð hann gagnrýnandi við ýmis tímarit og 1942 var hann aðstoðarleikstjóri hjá Marcel Carné við gerð LES VISITEURS DU SOIR (Aft- angestirnir). Einnig samdi hann á þessum tíma kvikmyndahandrit, m.a. fyrir Fellini. Árið 1943 hóf hann að gera fyrstu kvikmynd sína, heimildarmynd um fólkið sem lifir meðfram Pó-fljótinu. Ramminn utan um myndina er ferð á fljótapramma niður eftir Pó, fram hjá fátœklegum moldarkofum fiski- manna, sem þrauka sitt þjáningarlíf án þess að hafa getu né vilja til að breyta því. Myndin GENTE DEL PO var í rauninni alger nýung í gerð heimildarmynda, nokkurskonar for- boði neo-realismans. En rétt um sama leyti og Antonioni lauk mynda- tökunni, hertóku Þjóðverjar Ítalíu. Þegar honum tókst mörgum árum seinna að komast aftur yfir filmuna, var mikill hluti hennar skemmdur. Það sem eftir var setti Tiánn saman 1947 og þrátt fyrir tjónið sem unnið hafði verið, mátti kenna ýmsa drœtti sem slðar urðu sterkari í myndum hans, raunar aðalefni þeirra, harm- leikur mannlegrar einangrunar. Antonioni viS töku ÆVINTÝRSINS í krafti þessarar fyrstu myndar tókst Antonioni að fá að gera nœstu heim- ildarmynd sína, sem fjallaði um götu- sóparana I Rómaborg. NETTEZZA URBANA sýnir sóparana að verki frá árdegi til aftans, kvikmynduð af ncemri tilfinningu fyrir því mannlega og með fínlega ívafðri umhverfis- lýsingu. Á nœstu árum gerði Antoni- oni fleiri stuttar myndir, m. a. SUPER- STIZIONE, mynd um ólöglegt kukl í smáþorpi einu, en flestar báru þess merki að kostnaðarmenn þeirra 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Leikhúsmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.