Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 59

Leikhúsmál - 01.11.1963, Side 59
Noone og Freddy Kneppard. Kreólar eins og Jelly Roll Morton og Sidney Bechet.. Flestir voru þessi hljómlistar- menn sjólflœrðir og yfirleitt voru það aðeins kreólarnir, sem gótu lesið nót- ur. En það kom ekki að sök því tón- listin var aðallega improviseruð. Hin klassíska hljómsveitarskipun New Orleans stllsins var: kornett (trompet), trombóna, klarinett, banjó (gítar), píanó, túba (bassi) og trommur. Helsta einkenni: sam-improvisering- ar. í Norðurríkjunum var að vísu kyn- þóttamisrétti, en Jim Crow lögin voru þar engin. Þjóðfélagsleg og efna- hagsleg afstaða negranna var þar mun skórri. Uppúr 1915 tók fjöldi negra sig upp, flutti fró Suðurríkjun- um til Norðurríkjanna. Tónlistarmenn fró New Orleans settust flestir að í Chicago, og varð sú borg miðstöð jazzins ó þriðja tug aldarinnar. Þar nóði New Orleans stíllinn hinni klass- ísku fullkomnun sinni í leik þeirra King Olivers, Jelly Roll Mortons, Louis Armstrong og Johnny Dodds. Fyrstu dœmin sem við höfum um New Orleans jazz eru hljómplötur þcer sem hljómsveit King Olivers lék innó 1923 (fyrir utan nokkur lög sem Kid Ory lék innó 1921) Hljómsveit Olivers var skipuð King Oliver, Louis Armstrong kornett, Johnny Dodds klarinett, Lil Hardin planó, Bud Scott og Johnny St. Cry banjó, og Baby Dodds trommur. Jelly Roll Morton fœddist órið 1885. Ungur lœrði hann að leika ó píanó og 1902 var hann orðinn þekktur ragtime píanóleikari (sambland negrarýtma og marsatónlistar). Árið 1926 stofnaði hann hljómsveit, Red Hot Peppers sem eingöngu lék. innó hljómplötur, sem eru einhverjar beztu hljómplötur New Orleans stílsins. Þar koma vel fram aðaleinkenni New Or- leans stilsins, sam-improviseringar. Hljómsveitarskipunin var hin klass- íska: kornett (trompet), trombóna, klarinett, pianó, banjó (gítar), túba (bassi) og tromma. Jelly Roll var einn af þessum skrýtnu nóungum, sem við rekumst svo oft ó meðal listamanna, hann var haldinn mikilmennskubrjólceði ó hcesta stigi. Hann krýndi sig upphafsmann jazz- ins, og uppóhaldsyfirlýsing hans var: Ég er meistarinn, ég er meistarinn. Það er sama hvað þessir strókar leika í dag, þeir leika Jelly Roll. En Jelly Roll var óefað mesta tónskóld jazz- ins fyrir daga Ellingtons. Hann lézt 1941, er hann vann að fullu kappi við aö leika aftur inn ó hljómplötur. Hvitir hljófœraleikarar nómu jazz af negrum, sú hljómsveit er lék fyrst jazz innó hljómplötu var hvít; Origin- al Dixieland Jazz band (1917) en sú tónlist var aðeins skuggi þess jazz er menn einsog Oliver og Morton léku. I Chicago reis upp hópur hvítra jazz- leikara; svo nefndur Chicago-skóli eða Dixieland. Meðal frœgustu full- trúa Chicago skólans mó nefna Bix Beiderbecke, Pee Wee Russell og Jack Teagarden. Só annar sem mestan þótt ótti í að skapa einleikaraform það er leysti sam-improviseringar New Orleans stílsins af hólmi, var Louis Armstrong. Louis Armstrong fceddist órið 1900 í New Orleans. 1913 var hann fœrð- ur ó uppeldisheimili og þar lœrði hann að leika ó kornett. Eftir að hann losnaði af uppeldisheimilinu lék hann með ýmsum hljómsveitum en i júlí 1922 hélt hann til Chicago þar sem hann hóf að leika með King Oli- ver. 1924 fer Armstrong til New York og þar spilar hann sem einleikari og syngur með hljómsveit Fletcher Hend- erson. En Armstrong sneri aftur til Chicago og 1926 byrjar hann að leika innó hljómplötur með kvintett sínum Hot Five (1926—27), þar nœst með septett, Hot Seven, sem skipaður var mörgum meðlimum Olivers hljómsveitarinnar fró 1923. Siðust þessara smóhljómsveita Armstrongs fyrir 1930 var Savoy Ballroom Hot Five (1927—28). Á þessum plötum heyrist hvernig Armstrong er að rifa sig fró sam-improviseringum New Or- leans stílsins og skapa einleiksform það er mest óhrif hafði ó þróun jazz- ins nœsta óratug. í New York voru um þetta leyti að myndast stórar hljómsveitir, sem léku útsetta tónlist með impróviseruðum sólóum. Fletcher Henderson var só er mótaði þetta hljómsveitarform um 1920. Henderson var negri fró mið- Louis Armstrong 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Leikhúsmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.