Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 59

Leikhúsmál - 01.11.1963, Síða 59
Noone og Freddy Kneppard. Kreólar eins og Jelly Roll Morton og Sidney Bechet.. Flestir voru þessi hljómlistar- menn sjólflœrðir og yfirleitt voru það aðeins kreólarnir, sem gótu lesið nót- ur. En það kom ekki að sök því tón- listin var aðallega improviseruð. Hin klassíska hljómsveitarskipun New Orleans stllsins var: kornett (trompet), trombóna, klarinett, banjó (gítar), píanó, túba (bassi) og trommur. Helsta einkenni: sam-improvisering- ar. í Norðurríkjunum var að vísu kyn- þóttamisrétti, en Jim Crow lögin voru þar engin. Þjóðfélagsleg og efna- hagsleg afstaða negranna var þar mun skórri. Uppúr 1915 tók fjöldi negra sig upp, flutti fró Suðurríkjun- um til Norðurríkjanna. Tónlistarmenn fró New Orleans settust flestir að í Chicago, og varð sú borg miðstöð jazzins ó þriðja tug aldarinnar. Þar nóði New Orleans stíllinn hinni klass- ísku fullkomnun sinni í leik þeirra King Olivers, Jelly Roll Mortons, Louis Armstrong og Johnny Dodds. Fyrstu dœmin sem við höfum um New Orleans jazz eru hljómplötur þcer sem hljómsveit King Olivers lék innó 1923 (fyrir utan nokkur lög sem Kid Ory lék innó 1921) Hljómsveit Olivers var skipuð King Oliver, Louis Armstrong kornett, Johnny Dodds klarinett, Lil Hardin planó, Bud Scott og Johnny St. Cry banjó, og Baby Dodds trommur. Jelly Roll Morton fœddist órið 1885. Ungur lœrði hann að leika ó píanó og 1902 var hann orðinn þekktur ragtime píanóleikari (sambland negrarýtma og marsatónlistar). Árið 1926 stofnaði hann hljómsveit, Red Hot Peppers sem eingöngu lék. innó hljómplötur, sem eru einhverjar beztu hljómplötur New Orleans stílsins. Þar koma vel fram aðaleinkenni New Or- leans stilsins, sam-improviseringar. Hljómsveitarskipunin var hin klass- íska: kornett (trompet), trombóna, klarinett, pianó, banjó (gítar), túba (bassi) og tromma. Jelly Roll var einn af þessum skrýtnu nóungum, sem við rekumst svo oft ó meðal listamanna, hann var haldinn mikilmennskubrjólceði ó hcesta stigi. Hann krýndi sig upphafsmann jazz- ins, og uppóhaldsyfirlýsing hans var: Ég er meistarinn, ég er meistarinn. Það er sama hvað þessir strókar leika í dag, þeir leika Jelly Roll. En Jelly Roll var óefað mesta tónskóld jazz- ins fyrir daga Ellingtons. Hann lézt 1941, er hann vann að fullu kappi við aö leika aftur inn ó hljómplötur. Hvitir hljófœraleikarar nómu jazz af negrum, sú hljómsveit er lék fyrst jazz innó hljómplötu var hvít; Origin- al Dixieland Jazz band (1917) en sú tónlist var aðeins skuggi þess jazz er menn einsog Oliver og Morton léku. I Chicago reis upp hópur hvítra jazz- leikara; svo nefndur Chicago-skóli eða Dixieland. Meðal frœgustu full- trúa Chicago skólans mó nefna Bix Beiderbecke, Pee Wee Russell og Jack Teagarden. Só annar sem mestan þótt ótti í að skapa einleikaraform það er leysti sam-improviseringar New Orleans stílsins af hólmi, var Louis Armstrong. Louis Armstrong fceddist órið 1900 í New Orleans. 1913 var hann fœrð- ur ó uppeldisheimili og þar lœrði hann að leika ó kornett. Eftir að hann losnaði af uppeldisheimilinu lék hann með ýmsum hljómsveitum en i júlí 1922 hélt hann til Chicago þar sem hann hóf að leika með King Oli- ver. 1924 fer Armstrong til New York og þar spilar hann sem einleikari og syngur með hljómsveit Fletcher Hend- erson. En Armstrong sneri aftur til Chicago og 1926 byrjar hann að leika innó hljómplötur með kvintett sínum Hot Five (1926—27), þar nœst með septett, Hot Seven, sem skipaður var mörgum meðlimum Olivers hljómsveitarinnar fró 1923. Siðust þessara smóhljómsveita Armstrongs fyrir 1930 var Savoy Ballroom Hot Five (1927—28). Á þessum plötum heyrist hvernig Armstrong er að rifa sig fró sam-improviseringum New Or- leans stílsins og skapa einleiksform það er mest óhrif hafði ó þróun jazz- ins nœsta óratug. í New York voru um þetta leyti að myndast stórar hljómsveitir, sem léku útsetta tónlist með impróviseruðum sólóum. Fletcher Henderson var só er mótaði þetta hljómsveitarform um 1920. Henderson var negri fró mið- Louis Armstrong 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Leikhúsmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.