Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 59

Leikhúsmál - 01.11.1963, Page 59
Noone og Freddy Kneppard. Kreólar eins og Jelly Roll Morton og Sidney Bechet.. Flestir voru þessi hljómlistar- menn sjólflœrðir og yfirleitt voru það aðeins kreólarnir, sem gótu lesið nót- ur. En það kom ekki að sök því tón- listin var aðallega improviseruð. Hin klassíska hljómsveitarskipun New Orleans stllsins var: kornett (trompet), trombóna, klarinett, banjó (gítar), píanó, túba (bassi) og trommur. Helsta einkenni: sam-improvisering- ar. í Norðurríkjunum var að vísu kyn- þóttamisrétti, en Jim Crow lögin voru þar engin. Þjóðfélagsleg og efna- hagsleg afstaða negranna var þar mun skórri. Uppúr 1915 tók fjöldi negra sig upp, flutti fró Suðurríkjun- um til Norðurríkjanna. Tónlistarmenn fró New Orleans settust flestir að í Chicago, og varð sú borg miðstöð jazzins ó þriðja tug aldarinnar. Þar nóði New Orleans stíllinn hinni klass- ísku fullkomnun sinni í leik þeirra King Olivers, Jelly Roll Mortons, Louis Armstrong og Johnny Dodds. Fyrstu dœmin sem við höfum um New Orleans jazz eru hljómplötur þcer sem hljómsveit King Olivers lék innó 1923 (fyrir utan nokkur lög sem Kid Ory lék innó 1921) Hljómsveit Olivers var skipuð King Oliver, Louis Armstrong kornett, Johnny Dodds klarinett, Lil Hardin planó, Bud Scott og Johnny St. Cry banjó, og Baby Dodds trommur. Jelly Roll Morton fœddist órið 1885. Ungur lœrði hann að leika ó píanó og 1902 var hann orðinn þekktur ragtime píanóleikari (sambland negrarýtma og marsatónlistar). Árið 1926 stofnaði hann hljómsveit, Red Hot Peppers sem eingöngu lék. innó hljómplötur, sem eru einhverjar beztu hljómplötur New Orleans stílsins. Þar koma vel fram aðaleinkenni New Or- leans stilsins, sam-improviseringar. Hljómsveitarskipunin var hin klass- íska: kornett (trompet), trombóna, klarinett, pianó, banjó (gítar), túba (bassi) og tromma. Jelly Roll var einn af þessum skrýtnu nóungum, sem við rekumst svo oft ó meðal listamanna, hann var haldinn mikilmennskubrjólceði ó hcesta stigi. Hann krýndi sig upphafsmann jazz- ins, og uppóhaldsyfirlýsing hans var: Ég er meistarinn, ég er meistarinn. Það er sama hvað þessir strókar leika í dag, þeir leika Jelly Roll. En Jelly Roll var óefað mesta tónskóld jazz- ins fyrir daga Ellingtons. Hann lézt 1941, er hann vann að fullu kappi við aö leika aftur inn ó hljómplötur. Hvitir hljófœraleikarar nómu jazz af negrum, sú hljómsveit er lék fyrst jazz innó hljómplötu var hvít; Origin- al Dixieland Jazz band (1917) en sú tónlist var aðeins skuggi þess jazz er menn einsog Oliver og Morton léku. I Chicago reis upp hópur hvítra jazz- leikara; svo nefndur Chicago-skóli eða Dixieland. Meðal frœgustu full- trúa Chicago skólans mó nefna Bix Beiderbecke, Pee Wee Russell og Jack Teagarden. Só annar sem mestan þótt ótti í að skapa einleikaraform það er leysti sam-improviseringar New Orleans stílsins af hólmi, var Louis Armstrong. Louis Armstrong fceddist órið 1900 í New Orleans. 1913 var hann fœrð- ur ó uppeldisheimili og þar lœrði hann að leika ó kornett. Eftir að hann losnaði af uppeldisheimilinu lék hann með ýmsum hljómsveitum en i júlí 1922 hélt hann til Chicago þar sem hann hóf að leika með King Oli- ver. 1924 fer Armstrong til New York og þar spilar hann sem einleikari og syngur með hljómsveit Fletcher Hend- erson. En Armstrong sneri aftur til Chicago og 1926 byrjar hann að leika innó hljómplötur með kvintett sínum Hot Five (1926—27), þar nœst með septett, Hot Seven, sem skipaður var mörgum meðlimum Olivers hljómsveitarinnar fró 1923. Siðust þessara smóhljómsveita Armstrongs fyrir 1930 var Savoy Ballroom Hot Five (1927—28). Á þessum plötum heyrist hvernig Armstrong er að rifa sig fró sam-improviseringum New Or- leans stílsins og skapa einleiksform það er mest óhrif hafði ó þróun jazz- ins nœsta óratug. í New York voru um þetta leyti að myndast stórar hljómsveitir, sem léku útsetta tónlist með impróviseruðum sólóum. Fletcher Henderson var só er mótaði þetta hljómsveitarform um 1920. Henderson var negri fró mið- Louis Armstrong 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Leikhúsmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Leikhúsmál
https://timarit.is/publication/1743

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.